Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kịp thời ngăn chặn 11 tấn đường cát nhập lậu

Chỉ trong vòng 5 ngày (4-8/6/2024), lực lượng tỉnh Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 3 vụ việc kinh doanh đường cát nhập lậu với tang vật vi phạm bị thu giữ là 16 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất trong phạm vi địa bàn được giao quản lý.

Trước nhận định tình hình buôn lậu đường cát sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị đã liên tục duy trì nhiều tổ công tác chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ bám sát địa bàn, giám sát các kho hàng, đối tượng nhằm kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm, tối muộn ngày 07/6/2024, sau khi phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Trị đón dừng phương tiện, Đội QLTT số 1 đã tiến hành khám phương tiện vận tải là xe ôtô mang biển kiểm soát số 37H-040.XX, rơ móoc 37R-030.XX đang trên đường vận chuyển 34 tấn đường cát trắng do Thái Lan sản xuất vào thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Thời điểm khám phương tiện, người điều khiển phương tiện đã xuất trình 03 hóa đơn xuất bán 34 tấn đường cát đang được vận chuyển trên phương tiện như đã nói ở trên.

Qua kiểm tra, đối chiếu hóa đơn xuất trình, Đội QLTT số 1 nhận thấy hàng hóa trên của cùng một đối tượng bán hàng đã có hành vi kinh doanh 5 tấn đường cát vàng nhập lậu trước đó vừa bị Đội phát hiện, thu giữ trong vụ việc khám xe ô tô mang biển kiểm soát đầu kéo: 77E-005.XX, rơ móoc 77R-042.XX vào ngày 4/6/2024.

Đi sâu vào xem xét, đối chiếu hồ sơ, các loại hóa đơn chứng từ đã thu thập được giữa 02 vụ việc, Đội QLTT số 1 phát hiện trong số 3 hóa đơn mà người điều khiển phương tiện mới xuất trình, có 01 tờ hóa đơn đã được xác định là hóa đơn bán hàng được tính vào số lượng đường bán ra khi Đội QLTT số 1 tiến hành đối chiếu số lượng nhập-xuất-tồn trong năm tại các kho hàng của chủ sở hữu số đường của cả hai vụ việc.

Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành khám phương tiện vận chuyển đường cát
Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành khám phương tiện vận chuyển đường cát

Căn cứ trên hồ sơ khám phương tiện biển kiểm soát 77E-005.XX, rơ móoc 77R-042.XX và kết quả đối chiếu với các hồ sơ, hóa đơn mua-bán hàng, cân đối lượng nhập-xuất-tồn của các kho hàng trước đó, Đội QLTT số 1 đã bác bỏ tính hợp pháp của 1 trong số 3 hóa đơn bán hàng với số lượng 10 tấn đường cát trắng mà người điều khiển phương tiện đã xuất trình do hóa đơn này đã sử dụng trước đó và đi đến kết luận là trong tổng số 34 tấn đường cát trắng đang được vận chuyển trên xe ôtô mang biển kiểm soát số 37H-040.XX, rơ móoc 37R-030.XX  có 10 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp theo quy định.

Vì vậy, Đội QLTT số 1 đã thiết lập hồ sơ vụ việc, đồng thời tạm giữ 10 tấn đường cát trắng nói trên để xử lý hành vi kinh doanh hàng nhập lậu.

Cũng trong đêm ngày 08/6/2024, Đội QLTT số 2 trực thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Trị cũng đã tiến hành khám phương tiện biển kiểm soát số 74C-135.XX và tạm giữ 1 tấn đường cát Thái Lan sản xuất nhập lậu. 

Như vậy, chỉ trong 5 ngày, lực lượng tỉnh QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 03 vụ việc kinh doanh đường cát nhập lậu với tang vật vi phạm bị thu giữ là 16 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất xảy ra trong phạm vi địa bàn được giao quản lý.

Qua 03 vụ việc trên cho thấy mặc dù các lực lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực tăng cường chốt chặn các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt các tuyến đường biên và tuyến Quốc lộ 9, tuy nhiên các đối tượng buôn lậu vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, tìm mọi cách, mọi đủ thủ đoạn để thực hiện hành vi vi phạm.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, các hành vi vận chuyển, buôn bán các loại hàng hóa nói chung và mặt hàng đường cát nói riêng có nguồn gốc, xuất xứ từ Lào, Thái Lan vào sâu trong thị trường nội địa qua tuyến đường Quốc lộ 9, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đội QLTT số 2 tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, quản lý địa bàn, sàng lọc đối tượng, trong trường hợp phát hiện đối tượng, phương tiện vi phạm mà không thể kịp thời triển khai được các phương án thì báo cáo ngay về Lãnh đao Cục để chỉ đạo Đội QLTT số 1, số 3 hoặc thông tin các tỉnh giáp ranh để triển khai bắt giữ và xử lý.

Tâm An

Tin mới

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 15,19 tỷ USD, tăng 13,1%
Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 15,19 tỷ USD, tăng 13,1%

Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố ngày 29/6 cho thấy, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/6/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 15,19 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phong Sơn đến năm 2035
Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phong Sơn đến năm 2035

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 2695/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035.

Thanh Hóa phát động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7
Thanh Hóa phát động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Ngày 29/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với ngành y tế, Bưu điện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày bảo hiểm Y tế (BHYT) Việt Nam với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở”.

Phát triển tên lửa của Châu Âu: Hủy bỏ với Arianespace, hợp tác với SpaceX
Phát triển tên lửa của Châu Âu: Hủy bỏ với Arianespace, hợp tác với SpaceX

Báo Le Monde của Pháp ngày 28/6 đưa tin, quyết định trên được đưa ra khi chỉ còn 2 tuần nữa là tới thời điểm Arianespace - công ty con của ArianeGroup - tiến hành vụ phóng đầu tiên của Ariane 6, dự kiến vào ngày 9/7.

Trình làng sản phẩm du lịch mới show diễn “Shymphony of River - Bản giao hưởng bên sông”
Trình làng sản phẩm du lịch mới show diễn “Shymphony of River - Bản giao hưởng bên sông”

Show diễn nghệ thuật đa trải nghiệm kết hợp trình diễn pháo hoa “Shymphony of River – Bản giao hưởng bên sông” chính thức được ra mắt, công diễn tại Downtown, thành phố Đà Nẵng. Với nhiều chương trình nghệ thuật đẳng cấp thế giới, tạo sức hút mới về du lịch cho thành phố với những chiếc cầu đẹp, ấn tượng…

Chi tiết những mốc thời gian thí sinh cần nhớ sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024
Chi tiết những mốc thời gian thí sinh cần nhớ sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

Sau hai ngày, 27 và 28/6, hơn một triệu thí sinh trên cả nước vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ công bố đồng loạt vào 8 giờ sáng ngày 17/7.