Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum, các cá nhận, tổ chức sử dụng mạng xã hội để kinh doanh thường không công khai địa điểm kinh doanh thực tế, để trốn tránh việc đóng thuế, chịu ít chi phí kinh doanh hơn các cá nhân, tổ chức kinh doanh truyền thống.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng khó trực tiếp kiểm định chất lượng của hàng hóa trước khi mua, các đối tượng này cũng thường kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo.
Từ ngày 25/5/2023 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum) đã chủ trì, phối hợp với Phòng An ninh kinh tế tỉnh Kon Tum, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 4 cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sử dụng tài khoản mạng xã hội đến tiến hành hoạt động kinh doanh.
Theo lực lượng chức năng, các hành vi vi phạm chủ yếu là không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định, kinh doanh hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Các vụ việc này, đã được Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 45,5 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm là các mặt hàng gồm mỹ phẩm, quần áo, túi xách, vải các loại không xác định được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, có tổng trị giá hơn 52 triệu đồng đồng.
Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn trong công tác kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Đồng thời, Đội Quản lý thị trường số 1 đẩy mạnh việc tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội để hoạt động kinh doanh phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật như kinh doanh truyền thống; khuyến khích người tiêu dùng trong quá trình tham gia mua hàng hóa tại các trang mạng xã hội, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm liên quan đến chất lượng hoặc nguồn gốc xuất xứ hàng hóa… thì báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Hoàng Bách