Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,3%

Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3% năm 2013, điều chỉnh tăng 0,1% so với dự báo 5,2% đưa ra hồi tháng 4. Tuy nhiên, triển vọng tăng tr

Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3% năm 2013, điều chỉnh tăng 0,1% so với dự báo 5,2% đưa ra hồi tháng 4. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng năm 2014 lại bị hạ từ 5,7% xuống 5,4% và sẽ tiếp tục duy trì ở mức này trong năm 2015.

Điểm sáng của nền kinh tế

Đánh giá triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam, ông Sandeep Mahajan, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam cho rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam tốt hơn so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới, là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2013.

WB khẳng định, ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục được củng cố, tỷ lệ nghèo đói và bất bình đẳng giảm ở tất cả các nhóm: thành thị, nông thôn, dân tộc thiểu số.

Đại diện WB nhận định, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến khoảng trên 5% trong năm 2013 có thể coi là thấp so với mức duy trì 7% trước đây, nhưng so với mặt bằng thế giới thì lại tốt. “Kinh tế toàn cầu trong năm 2013 có những bước chuyển biến tích cực và Việt Nam là một nền kinh tế cởi mở nên rất dễ được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa và xu thế đi lên của kinh tế thế giới. Chúng tôi cho rằng, mức tăng trưởng 5,3% không phản ánh đúng hết tiềm năng của nền kinh tế. Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để đạt mức tăng trưởng 6% hoặc hơn”, ông Sandeep Mahajan nói.

Việt Nam cần kiểm soát bội chi

Theo Ngân hàng Thế giới, bên cạnh những điểm sáng, kinh tế Việt Nam cũng còn những điểm cần khắc phục đó là sự sụt giảm đầu tư của khu vực tư nhân, dư địa của chính sách tài khóa bị thu hẹp, tiến độ cải cách doanh nghiệp nhà nước còn chậm chạp, tỷ lệ nợ xấu trong khu vực ngân hàng còn cao.

Cũng theo WB, Việt Nam đang phải chịu nhiều áp lực do tăng trưởng những năm gần đây chậm lại, nguồn thu giảm và tăng chi. Năm 2012, thâm hụt ngân sách tăng lên 4,8% GDP, qua đó dẫn tới nợ Chính phủ tăng từ 48% GDP năm 2011, lên 52% GDP năm 2012.

Ông Sandeep Mahajan cho rằng: “VAMC là biện pháp cụ thể mà Chính phủ đã triển khai, góp phần giải quyết nhanh vấn đề nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Nhưng tỷ lệ nợ xấu ngân hàng còn cao, chúng ta cần phải đẩy mạnh áp dụng và tuân thủ các chuẩn mực và thông lệ quốc tế liên quan trong xử lý nợ xấu, tính toán chính xác mức độ nợ xấu với nhiều thông tin hơn, nhiều minh bạch hơn. Ngoài ra, cũng rất cần một kế hoạch tái cấp vốn cho các ngân hàng”.

Đánh giá triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Thế giới nhìn nhận là tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro. Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho biết, tổ chức này sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế.

WB cũng khuyến cáo, Việt Nam cần kiểm soát bội chi để bảo đảm tính bền vững tài khóa trong trung hạn dù cho các đánh giá đều khẳng định tỷ lệ nợ công và nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn đang trong phạm vi cho phép.

Về lâu dài, theo WB, do đầu tư sẽ bị tác động bởi lãi suất cao nên thành công trong việc đẩy mạnh tăng trưởng và giảm nghèo sẽ phụ thuộc vào tái cơ cấu kịp thời. Việt Nam cần cải thiện môi trường đầu tư và đầu tư nhiều hơn nữa vào cơ sở hạ tầng đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư công. Viễn cảnh tăng trưởng toàn cầu sáng sủa hơn - sẽ giúp các nước đang phát triển như Việt Nam thực hiện cải cách, hồi phục và tăng trưởng trên một nền tảng vững chắc hơn. Chính phủ cần giải quyết rủi ro tài khóa và tạo môi trường hỗ trợ tăng trưởng dài hạn, kể cả biện pháp cắt giảm trợ giá năng lượng.

Trà Vinh

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.