Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý do các tổ chức quốc tế lạc quan về kinh tế Việt Nam, lạm phát bình quân dự báo 3,8% trong năm 2022

Các tổ chức quốc tế lạc quan về kinh tế Việt Nam nhưng vẫn đưa ra cảnh báo: Trong trung hạn, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với những rủi ro lớn, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 7% trong năm 2022.Theo đại diện của IMF thì Việt Nam là quốc gia duy nhất được điều chỉnh tăng đáng kể trong số các nền kinh tế lớn ở Châu Á.

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh minh họa internet
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh minh họa internet.

Còn ngân hàng ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5% cho năm 2022, so với dự báo trong tháng 04/2022. 

Đại diện UOB, Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia của Singapore cho biết: UOB vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam lên mức 8,2%, cao hơn nhiều so với mức 7% ngân hàng này đưa ra trước đó. Nguyên do sự phục hồi mạnh mẽ của GDP quý III/2022 là 13,67% (theo Tổng cục Thống kê) đã tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế 09 tháng và là tiền đề cho tăng trưởng mạnh mẽ của cả năm 2022.

UOB cũng chỉ ra điều đáng lo hiện nay là triển vọng kinh tế năm 2023, khi chính sách thắt chặt tiền tệ gay gắt từ các ngân hàng Trung ương trên thế giới có thể sẽ đè nặng lên nền kinh tế Mỹ và Châu Âu - hai thị trường xuất khẩu chính chiếm 41% thị phần xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu gạo là thế mạnh của Việt Nam. Ảnh báo Thanh niên
Xuất khẩu gạo là thế mạnh của Việt Nam. Ảnh báo Thanh niên.

Do vậy, trong dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu hàng quý mới nhất, UOB cảnh báo sẽ có một cuộc suy thoái đối với các nền kinh tế lớn vào năm 2023. Ngân hàng UOB vẫn giữ mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam ở 6,6%, dựa trên ước tính nhu cầu từ các thị trường chính sẽ tiếp tục chậm lại.

Ngân hàng thế giới - WB thì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,2% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023. Theo WB, cùng với việc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại, du khách quốc tế dần quay trở lại, khu vực dịch vụ đang phục hồi mạnh mẽ. Tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo dự báo sẽ chậm lại trong ngắn hạn khi nhu cầu trên toàn cầu yếu đi. Tuy nhiên, tiêu dùng trong nước mạnh hơn dự kiến sẽ bù đắp cho nhu cầu bên ngoài chững lại.

Cũng theo dự báo của WB, lạm phát bình quân dự báo 3,8% trong năm 2022, khi nhu cầu trong nước tiếp tục được củng cố. “Trong trung hạn, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với những rủi ro lớn, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng”, WB nhận định.

Nguyễn Vân Quỳnh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 26/4, cả nước ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ, đêm có mưa rào và dông.

Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105

Rạng sáng 26/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,29%, xuống mốc 105,57.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng đúng đắn, sinh động cho đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài và tự lực cánh sinh của Đảng ta. Đồng thời, cũng là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ. Trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ chiều qua.

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.