Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xung quanh thông tin có khuất tất hoặc ưu ái nhà thầu trong mua sắm xe ô tô tại Công ty Điện lực Hà Nam

Vừa qua có thông tin về công tác đấu thầu mua sắm xe ô tô tại Công ty Điện lực Hà Nam từ những năm 2016, 2017, 2018. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã tham vấn Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tư vấn luật sư và trao đổi với ông Vũ Hoàng Lâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam.

Theo đó, xin thông tin lại với quý độc giả như sau:

Thứ nhất, gói thầu mua sắm xe ô tô 7 chỗ và bán tải của các dự án đều được lựa chọn cho nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Theo quy định của mục 4 điều 85 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định: Trường hợp có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ thì bên mời thầu mở ngay mà không phải xử lý theo quy định tại khoản 4 điều 117 của nghị định. Ngoài ra, với đấu thầu qua mạng, khi mở thầu rồi mới biết được có bao nhiêu nhà thầu tham gia.

Thứ hai, việc mua sắm xe ô tô là sản phẩm có sẵn trên thị trường, giá cả được limit và được thông qua Bộ Công Thương soát giá. Khi dự trù mua xe, cần phải có kế hoạch vốn nhất định nên duyệt dự toán gói thầu đã phải sử dụng báo giá của hãng xe nhất định nào đó. Việc định hình thông số kỹ thuật của hãng xe nhất định nào đó là hoàn toàn bình thường và phù hợp; các hãng đều có đại lý khác nhau, có chiết khấu khác nhau nên việc đấu thầu vẫn đảm bảo tính cạnh tranh. Cụ thể ở đây, hãng xe Nissan có hàng chục đại lý khác nhau tại Việt Nam và độc lập với nhau.

Ngoài ra, Thông tư 05/2005/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa. Tại điểm a, khoản 5 Điều 3, áp dụng các Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa. Khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu mua sắm hàng hóa, tổ chức, cá nhân phải: Căn cứ nhu cầu sử dụng của hàng hóa để đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật (đặc tính, thông số kỹ thuật…) bảo đảm đáp ứng về công năng, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế và năng lực kinh doanh cũng như điều kiện của thị trường.

Công nhân ngành Điện Hà Nam đang nỗ lực, khắc phục khó khăn để đảm bảo cấp điện cho nhân dân tỉnh nhàCông nhân ngành Điện Hà Nam đang nỗ lực, khắc phục khó khăn để đảm bảo cấp điện cho nhân dân tỉnh nhà

Trao đổi với ông Vũ Hoàng Lâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam được biết, các năm vừa qua, các gói thầu đều được Công ty Điện lực Hà Nam tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu điện tử. Theo đó, hồ sơ mời thầu điện tử (E-HSMT) được phát hành miễn phí trên hệ thống mạng. Tất cả các nhà thầu trong cả nước đều có thể vào trang: http://muasamcong.mpi.gov.vn để tải về và tìm hiểu thông tin về gói thầu. Căn cứ năng lực của mình, quy mô, tính chất gói thầu các nhà thầu tính toán và quyết định việc tham gia dự thầu; không hạn chế số lượng nhà thầu tham dự thầu. Tất cả các thông tin về nhà thầu tham dự đều được hệ thống mạng đấu thầu bảo mật, Công ty Điện lực Hà Nam chỉ biết sau khi đã hoàn thành việc mở thầu trên mạng. Các nhà thầu trúng thầu trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu của E-HSMT, về: Tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất trong số các nhà thầu tham dự. Do đó, không có chuyện nhà thầu quen mặt hoặc ưu ái cho nhà thầu quen. Ngoài ra các thông tin, như: Quy mô dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quy mô gói thầu, báo cáo xét thầu, danh sách nhà thầu, quyết định trúng thầu,… đều được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Ông Lâm cũng cho biết: Việc chuyển đổi từ hình thức đấu thầu truyền thống sang đấu thầu qua mạng được đánh giá là đã góp phần không nhỏ trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực. “Thực hiện Luật Đấu thầu, Công ty đã đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên trang web muasamcong.gov.vn. Ngay khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các đơn vị cũng đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu hoặc trang mạng mua sắm công của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT). Ngoài ra, Công ty Điện lực Hà Nam cũng công khai cả đường dây nóng của Báo Đấu thầu, địa chỉ của Ban Quản lý đấu thầu EVN khi phát hành hồ sơ mời thầu, để các nhà thầu phản ánh kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu nếu có”, ông Lâm chia sẻ.

Công tác đấu thầu tại đơn vị ngày một chuyên nghiệp, hiệu quả hơn là do hằng năm, đơn vị đều chỉ đạo chấn chỉnh rút kinh nghiệm của năm trước và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Tổng công ty và đơn vị liên tục thực hiện nhiều giải pháp như hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, quy trình nội bộ để làm cơ sở triển khai các hoạt động đấu thầu; thực hiện chấm điểm tối ưu hóa chi phí trong đấu thầu hằng tháng, cuối năm đánh giá người đứng đầu các đơn vị trong lĩnh vực đấu thầu; tổ chức đào tạo, tập huấn, hội nghị về công tác đấu thầu cho cán bộ làm công tác đấu thầu; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng; tích cực ứng dụng phần mềm đầu tư xây dựng, bao gồm mô-đun đấu thầu tại tất cả các đơn vị.

H.T

Bài liên quan

Tin mới

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada có thể gây rắc rối cho Iraq
Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada có thể gây rắc rối cho Iraq

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada có thể gây rắc rối cho một quốc gia Trung Đông cách đó gần 7.000 dặm là Iraq.

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.