Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19

Tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh đã ban hành văn bản số 2851/BCĐCDTC về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng. (Ảnh: KT)

Theo đó, với sự nỗ lực của các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Ngành Y tế Lâm Đồng trong việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, tính đến ngày 20/10/2022 toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.142.538 liều vắc xin và đã triển khai tiêm được 4.171.688 liều vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 100,7%.

Tuy nhiên, hiện nay (tính đến ngày 20/10/2022) toàn tỉnh còn 164.743 mũi chưa tiêm (theo số liệu báo cáo đã giảm trừ số liệu của các huyện, thành phố), trong đó: người từ 18 tuổi chưa tiêm mũi 3: 40.682 người, chưa tiêm mũi 4: 90.424 người; người từ 12 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm mũi 3: 11.051 người và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin: 22.566 trẻ.

Đặc biệt tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên của tỉnh còn thấp, chỉ đạt 72.2% so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 79.5% .

Nhằm đảm bảo độ bao phủ vắc xin cho nhân dân theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 10 năm 2022 Sở Y tế Lâm Đồng đã được Bộ Y tế cấp 29.400 liều vắc xin Pfizer để tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Tính đến hết ngày 20/10/2022, toàn tỉnh đã tiêm được 11.220 liều, hiện còn 18.180 liều chưa tiêm hiện đang có tại các cơ sở tiêm chủng trong toàn tỉnh. 

Đồng thời, trong tháng 10 và tháng 11/2022, dự kiến Bộ Y tế sẽ tiếp tục cấp cho tỉnh Lâm Đồng 59.363 liều vắc xin để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và người từ 12 tuổi trở lên. Như vậy, số lượng vắc xin trong tháng 10 và tháng 11 trên địa bàn tỉnh là rất lớn, cần huy động toàn thể các lực lượng vào cuộc khẩn trương tiếp tục phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin mới đảm bảo tiến độ tiêm chủng theo quy định.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin cho nhân dân trong tỉnh, đảm bảo đạt tỷ lệ 100% người dân được tiêm đủ liều vắc xin theo quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là tiêm đủ liều nhắc lại lần 2 (mũi 4), tuyệt đối không để lãng phí vắc xin.

Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Lâm Đồng đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung cụ thể: Chỉ đạo Phòng Y tế chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân đi tiêm; tiếp tục tiến hành đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để rà soát đối tượng, tập trung đẩy mạnh việc tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi.

Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để người dân hiểu, đồng thuận và đi tiêm chủng các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ. Chỉ đạo phòng Văn hóa và thông tin, Đài Phát thanh huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác vận động nhân dân đi tiêm và tuyên truyền về lợi ích tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19, theo dõi các phản ứng bất lợi sau tiêm chủng. Phổ biến đầy đủ đến người dân trên địa bàn về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Chỉ đạo các các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, huy động trang thiết bị, lực lượng (thanh niên, phụ nữ, dân quân tự vệ, y tế thôn bản, cộng tác viên dân số….) hỗ trợ trạm y tế tổ chức nhiều điểm tiêm chủng, nhiều bàn tiêm và thành lập các đội tiêm chủng lưu động để có thể chủ động tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 tại cộng đồng.

Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế xã, phường, thị trấn thực hiện công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay toàn tỉnh còn 275.401 trường hợp cần được làm sạch dữ liệu.

Ngoài ra, nếu địa phương nào không sử dụng hết vắc xin được cấp để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Lâm Đồng.  

PV

Bài liên quan

Tin mới

Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn
Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn

Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán, Công Thương, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo sẽ là 5 nhóm lĩnh vực được xin ý kiến Quốc hội để quyết định lựa chọn 4 nhóm lĩnh vực thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV...

Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người
Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người

Ngày 19/5, đúng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu vực Lăng Bác và quảng trường Ba Đình, đông đảo người dân và du khách xếp hàng vào Lăng viếng vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng
Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng

Nhóm chín thanh thiếu niên tắm biển tại biển Đà Nẵng thì bị sóng cuốn trôi, khiến hai người tử vong, một người hiện đang mất tích.

Quảng Bình nhắc nhở, đôn đốc các dự án chậm giải ngân vốn
Quảng Bình nhắc nhở, đôn đốc các dự án chậm giải ngân vốn

Để cải thiện công tác giải ngân vốn và xử lý các dự án không giải ngân hết vốn kéo dài từ năm 2022 sang năm 2023 UBND đã có công văn chỉ đạo, xử lý.

Vũng Tàu: Chung kết Hoa hậu & Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới thu hút hơn 2.000 khán giả
Vũng Tàu: Chung kết Hoa hậu & Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới thu hút hơn 2.000 khán giả

Đêm chung kết Hoa hậu & Nam vương siêu mẫu thể hình thế giới 2024 (Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024) diễn ra thành công tại Vũng Tàu. Người đẹp KRISTEN DAWN DELERIO đến từ Philippines và chàng trai ARTYOM FEYGELMAN đến từ Uzbekistan đã giành vương miện ngôi vị cao nhất .

Bình Định: Ngày hội nông sản Hoài Ân, xây dựng thương hiệu ngày càng bền vững
Bình Định: Ngày hội nông sản Hoài Ân, xây dựng thương hiệu ngày càng bền vững

Ghi nhận thành quả đạt được, Cục Sở hữu trí tuệ đã công nhận thương hiệu cho 8 sản phẩm như: Trà Gò Loi, bưởi da xanh, heo Hoài Ân, gà ta thả vườn, dừa xiêm, mít thái, tiêu hột, gạo hữu cơ. Có 60 sản phẩm được đánh giá, xếp hạn sản phẩm OCOP và trên 100ha được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ, VietGap.