Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng khả quan

Các thể chế tài chính, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức.

Trong bản cập nhật mới nhất, đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 7 - 7,5% trong năm nay, lạm phát nằm trong kiểm soát, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh. Nhiều báo chí quốc tế cũng đưa ra các nhận định tương tự.

Việt Nam đang trở thành ngọn hải đăng trong khu vực nhờ kiểm soát tốt lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao - nhận định của tờ Brussels Times. Bài báo khẳng định những kết quả nổi bật của Việt Nam là nhờ chính sách điều hành linh hoạt của chính phủ.

Trang Nikkei Asia cho biết, kinh tế Việt Nam trong quý III ghi nhận mức tăng trưởng cao, hơn 13% nhờ xuất khẩu mạnh, tiêu dùng cá nhân phục hồi nhanh. Đây là mức tăng trưởng quý lần đầu tiên vượt 10% kể từ năm 2009.

Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một trong những nền kinh tế nhỏ bé sang một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới - nhận định của tờ The Diplomat. Tờ báo đánh giá kể cả khi sự cạnh tranh đối đầu giữa các nước lớn ngày càng gia tăng hay bức tranh toàn cầu nhiều bất ổn, Việt Nam vẫn được dự báo nằm trong nhóm các nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất khu vực và thế giới.

Theo trang Aljazeera, Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong việc mở cửa thương mại và khuyến khích đầu tư trong những năm gần đây, tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Việt Nam cũng vượt các nước như Indonesia, Philippines về môi trường kinh doanh nhờ các chính sách thân thiện, ổn định chính trị.

Trang "Diễn đàn Đông Á" đưa ra thống kê, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục tăng từ mức 11,6 tỷ USD vào tháng Bảy lên 12,8 tỷ USD vào tháng Tám, chỉ dấu báo hiệu sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Kết quả từ nỗ lực nhất quán của Việt Nam cung cấp môi trường an toàn và thân thiện cho doanh nghiệp nước ngoài.

"Kinh tế Việt Nam đã phục hồi rất mạnh mẽ từ sau COVID-19. Chúng tôi tin rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm nay sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ nhất của khu vực, lạm phát đang thấp hơn so với mục tiêu đặt ra trước đó là 4%. Thành quả của Việt Nam rất tích cực nhờ chính sách mạnh mẽ, quyết đoán của Chính phủ", bà Era Dabla-Norris - Trưởng Đoàn giám sát của IMF về kinh tế vĩ mô, tài chính, tiền tệ đánh giá.

GS. Andreas Hauskrecht - Trường Kinh doanh Kelley, Đại học Indiana, Mỹ nhận định: "So sánh với các nước khác, kinh tế Việt Nam đang vận hành rất tốt, cả dưới góc độ tăng trưởng kinh tế, cả dưới góc độ phục hồi, cũng như sự phối hợp nhịp nhàng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa một cách bình tĩnh. Tôi dự báo triển vọng tích cực trong năm 2023. Tôi cho rằng sang năm 2023, chúng ta có thể dần dần bắt đầu thảo luận về việc kích thích nền kinh tế, chuyển sang giai đoạn tăng trưởng cao hơn, có thể 7% hoặc cao hơn".

"FDI vào việt Nam tăng cả về chất lượng và số lượng. Vì thế với tốc độ tăng trưởng cao, sự phục hồi mạnh mẽ mà Việt Nam đang có, Việt Nam có không gian tài chính để thực hiện các khoản đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh. Chúng tôi khuyến khích Chính phủ Việt Nam đầu tư vào lộ trình tăng trưởng carbon thấp, quá trình chuyển đổi kinh tế số", bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá.

Ông Andrew Parker - Tham tán thương mại cao cấp bang New South Wales (Australia) tại ASEAN cho hay: "Các nhà đầu tư nước ngoài thực sự quan tâm đến Việt Nam. Điều thú vị là các nguồn vốn đầu tư vào các ngành sản xuất phức tạp ngày càng tăng. Gần đây, các tập đoàn lớn như Samsung, Apple, LG và nhiều nhà sản xuất điện tử đã công bố đầu tư vào Việt Nam. Tôi cho rằng, các nhà đầu tư đánh giá rất tích cực về nền kinh tế và sự ổn định chính trị ở Việt Nam".

"Thế mạnh của Việt Nam là chi phí lao động thấp, vị trí địa lý chiến lược, môi trường kinh doanh thân thiện, sự ổn định chính trị và tự do hóa thương mại mạnh mẽ. Môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể trong hơn một thập kỷ qua, theo chỉ số về kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã tăng 20 bậc, lên thứ 70/190 quốc gia", ông Brian Lee Shun Rong, nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô Ngân hàng đầu tư Maybank, Singapore cho hay.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.