Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay ENSO đang ở pha trung tính và tiếp tục duy trì đến khoảng cuối tháng 8. Từ tháng 9-10, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%.

Thống kê ở Việt Nam cho thấy, những năm có La Nina, số cơn bão trên Biển Đông ảnh hưởng đến nước ta nhiều hơn bình thường khoảng 28%, tập trung vào nửa cuối mùa bão (tháng 9, 10, 11) ở các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ.

Các đợt La Nina cũng thường gây ra lượng mưa vượt trung bình ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Tây Nam Bộ. Gần nhất năm 2020, sự tác động của La Nina đã gây ra một mùa bão kinh hoàng ở các tỉnh miền Trung với liên tiếp các cơn bão chồng bão, lũ chồng lũ.

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng vừa có những phân tích và nhận định về khả năng mưa trong tháng 8 và các tháng cuối năm.

Theo đó, tháng 8 là mùa mưa chính ở khu vực Bắc Bộ và đợt mưa từ 28/7 đến nay có thể duy trì đến khoảng ngày 3-4/8. 

La Nina có thể quay lại vào tháng 9, mưa lũ dồn dập cuối năm
La Nina quay lại vào tháng 9, mưa lũ dồn dập cuối năm

Trong giai đoạn này, mưa tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và cục bộ vẫn có những điểm mưa to đến rất to. Từ 5/8, mưa lớn có xu hướng giảm dần; từ 6-7/8 trở đi, mưa tiếp tục giảm và chuyển nắng.

Giai đoạn từ 8-11/8, các tỉnh miền Bắc khả năng xuất hiện đợt nắng nóng.

“Chúng tôi nhận định, nếu mưa xảy ra trong tháng 8 thì phải hết đợt nắng nóng trên, sau ngày 11/8”, ông Hưởng cho biết.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng, từ nửa cuối tháng 8 và tháng 9 trở đi, hiện tượng La Nina bắt đầu tác động. Do đó, mưa trong tháng 9 ở Bắc Bộ có thể cao hơn TBNN.

Đáng lưu ý, từ tháng 9, La Nina tác động trùng với thời điểm mưa bão, lũ ở miền Trung. Với sự ảnh hưởng này, mưa bão, lũ ở Trung Bộ khả năng xảy ra dồn dập trong khoảng nửa cuối tháng 9 và tháng 10-11 năm nay. 

Ông Hưởng nói thêm, theo quy luật, vào những năm xuất hiện La Nina, tác động của hiện tượng này thường gây mưa cao hơn TBNN; số lượng bão, áp thấp nhiệt đới cũng nhiều hơn TBNN.

Thực tế ở miền Bắc, từ đầu mùa mưa, tổng lượng mưa hầu hết đều cao hơn TBNN từ 30-80%, một số nơi còn cao hơn 80-100%. Đặc biệt tại Bắc Quang (Hà Giang) và Quảng Hà (Quảng Ninh), lượng mưa riêng trong tháng 6 đã lên tới 1.105-1.271mm, cao gấp đôi so với cùng kỳ. 

Theo các chuyên gia khí tượng, năm nay, do có sự xuất hiện của La Nina nên mùa mưa bão khả năng có diễn biến phức tạp và khó lường. Đặc biệt lưu ý những cơn bão gây ảnh hưởng mạnh đến nước ta thường xảy ra vào giai đoạn cuối năm. 

Thiên Trường (t/h)