Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lý giải về một số gói thầu mua sắm vật tư trang thiết bị

Sau khi có thông tin về một số gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch, một đơn vị trúng đến 3-4 gói thầu… PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã lý giải về vấn đề này.

Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (BV) khẳng định, đây là những gói thầu của bệnh viện được tổ chức hoàn toàn qua môi trường mạng, giá kế hoạch công khai, minh bạch. Giá trúng thầu thấp hơn, thậm chí bằng giá kế hoạch, hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, các gói thầu này, Bệnh viện đều mua bằng chính nguồn thu của Bệnh viện, nên không có bất kỳ lợi ích nhóm nào, thậm chí, nếu bệnh viện mua được với giá thấp hơn nhiều so với giá kế hoạch thì bệnh viện càng có lợi. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của bệnh viện là hướng tới phục vụ, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà NộiPGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Liên quan đến thông tin có cá nhân đứng tên trong hồ sơ thầu chứ không phải doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Ánh lý giải, từ năm 2016 đến 9/2019, việc mua sắm trang thiết bị của bệnh viện đều qua Trung tâm mua sắm công của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên từ tháng 9/2019 đến nay, theo quy định mới, bệnh viện phải tự mua sắm trang thiết bị. Năm 2020 là năm đầu tiên bệnh viện triển khai đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế trên môi trường mạng nên có một số điểm gây hiểu nhầm.

Chẳng hạn, nhà thầu đăng ký tên Giám đốc trên môi trường mạng và tham gia gói thầu, chứ không phải lấy tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi đưa lên mạng, toàn bộ các bước và hồ sơ thầu của bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều đã được kiểm duyệt bởi các cơ quan chức năng của nhà nước, bảo đảm tính hợp pháp và minh bạch. Vì vậy, Giám đốc đứng tên gói thầu không sai vì họ có mã số thuế, có đăng ký doanh nghiệp. Họ hoàn toàn là đơn vị có tư cách pháp nhân, chứ bệnh viện Phụ sản không mua bán hàng với bất kỳ tư nhân nào.

Đối với 6 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch, nên phần chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá kế hoạch (khoản tiết kiệm sau đấu thầu) rất ít, ông Nguyễn Duy Ánh cũng lý giải, do  công khai toàn bộ giá trên mạng, nên các doanh nghiệp sẽ biết bệnh viện chỉ mua với giá cao nhất là bằng đó, nếu trên giá kế hoạch bệnh viện sẽ không mua, giá đó đã có cơ quan chức năng thẩm định. Vì vậy, một số doanh nghiệp lớn đã đưa ra mức giá chỉ thấp hơn giá kế hoạch rất ít, thậm chí bằng giá kế hoạch để trúng thầu. Chính vì vậy, bệnh viện không làm sai và vẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị với giá rẻ hơn giá kế hoạch. Đặc biệt, với cách thức đấu thầu trên mạng, nếu một gói thầu chỉ có một đơn vị bỏ thầu mà họ trúng thầu thì bệnh viện vẫn phải chấp thuận theo quy định, chứ không cần phải có nhiều đơn vị cùng bỏ thầu, ai thấp hơn thì trúng thầu.

Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của ngành y tế Hà Nội, bằng chính nguồn thu và chi hoàn toàn từ bệnh viện, nên các gói thầu của bệnh viện đều được công khai, minh bạch, có hội đồng của bệnh viện cùng xem xét và thông qua trước khi đưa ra yêu cầu mua sắm vật tư, trang thiết bị phù hợp với chức năng từng khoa, phòng và có đơn vị thứ 3 tư vấn về hồ sơ thẩm định thầu nên các gói thầu của bệnh viện đều bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Thực hiện yêu cầu của UBND TP. Hà Nội về việc nghiêm túc lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm 2020, BV Phụ sản Hà Nội đã thực hiện khoảng 60% các gói thầu trên môi trường mạng. 

“Chúng tôi thấy việc thực hiện đấu thầu hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật và tiết kiệm nhất cho bệnh viện” ông Ánh khẳng định. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, đây chủ yếu là các gói thầu bắt buộc thực hiện qua mạng, từ nay đến cuối năm, BV sẽ cố gắng thực hiện nhiều hơn các gói thầu khác qua mạng, nhằm tiếp tục đảm bảo tính công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu và giá thầu.

                                                                                        Mạnh Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.