Theo đó, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, thống kê sơ bộ từ 14 công ty kiều hối trên địa bàn, lượng kiều hối bà con kiều bào chuyển về TP. Hồ Chí Minh đã đạt khoảng trên 5,48 tỷ USD (tăng khoảng 10,45% so với cùng kỳ năm 2023).

Trong đó, ông Lệnh cho biết 14 công ty kiều hối chiếm khoảng 77,4% trong tổng nguồn kiều hối chuyển về.

"Dù quý III có giảm so với quý II, nhưng với tốc độ và cơ cấu này thì hoàn toàn đạt được mục tiêu tăng trưởng kiều hối 10%/năm như đề án định hướng”, ông Lệnh nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, kiều hối là nguồn lực quan trọng, có tác động thúc đẩy và hỗ trợ đối với tăng trưởng nền kinh tế nếu sử dụng hiệu quả.

Do đó, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng Đề án "Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030", với kỳ vọng kiều hối sẽ trở thành "lực đẩy" đóng góp vào sự phát triển kinh tế thành phố.

TP. Hồ Chí Minh không chỉ là địa phương ghi nhận lượng kiều hối nhiều nhất cả nước, mà còn là một trong những điểm sáng trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Năm ngoái, lượng kiều hối về thành phố gấp 2,7 lần tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và chiếm khoảng 14% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Để duy trì đà phát triển này, cần tiếp tục có chính sách ngoại hối hợp lý, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối.

Ngoài ra, nguồn lực kiều hối cần được sử dụng một cách hiệu quả để phát triển sản xuất kinh doanh và thương mại dịch vụ, thông qua các công cụ tài chính như trái phiếu chính quyền địa phương và quỹ đầu tư.

Điều này không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, và các lĩnh vực khác mà kiều bào quan tâm đầu tư.

Tóm lại, kiều hối chính là nguồn lực quý giá cho sự phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh và cả nước, và cần được khai thác một cách hiệu quả để tạo ra những giá trị thiết thực cho nền kinh tế.

Hoàng Bách(t/h)