Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa): Động lực cho sự phát triển

Sau hơn 7 năm, kể từ ngày Thủ t

Sau hơn 7 năm, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động số 102/2006/QĐ-TTg ngày 15/5/2006, Khu kinh tế Nghi sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang từng bước giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả nước.

Một góc Khu kinh tế Nghi Sơn

Nhiều chính sách ưu đãi

Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn có tổng diện tích 18.611,8 ha, trên phạm vi 12 xã của huyện Tĩnh Gia. Ngay từ khi mới thành lập, Chính phủ đã xác định mục tiêu lớn là xây dựng và phát triển KKT Nghi Sơn thành một KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản... gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Nghi Sơn, hình thành các sản phẩm mũi nhọn, có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, các loại hình dịch vụ cao cấp; đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng ra thị trường khu vực và thế giới.

Để thực hiện mục tiêu phát triển KKT Nghi Sơn, Chính phủ đã ban hành và cho áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cao nhất dành cho các nhà đầu tư có dự án đầu tư vào KKT. Phát triển KKT Nghi Sơn là mục tiêu và nhiệm vụ trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2006 – 2015. Ngoài việc ưu tiên dành nguồn lực tài chính cao nhất cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong KKT; các công trình biển (bến cảng, đê chắn sóng, nạo vét luồng…), công trình xây dựng đường giao thông, xây dựng hệ thống cấp nước, cấp điện, các khu tái định cư... Công tác giải phóng mặt bằng cũng được tỉnh Thanh Hóa thực hiện với sự nỗ lực cao nhất, quyết tâm bàn giao đất triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ cho nhà thầu.

Các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một đầu mối” được triển khai nhanh chóng và thuận lợi để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với KKT Nghi Sơn. Một số dự án lớn và có ý nghĩa rất quan trọng tại KKT Nghi Sơn đã được triển khai như Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I, công suất 600 MW; Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, công suất 4,3 triệu tấn/năm; Nhà máy Xi măng Công Thanh, công suất 5 triệu tấn/năm; nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn, công suất 1 triệu tấn phôi thép/năm… Trong đó, một số dự án đã đi vào hoạt động.

Các dự án trên đã góp phần tăng thu cho ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển gia tăng các dịch vụ mới, tăng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu, giải quyết hàng nghìn việc làm.

Khẳng định vai trò động lực

Để phát triển KKT Nghi Sơn sớm trở thành trung tâm công nghiệp lớn phát triển của đất nước, dự án “Liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn” (LHLHDNS) được coi là hạt nhân khẳng định vai trò động lực để phát triển, được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Với tổng số vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, được khởi công vào ngày 23/10, sau khi hoàn thành, dự án có công suất lọc dầu dự kiến 200.000 thùng/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm). Đây còn là dự án có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội trong quá trình phát triển đất nước, thúc đẩy các ngành công nghiệp địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Thanh Hóa đang dồn tâm huyết, trí tuệ, công sức vì sự thành công của LHLHDNS. Mặt khác, cũng đang phối hợp mật thiết với các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị có liên quan tăng cường công tác xúc tiến đầu tư trong, ngoài nước. Sau khi tổ chức lễ khởi công dự án LHLHDNS, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tổ chức “Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận” từ ngày 23 – 24/10. Diễn đàn nhằm tuyên truyền, giới thiệu về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020; các cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh Thanh Hóa; tiềm năng, lợi thế của KKT Nghi Sơn, các khu công nghiệp; cung cấp thông tin về các dự án trọng điểm của tỉnh cần thu hút vốn đầu tư.

Theo đó, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn đã biên soạn nhiều tài liệu và xây dựng trang website về tiềm năng KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp; lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai lập đề án quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT Nghi Sơn, các khu công nghiệp. Cùng với dự án LHLHDNS, những dự án đã và đang triển khai hiệu quả tại KKT Nghi Sơn là niềm tin, nền tảng vững chắc để Thanh Hóa kiên định với những mục tiêu phát triển KKT Nghi Sơn mà Chính phủ đã đề ra.

Đến thời điểm hiện tại, KKT Nghi Sơn đã thu hút hơn 70 dự án, trong đó có 65 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 93.173,1 tỷ đồng và 7 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 12 tỷ USD. Tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục kêu gọi đầu tư đến với KKT Nghi Sơn.

Thanh Huyền – Thái Bá

Tin mới

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,93 tỷ USD, thời cơ vàng để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,93 tỷ USD, thời cơ vàng để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm đạt 1,93 tỷ USD, giá bình quân 644 USD/tấn. Với nhiều lợi thế, Việt Nam nên xây dựng thương hiệu gạo quốc gia nhằm phát triển vị thế vững mạnh trên trường quốc tế.

Thủ tục cấp lại huân, huy chương kháng chiến
Thủ tục cấp lại huân, huy chương kháng chiến

Bố của bà Trần Thị Quyên (Bắc Giang) tham gia kháng chiến từ năm 1969 đến năm 1971 tại chiến trường Khánh Hòa. Khi xuất ngũ, tại lý lịch quân nhân có ghi các thành tích của bố bà Quyên như sau: 1 huân chương chiến công hạng III thành tích đánh điểm - Dũng sĩ quyết thắng; 1 bằng khen.

Festival Biển đảo Việt Nam sắp diễn ra tại Vũng Tàu
Festival Biển đảo Việt Nam sắp diễn ra tại Vũng Tàu

Sự kiện “Festival Biển đảo Việt Nam năm 2024” sẽ diễn ra tại Bãi Trước, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 23/5 đến ngày 26/5/2024.

Để trễ hẹn giải quyết 1.193 hồ sơ lĩnh vực đất đai nhưng chưa có văn bản xin lỗi
Để trễ hẹn giải quyết 1.193 hồ sơ lĩnh vực đất đai nhưng chưa có văn bản xin lỗi

Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra nhiều thiếu sót cần chấn chỉnh trong giải quyết hồ sơ của Bộ phận một cửa tại UBND thị xã Mỹ Hào.

Bổ nhiệm nữ Chánh Văn phòng, Phó Chánh Thanh tra giữ chức Phó Giám đốc Sở
Bổ nhiệm nữ Chánh Văn phòng, Phó Chánh Thanh tra giữ chức Phó Giám đốc Sở

UBND tỉnh An Giang bổ nhiệm bà Huỳnh Thị Như Lam, Chánh Văn phòng Sở VHTTDL giữ chức Phó Giám đốc Sở VHTTDL; điều động, bổ nhiệm ông Phan Thanh Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh.

Thuyên chuyển Phó Giám đốc Sở về công tác tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thuyên chuyển Phó Giám đốc Sở về công tác tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị triển khai quyết định thuyên chuyển nhân sự đến công tác tại Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương.