Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Tự chủ thành công với nguồn chất xám đầy nhiệt huyết

Nằm trong số ít những cơ sở y tế thực hiện tự chủ bệnh viện thành công với kết quả rõ nét, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chứng minh: Thành công chỉ đến từ những nỗ lực!

 Vững vàng thương hiệu

Trong bối cảnh hiện nay, một số cơ sở y tế băn khoăn, rụt rè khi không được “bầu sữa mẹ” là Nhà nước bao cấp. Họ tìm mọi cách “xin” không tự chủ và đưa ra những lý do thuyết phục các cơ quan quản lý.

Ngược lại, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thực hiện tự chủ dường như là sự kết hợp giữa “cá với nước”, theo thời gian lớn mạnh và hiện trở thành "ngôi nhà khang trang, ấm áp trên nền đất vốn xập xệ, lầy lội"...

Theo Giám đốc, PGS. TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội  là đơn vị tiên phong trong ngành y tế Hà Nội thực hiện tự chủ. Trước đó, không có mô hình thành công nào để học tập, do vậy Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn, vừa làm, vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm.

bệnh viện phụ sản hà nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Tuy nhiên, với sự thông thoáng, tạo điều kiện của Nhà nước về cơ chế, cùng đội ngũ Ban lãnh đạo Bệnh viện có tầm nhìn xa, dám nghĩ, dám làm và sự đồng lòng nhất trí của toàn thể cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện, mô hình tự chủ đã mang lại những kết quả khả quan.

Từ một bệnh viện hoạt động cầm chừng chỉ với 20 tỷ đồng đầu tư của Nhà nước mỗi năm, đời sống cán bộ, nhân viên gặp nhiều khó khăn, đến nay, nhờ tự chủ bệnh viện mà doanh thu của cơ sở mỗi năm đã đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.

"Những con số biết nói" - đã bao hàm trong đó sự nỗ lực của Ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong suốt 10 năm qua và khẳng định tự chủ bệnh viện chính là “xương sống” cho sự tăng trưởng vượt bậc này.

Cha ông ta có câu “có thực mới vực được đạo”. Điều đó quả không sai, không chỉ với ngành y, mà với nhiều ngành nghề khác trong xã hội. PGS. TS Nguyễn Duy Ánh cho biết, trong bối cảnh khó khăn, kinh phí hạn hẹp, nhiều cán bộ, nhân viên y tế không đảm bảo đời sống, thì khó có thể yêu cầu họ phấn đấu, cống hiến, nâng cao tay nghề.

Ngược lại, khi thực hiện tự chủ, Bệnh viện có nguồn thu, nhân viên y tế đảm bảo đời sống, họ yên tâm công tác, cống hiến, sáng tạo, trình độ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu khám - chữa bệnh ngày khắt khe của người dân.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không có chuyện “cào bằng” mọi công sức và nỗ lực của cán bộ, nhân viên tại đây. Cứ thế, cán bộ, nhân viên nào chăm chỉ, tận tụy với công việc, sẽ được ghi nhận, đánh giá cao, thể hiện bằng thu nhập, bằng việc tạo điều kiện để học tập, nghiên cứu tại nhiều nước trên thế giới.

Từ những “tấm gương sống” ấy mà các cán bộ, nhân viên khác nhìn vào để có động lực phấn đấu. Thời gian qua đi, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã khơi nguồn được tinh thần nghiên cứu khoa học hăng say, học tập nghiêm túc trong các cán bộ, nhân viên.

“Hiệu quả nhìn thấy ngay được đó là ngày càng nhiều cán bộ y tế của Bệnh viện có các bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín, ngày càng nhiều công trình nghiên cứu khoc học xướng tên các cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội”, PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh bày tỏ.

Do đặc thù là cơ sở y tế khám và chữa bệnh cứu người nên yêu cầu về tay nghề, trình độ của cán bộ được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. Với cơ chế trả lương tương xứng với trình độ, nhiều “bàn tay vàng” trong lĩnh vực sản khoa đã tìm tới bệnh viện, coi đây là ngôi nhà chung để phấn đấu, cống hiến.

giấm đốc nguyễn duy ánh

“Ngược lại với tình trạng “chảy máu chất xám” tại một số cơ sở y tế công lập, những năm gần đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thu hút lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ.

Từ nguồn thu đáng kể, theo PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh, Bệnh viện có thêm điều kiện đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại tiên tiến trên thế giới, có máy trị giá hàng chục tỷ đồng, hay như phòng mổ vô khuẩn đạt chuẩn châu Âu... để thực hiện các ca can thiệp bào thai nhân văn, giúp hồi sinh nhiều ca bệnh khó, hoàn thiện giấc mơ làm cha mẹ của một số ông bố, bà mẹ kém may mắn.

