Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiến tạo “không gian tranh” đầy sức sống tại các bệnh viện Việt Nam

Ngày 14/11/2020, tại Bệnh viện K Trung ương - cơ sở 2 Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao tặng những bức tranh đầu tiên trong Quỹ tranh “Butta Sweet Life” dành cho các bệnh viện Việt Nam.

Thực tế, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo, thời gian họ ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà. Ngoài thuốc men, dinh dưỡng, yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh. Tâm lý “ngại”, “sợ” khi nhắc tới bệnh viện khá phổ biến. Với cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, các bệnh nhân thực sự gặp không ít khó khăn trong việc chấp nhận bệnh viện như ngôi nhà thứ hai của mình. Họ sợ phải đối mặt với với các bệnh nhân khác trong bốn bức tường trắng tinh, lạnh lẽo với những ánh mắt u buồn…

Với mong muốn tiếp thêm động lực, hỗ trợ tinh thần cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, sự hiện diện các các bức tranh sẽ góp phần mang lại sắc màu tươi mới, thay đổi diện mạo của bệnh viện, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức – nhà đồng sáng lập Mạng xã hội Phật giáo Butta, Chủ tịch Quỹ tranh thiện nguyện Butta Sweet Life” đã trao tặng bệnh viện 35 bức tranh của các họa sỹ Việt Nam trong bộ tranh chị đã sưu tầm và lựa chọn kỹ lưỡng.

Phát biểu tại buổi lễ, họa sỹ Kim Đức chia sẻ: “Tại các nước phát triển, trang trí bằng tranh tại bệnh viện đã được đón nhận tích cực. Ở Việt Nam, chỉ một số khoa dành cho trẻ em mới trang trí trong phòng bệnh nhân bằng các bức vẽ sống động. Hy vọng, sự hiện diện của các bức tranh sẽ khơi dậy tinh thần yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của các bênh nhân. Bên cạnh việc thay đổi diện mạo, mang lại sự hứng khởi cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế và các bệnh nhân trong các bệnh viện sẽ có thể thư giãn, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Họa sĩ Kim Đức cũng trải lòng: “Sau khi ra đời tác phẩm Vỏ tương lai, báo chí có phỏng vấn thì tôi có nói là, trong kế hoạch tiếp theo, tôi muốn tặng tranh cho các bệnh viện. Tôi nghĩ rằng, đến bệnh viện, cảm giác màu trắng khiến cho người ta cảm thấy lạnh lẽo hơn, cô đơn hơn và sợ hãi hơn. Nên tôi muốn cải thiện 1 chút tình trạng này. Khi có một bức tranh nhiều năng lượng tích cực được treo ở viện, người bệnh sẽ cảm thấy ấm áp.

Trong thời khắc ngắm bức tranh, họ sẽ cảm thấy quên đi muộn phiền, cho họ có niềm tin cố gắng chiến thắng bệnh tật để trở về với những điều tươi đẹp của cuộc sống…Vậy nên, bắt đầu từ 35 bức tranh tặng Bệnh viện K – cơ sở 2 Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, tôi sẽ tiếp tục tặng tranh cho các bệnh viện khác từ Quỹ tranh “Butta Sweet Life”. Tôi mong muốn chính những điều giản dị tươi đẹp của những bức tranh, cũng sẽ mang lại cho đội ngũ y bác sỹ những giây phút thư giãn, thêm năng lượng để tiếp tục làm việc, chăm sóc bệnh nhân. Thông điệp tôi muốn gửi đến xã hội qua những bức tranh tôi sưu tầm và vẽ tặng cho các bệnh viện là “Ngọt ngào cùng chia sẻ”.

Tại buổi lễ, BS chuyên khoa II Phí Thùy Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp chia sẻ: “Tại bệnh viện, có những bệnh nhân mà thời gian ở viện của họ còn nhiều hơn ở nhà, các bệnh nhân cũng phải chịu được đau đớn từ bệnh tật, và phải nỗ lực rất nhiều để cùng chiến đấu với bệnh tật. Với những người mắc bệnh ung thư, tinh thần là vô cùng quan trọng, do đó, những bức tranh được trao tặng ngày hôm nay có ý nghĩa vô cùng lớn đối với các bệnh nhân và các y bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện”.

Trao tặng những bức tranh đầu tiên trong Quỹ tranh thiện nguyện Trao tặng những bức tranh đầu tiên trong Quỹ tranh thiện nguyện "Butta Sweet Life" tới Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp

Cũng tại buổi lễ, Quỹ tranh “Butta Sweet Life” dành cho các bệnh viện Việt Nam đã trao tặng 200 cuốn tiểu thuyết “Xứ Đoài Mây trắng” của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng, một trong những cuốn sách đầy tính nhân văn cao cả viết về sự vươn lên không ngừng trong cuộc sống của người dân Xứ Đoài nói riêng, người dân Việt Nam nói chung trong hai cuộc kháng chiến.

Đã mắc bệnh 10 năm nay, chị Hà Thị Loan, dân tộc Thái ở Thanh Hóa chia sẻ: “Tôi chỉ có một mình, không chồng không con, nên cuộc sống rất vất vả. Khi biết mình bị bệnh, tôi đã rất suy sụp vì không có tiền chữa bệnh. Số tiền ấy tôi đều phải vay mượn người thân họ hàng. May mắn ở viện được các bác sĩ tận tình điều trị và nay có những bức tranh này, tôi thấy rất vui, nhìn bức tranh về nhà sàn này tôi nhớ nhà, nhớ quê của tôi lắm”.

Bệnh nhân Hà Thị Loan với bức tranh trong phòng điều trị của mìnhBệnh nhân Hà Thị Loan với bức tranh trong phòng điều trị của mình

Bác Ngô Văn Xuyên, quê ở Thanh Hóa, là bệnh nhân điều trị ung thư thực quản tại K2 Tam Hiệp đã lâu. Trải qua nhiều đợt xạ trị, truyền hóa chất tại viện, bác Xuyên rất xúc động khi nhìn thấy những bức tranh này. Bác Xuyên nói: “Tôi cảm thấy rất mừng, khi mọi người dành tình cảm cho các bệnh nhân chúng tôi. Nhìn những bức tranh này, tôi rất phấn chấn, phấn khởi hơn”.

Các bức tranh đầu tiên được treo tại khu Nội bệnh viện K cơ sở 2 Tam HiệpCác bức tranh đầu tiên được treo tại khu Nội Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp

Bức tranh được treo tại hành lang khu Nội bệnh viện K cơ sở 2 Tam HiệpBức tranh được treo tại hành lang khu Nội Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp

Được biết, đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình tặng tranh cho các bệnh viện của Quỹ tranh “Butta Sweet Life” thực  hiện trong thời gian tới đến với các bệnh viện Việt Nam.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).