Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiên quyết xử lý tình trạng “bảo kê” xe quá tải

Dù đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm tra và xử phạt xe

Dù đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm tra và xử phạt xe quá tải. Tuy vậy, tại không ít địa phương, xe quá tải vẫn lộng hành, đáng nói là những đoàn “xe vua” có sự “bảo kê vẫn hàng ngày cày nát đường.

Xe quá tải vẫn “lọt” trạm.

Báo cáo của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy, lực lượng Thanh tra Bộ và Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra 180.000 lượt xe trong đó có 32.000 xe vi phạm (chiếm 16,7%). Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe tại các địa phương, Thanh tra Bộ đã kiểm tra được 23 địa phương, Tổng cục đã thành lập 8 đoàn để đi kiểm tra.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất nhỏ so với lượng xe quá tải hàng ngày vẫn chạy trên đường. Tại buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, bất kỳ ai cũng nhìn thấy xe quá tải vẫn nghênh ngang trên đường nhưng tại sao chẳng bắt được trường hợp nào tiêu cực. Chúng ta phải làm trong sạch đội ngũ, bắt tận tay những người nhận đút lót cho xe quá tải “lọt” trạm để khởi tố, răn đe.

Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, qua kiểm tra tại các địa phương nổi lên 4 nhóm vấn đề tiêu cực liên quan đến trạm cân. Cụ thể, cơ quan chức năng ở địa phương làm không chặt, bởi nếu địa phương làm gắt gao về tải trọng sẽ gây ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của tỉnh; Giám đốc doanh nghiệp bốc hàng, vận chuyển hàng nhận thức không tốt, vì lợi ích kinh tế đã chỉ đạo lái xe chở quá tải; các nhóm lợi ích khác có liên quan như cò mồi, dẫn khách (thu lợi qua việc môi giới chở quá tải, dẫn xe qua trạm) và lực lượng thi hành công vụ tại trạm cân có tiêu cực.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Văn Chung – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục  đường bộ )  cho biết, mỗi ngày đường dây nóng tiếp nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp về tình trạng tiêu cực tại các trạm cân.

Thực tế, theo khảo sát của phóng viên, tại trạm cân nằm trên tuyến đường quốc lộ 1A địa phận tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thừa Thiên Huế, có rất nhiều xe quá tải rồng rắn đi qua trạm cân một cách ngang nhiên mà không có sự kiểm tra của  cơ quan chức năng. Điều đáng nói là, hầu hết các xe quá tải mang BKS nội tỉnh không bao giờ phải vào trạm cân để kiểm tra. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ, trong Tháng 6/2017 kiểm tra 1.065 xe, chỉ có 11 xe BKS của tỉnh TT – Huế bị kiểm tra,  trong đó 3 xe BKS của tỉnh TT – Huế vi phạm. Tại Ninh Bình trong tháng 7 có Tổng số xe cân kiểm tra 1.915 xe, trong đó xe BKS Ninh Bình là 106 xe (chiếm 5,5%), trong đó có 56 xe vi phạm (52,8%).

Cần xử lý nghiêm

Trước tình trạng xe quá tải không giảm dù trạm cân đã đi vào hoạt động được gần một năm qua. Tại cuộc Họp với các Bộ GTVT, Bộ Công an chiều 30-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu phải điều tra, xử lý nghiêm tình trạng tiêu cực, tham nhũng tại các trạm cân; hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê xe quá tải, quá khổ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc đặt các trạm cân đang vấp phải sự chống đối ghê gớm của nhiều đối tượng. Tình trạng tiêu cực, tham nhũng, bảo kê của xã hội đen đang cản trở hoạt động của trạm cân. Dù các bộ, ngành, địa phương biết điều này nhưng chưa bắt được vụ nào. “Cần phải chống tham nhũng, tiêu cực tại các trạm cân bằng việc điều tra, khởi tố”, Bộ trưởng cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng xe chở hàng quá tải đang là vấn nạn. Hiện nay hầu như tỉnh nào cũng có “xe vua”, có bộ phận không nhỏ trong lực lượng công an giao thông, thanh tra giao thông tha hóa, biến chất, nhận hối lộ để xe quá tải chạy trên đường.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) Trần Trọng Lượng cho biết Bộ Công an đang triển khai chiến dịch triệt phá các băng nhóm tội phạm nhưng chưa nghe báo cáo của địa phương về tình trạng “xã hội đen” bảo kê xe quá tải qua trạm cân. Bộ Công an sẽ phối hợp với công an các tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ để sớm triệt phá tình trạng này.

Trước tình trạng trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là tình trạng khá nghiêm trọng, đang hình thành lợi ích nhóm cũng như làm một bộ phận cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng với mức độ ngày càng tinh vi, manh động, gây bức xúc trong xã hội. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương kiên quyết thực hiện chủ trương chống xe quá tải và xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị bao che, tiêu cực, tham nhũng trong vấn nạn này.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về siết chặt vận tải đường bộ; phối hợp với các đoàn thể, cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ vấn đề này; công bố công khai điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh đến cơ quan chức năng. Bộ GTVT xây dựng phương án tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm thanh tra giao thông, cán bộ trạm cân để xe quá tải vượt trạm.

Ngoài ra, Bộ Công an lập chương trình công tác lập lại trật tự về vấn đề này, cần xử lý nghiêm tình trạng “cò” dẫn xe vượt trạm, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ tiêu cực; các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền về vấn đề này góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và huy động sự vào cuộc của toàn dân chống lại vấn nạn này.Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nghiên cứu đưa ra những phương án phòng ngừa tiêu cực tại tất cả các trạm cân; tổ chức xử lý ngay một số vụ việc nổi cộm, chỉ đạo công an địa phương cùng tham gia kiểm tra việc chống tham nhũng, tiêu cực tại trạm cân.

Bình Hoa

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.