Hình ảnh người đi đường mở đèn xe máy vào ban ngày
Tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào sáng nay (2/6).
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - Trịnh Thị Hằng Nga thông tin: Trong phần quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo Luật đưa ra các quy định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung được Luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam.
“Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân” - bà Nga nói.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định việc đưa quy định này vào luật là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu xe máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh.
Tư lệnh ngành giao thông đã ghi nhận nhiều ý kiến phản đối quy định bật đèn xe máy ban ngày. Ông yêu cầu ban soạn thảo nghiên cứu, giải thích rõ với người dân về đèn nhận diện ban ngày, tránh tình trạng người dân hiểu nhầm là đèn pha, cos.
Dự kiến, sau khi ghi nhận các ý kiến góp ý, Bộ GTVT sẽ phân tích, tiếp thu một số ý kiến hợp lý và giải trình các ý kiến chưa hợp lý. Dự thảo luật sẽ được gửi Bộ Tư pháp thẩm định, sau đó dự kiến trình Quốc hội trong tháng 10 và có thể thông qua tại kỳ họp Quốc hội thứ 11.
PV