Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà

Liên quan đến đại án Trầm Bê, Phạm Công Danh, qua điều tra chưa thấy tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà hưởng lợi từ việc cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay.

Ngày 21/6, TAND TP HCM đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, cáo trạng vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và một loạt các ngân hàng lớn khác gây thiệt hại 6.100 tỷ đồng sau một thời gian điều tra bổ sung.

Không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà - Hình 1

Nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà

Cáo trạng mà VKS chuyển cho TAND TP.HCM chiều 21/6 cho thấy, không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện trong quá trình điều tra bổ sung.

Trước đó, tháng 1/2018, TAND TP HCM đã đưa vụ án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tới ngày 20/3, VKSND Tối cao ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Một trong những kết quả điều tra bổ sung đáng chú ý nhất trong bản cáo trạng này liên quan tới ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV.

Cụ thể, cáo trạng mà VKS chuyển cho Tòa cho rằng, ông Phạm Công Danh và các đồng phạm đã sử dụng tiền của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt Cty do ông Danh thành lập để vay tiền từ Sacombank, TPBank và BIDV.

Ông Danh đã dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV trên để bảo lãnh, cầm cố các khoản vay sau đó bị 3 ngân hàng thu hồi nợ từ số tiền gửi này với tổng số hơn 6.126 tỷ đồng.

Trong đó, Sacombank thu hơn 1.835 tỷ đồng, TPBank thu hơn 1.740 tỷ đồng, BIDV thu hơn 2.550 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vay được từ 3 ngân hàng, Phạm Công Danh đã sử dụng vào mục đích riêng, dẫn đến thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng cho VNCB.

Liên quan tới ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân Ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV), điều tra bổ sung giữ nội dung cho rằng, đã có hành vi ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến của các thành viên Phân ban, đồng ý chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà (số tiền tối đa 4.700 tỷ/12 công ty). Sau đó, ủy quyền cho 4 chính Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện cho vay và thu nợ.

Hiện BIDV đã thanh lý các hợp đồng nói trên và thu hồi vốn, lãi 4.700 tỷ đồng. Ông Phạm Công Danh sử dụng tiền vay của BIDV vào mục đích riêng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng.

Theo VKS, quá trình điều tra xác định một số đối tượng có hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay nhưng chưa đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái.

Vì vậy, VKS không khởi tố và đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng này tại phiên tòa, nếu có đủ cơ sở thì xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan tới ông Trần Bắc Hà kết quả điều tra cho thấy không đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà và các thành viên Phân Ban của BIDV đồng phạm với ông Phạm Công Danh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà và các thành viên.

Kết quả này nhìn chung không khác gì so với cáo trạng trước khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hồng Lĩnh

 

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên
Kỷ niệm Chiến thắng 30/4: Chuyện kể về “hổ cụt” Tây Nguyên

Mỗi lần về thăm quê là mỗi lần người cựu chiến binh, Trung tướng - Phó giáo sư Lê Hữu Đức không khỏi xúc động. Ông như sống lại tuổi thơ trên mảnh đất quê hương nghèo khó…

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024

Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024 được tổ chức tối 26/4, tại quảng trường Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai mạc.

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.