Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương:
Tiếp tục tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo chỉ đạo của Bộ Y tế và của UBND tỉnh;
Tăng cường công tác quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm của các công ty, tổ chức, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xử lý nghiêm việc lợi dụng hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm để khám chữa bệnh, tư vấn trái phép, bán và giới thiệu thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh;
Tăng cường kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các website, mạng xã hội; các cơ quan phát hành quảng cáo quản lý nội dung trong các chương trình tương tác, quảng bá cho doanh nghiệp để không vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng. Không phát hành quảng cáo khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận;
Kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng. Công khai tên cơ sở vi phạm, sản phẩm vi phạm, nội dung vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.
Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân chỉ mua các sản phẩm thực phẩm chức năng khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng; khi có bệnh phải tới cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời; không sử dụng sản phẩm theo cách truyền miệng, không hiểu rõ về sản phẩm.
Bên cạnh đó, tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh; thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, kiểm tra xử lý nghiêm hiện tượng lừa dối người tiêu dùng trên mạng xã hội; các tổ chức, cá nhân thực hiện cắt ghép hình ảnh của các cơ quan y tế, bác sĩ, cơ quan báo chí, truyền hình… tạo dựng các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sai sự thật, giả mạo bác sĩ, giả mạo người bệnh.
Thuận Yến (t/h)