Còn đó những điều trăn trở

Như đã nêu ở trên, tự chủ bệnh viện hầu như chưa có mô hình nào thành công để các cơ sở y tế khác học tập, làm theo. Đối với Ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, luôn phải vừa làm, vừa học, do vậy khó tránh được những ý kiến phản ánh khác nhau.

Trong hành trình phát triển, để nâng cao chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiến hành đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế một cách minh bạch, công khai. Tuy nhiên, vừa qua, có ý kiến chưa thấu hiểu cho rằng, một số gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế chưa hợp lý, một đơn vị trúng đến 3 - 4 gói thầu…

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, đây là những gói thầu được tổ chức qua mạng, giá kế hoạch công khai, minh bạch.

Theo đó, dưới sự tư vấn của các chuyên gia, Bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình, không sai quy định pháp luật, giá trúng thầu thấp hơn, thậm chí bằng giá kế hoạch.

Đặc biệt, theo PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh, tại các gói thầu này, Bệnh viện đều mua bằng chính nguồn thu nội tại, không có bất kỳ lợi ích nhóm.

“Mục đích cuối cùng của Bệnh viện là hướng tới phục vụ, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân. Điều này, đã được thể hiện rất rõ trong nhiều năm qua khi lượng bệnh nhân, sản phụ tìm tới, trao gửi niềm tin khám - chữa bệnh ngày càng tăng”, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhìn nhận.

Đối với 6 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch, phần chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá kế hoạch (khoản tiết kiệm sau đấu thầu - PV) khá “khiêm tốn”, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản lý giải thêm, giá kế hoạch được Bệnh viện xây dựng trên cơ sở tham khảo giá đấu thầu tập trung, giá trên các cổng thông tin và giá của một số nhà cung cấp và mức giá này đã được cơ quan chức năng thẩm định.

“Do công khai toàn bộ giá trên mạng nên các doanh nghiệp sẽ biết Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chỉ mua với giá cao nhất là mức đó, nếu cao hơn, Bệnh viện sẽ không mua. Vì vậy, một số doanh nghiệp lớn đã đưa ra mức giá chỉ thấp hơn giá kế hoạch rất ít, thậm chí bằng giá kế hoạch để trúng thầu”, PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh lý giải.

Với những ý kiến còn băn khoăn về tính minh bạch của quy trình đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh khẳng định, Bệnh viện thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về đấu thầu.

“Và thực tế, chúng tôi đã mua sắm vật tư, trang thiết bị với giá rẻ hơn giá kế hoạch, tiết kiệm kinh phí cho Bệnh viện”, lãnh đạo Bênh viện Phụ sản Hà Nội thông tin thêm.

Liên quan đến thông tin cho rằng, có cá nhân đứng tên trong hồ sơ thầu mà không phải doanh nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh lý giải, từ năm 2016 đến tháng 9/2019, việc mua sắm trang thiết bị của Bệnh viện, đều qua Trung tâm Mua sắm công của TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2019 đến nay, theo quy định mới, Bệnh viện phải tự mua sắm trang thiết bị. Và 2020 là năm đầu tiên Bệnh viện triển khai đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế trên mạng nên có một số điểm gây hiểu lầm.

Chẳng hạn, nhà thầu không lấy tên doanh nghiệp, mà đăng ký tên giám đốc trên mạng và tham gia gói thầu. Tuy nhiên, trước khi đưa lên mạng, toàn bộ các bước và hồ sơ thầu của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đều đã được kiểm duyệt bởi các cơ quan chức năng của Nhà nước, bảo đảm tính hợp pháp và minh bạch.

Vì vậy, theo Ban giám đốc Bệnh viện, Giám đốc đứng tên gói thầu là không sai, vì họ có mã số thuế, có đăng ký doanh nghiệp - là đơn vị có tư cách pháp nhân.

“Nhà thầu phải đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế và Bệnh viện không mua bán sản phẩm với bất kỳ một đơn vị nào mà không có tư cách pháp nhân”, PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh khẳng định một lần nữa.

Không riêng Bệnh viện phụ sản Hà Nội, mà đối với những cơ sở y tế, chuyên về chữa bệnh cứu người, những câu hỏi, khúc mắc được đặt ra trong quá trình vận hành một bệnh viện với hàng nghìn người và hàng trăm việc liên quan tới nội vụ như đấu thầu, mua sắm, quản trị..., những ý kiến trái chiều cũng là điều dể hiểu.

Với những thành tích vượt bậc đạt được thời gian qua nhờ tự chủ bệnh viện, cùng với đội ngũ Ban lãnh đạo nhiều tâm huyết, sự đoàn kết, đồng lòng của hơn 1.000 cán bộ, nhân viên y tế nơi đây, chúng ta có quyền kỳ vọng vào một trong những bệnh viện công chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội”.

Mạnh Thắng

                                                                                                

Bài liên quan

Tin mới

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.

Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,
Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,

Ngày 23/4, tại thành phố Lạng Sơn, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới".

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris.