Theo đánh giá của Cục, quảng cáo trên mạng đang là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, có ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng và đời sống xã hội. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo phản cảm, không kiểm chứng công dụng sản phẩm vẫn còn diễn ra phổ biến.

Trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Đây là một cột mốc quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế quản lý quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng và thông qua người có ảnh hưởng. Luật mới đã mở rộng khái niệm "quảng cáo trên mạng" bao gồm cả mạng xã hội và các nền tảng số.
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chia sẻ tại hội nghị rằng các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm. Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo qua người có ảnh hưởng, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố. Luật mới đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo trên mạng xã hội, yêu cầu quảng cáo phải được nhận diện rõ ràng và người nổi tiếng có trách nhiệm đảm bảo nội dung.

Ghi nhận trong 06 tháng đầu năm 2025, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã tích cực đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi quảng cáo sai sự thật và việc cài đặt quảng cáo vào nội dung "xấu độc". Cục đã nghiêm túc triển khai các Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, hàng giả và gian lận thương mại. Hàng loạt công văn đã được ban hành yêu cầu các đơn vị truyền thông, mạng xã hội, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo và nhãn hàng tăng cường kiểm duyệt nội dung, quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng.
Cục đã làm việc với 7 người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm; xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền là 215 triệu đồng và nhắc nhở 2 trường hợp. Đặc biệt, Cục cũng đã yêu cầu không quảng cáo trên các trang web vi phạm pháp luật, không hợp tác với các cá nhân, trang thông tin điện tử công khai vi phạm pháp luật.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, khẳng định: “Thời gian tới sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định và kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đặc biệt là những người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo”. Ông khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong "White List" (danh sách trắng) và cùng Cục có cơ chế rà soát, cập nhật các danh sách định kỳ. Đồng thời, ông khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu nội dung "sạch" mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại.

Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh yêu cầu tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Thành Nam (t/h)






















