Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

 Lâm Thao – Phú Thọ: Tương truyền thống “Hoa Lúa” đạt danh hiệu Ocop

Cựu chiến binh (CCB) Cao Trung Thông, trú tại khu An Thái, xã Cao Xá, huyện lâm Thao, tỉnh Phú Thọ với mong muốn không làm mai một sản phẩm gia truyền đã cố gắng tìm tòi, học hỏi, để đưa tương truyền thống thành sản phẩm tương cao cấp, tinh túy hơn được biết với cái tên rất đỗi gần gũi: tương “Hoa Lúa”. Nay là công ty TNHH một thành viên Hoa Lúa.

Ông Cao Trung Thông cùng trò chuyện với PV
Ông Cao Trung Thông cùng trò chuyện với PV. (Ảnh: Linh Tuệ)

Làm tương vất vả như “nuôi con mọn”

Gặp CCB Cao Trung Thông trong cái nắng gay gắt của tháng Bảy, trên gương mặt vẫn lấm tấm mồ hôi, ông tươi cười đón PV vào nhà tại khu An Thái. Khoảng sân trước nhà được tận dụng gần hết để phơi những chum tương trước khi ra thành phẩm. Làm tương thực tế mất rất nhiều thời gian và lại không tính theo số ngày quy định nào cả bởi người làm tương luôn phải làm đúng thời điểm và phải thật chú ý về thời tiết (gió, mưa và nhiệt độ)

Tương được phơi ngoài trời, người làm tương thỉnh thoảng tham tương và che đậy cẩn thận tránh thời tiết xấu. (Ảnh: ảnh Linh tuệ)

Ông Thông cho biết, quy trình làm tương truyền thống: phơi mốc, ủ mốc, lên men…nhưng có lẽ chính do nguồn nước ngọt được lấy từ độ sâu hàng trăm mét dưới lớp đá ong dày đã tạo nên mùi vị đặc biệt cho loại tương này. Nếp thơm được dùng để làm mốc. Gạo được nấu chín, bảo quản ở nơi kín gió và cho lên men tự nhiên. Mùi thơm hấp dẫn, vị đậm ngọt, béo ngậy và màu vàng sánh của tương truyền thống hay màu đen tuyền của tương đen khiến cho những ai từng thưởng thức sẽ không quên được hương vị tương quê “ Hoa Lúa” đặc biệt.

Bao lâu nay, những bí quyết làm tương ngon vẫn được gìn giữ và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác Những nguyên liệu để tạo nên tương “Hoa Lúa” là gạo nếp thơm, đậu tương, muối và nước. Tuy quy trình làm tương ở các nơi  là như nhau: phơi mốc, ủ mốc, lên men…nhưng có lẽ chính do nguồn nước ngọt được lấy từ độ sâu hàng trăm mét dưới lớp đá ong dày đã tạo nên mùi vị đặc biệt cho loại tương này.

Theo ông Cao Trung Thông, GĐ công ty TNHH 1 thành viên thì, trong quá trình làm tương phải chú ý mỗi khi thời tiết xấu, chỉ cần dính nước mưa là phải đổ cả mẻ tương đó đi. Để có sản phẩm bày bán quanh năm, thì người sản xuất tương phải làm gối đầu và biết cách  dự trữ mốc bảo quản theo chế độ đặc biệt.  

Ủ mốc lên men tự nhiên
Ủ mốc lên men tự nhiên. (Ảnh: Linh Tuệ)

Tương “hoa Lúa” được NTD đón nhận

Sản phẩm tương “Hoa Lúa” bắt đầu xuất hiện trong các hội chợ của tỉnh Phú Thọ  và tiến vào thị trường các tỉnh lân cận, chiếm được ưu thế hơn so với các loại tương khác trong vùng, hầu hết những ai đã từng được nếm thử tương “Hoa Lúa” đều có chung nhận xét “Tương ngon, đặc, sánh và có vị rất đặc biệt”. Chất lượng của tương “Hoa Lúa” càng ngày càng được chú trọng, tạo được sự tin cậy tuyệt đối với khách hàng. Các đối tác thường là những nhà hàng và các đại lý lớn.

Độ sánh mịn của tương và cốt tương (tương đen)
Độ sánh mịn của tương và cốt tương (tương đen). (Ảnh: Linh Tuệ)

 Vì vậy cũng không ngạc nhiên khi ai đã từng thưởng thức món tương và tương đen “Hoa Lúa” thì đều mong muốn có dịp ghé lại mua về dùng, mua làm quà biếu…số lượng đối tác đặt mua sản phẩm tương tăng cấp số nhân, thậm chí có cả đối tác nước ngoài muốn đặt số lượng lớn nhưng công ty chưa dám nhận cung cấp bởi quy mô chưa đủ lớn sẽ không được đảm bảo như mong muốn ban đầu của đối tác.  Ông Thông cho biết, công ty rất trú trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm bởi sản phẩm không những là thương hiệu và uy tín của công ty mà còn là niềm tự hào của địa phương.

Tuy các công đoạn làm tương ở đây đều được làm thủ công nhưng vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng. Các dụng cụ làm tương đều được cọ rửa sạch sẽ và phơi khô trước khi làm, quá trình ủ mốc, lên men đều được tiến hành một cách công phu, thời gian khá dài để cho ra được mẻ tương ngon. Tại địa phương, có tới 2/3 số hộ sản xuất và kinh doanh tương. Tuy nhiên, sản phẩm tương đen chỉ có ở công ty Hoa Lúa sản xuất ra loại tương đặc biệt ngon.

Sản phẩm đạt danh hiệu Ocop năm 2020
Sản phẩm đạt danh hiệu Ocop năm 2020. (Ảnh: Linh Tuệ)

Được biết, việc kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được các cấp chính quyền địa phương tiến hành thường xuyên và còn liên tục mở các lớp tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất tương cho công ty nói riêng và các hộ sản xuất sản phẩm tương tại địa phương chung. Chính vì thế, chất lượng tương “Hoa Lúa” càng được khẳng định, xứng đáng với danh hiệu Ocop. Hy vọng trong tương lai, tương “Hoa Lúa” sẽ trở thành thương hiệu lớn vươn xa hơn tới thị trường toàn quốc và quốc tế./.

Sản phẩm tương của công ty Hoa Lúa được lựa chọn nguyên liệu ngay từ khâu nhập nguyên liệu: gạo nếp thơm hoa vàng, hạt tròn đều (lúa chín khoảng 70-75%, để giữ được hương vị cốm); Đậu tương và vừng hạt chắc, đều, không sâu, mọt ẩm mốc… các dụng cụ để ngả tương bằng tre, nứa không sử dụng đồ nhựa hay kim loại. Đồ chứa tương thành phẩm phải là chum sành được nung kỹ, giúp bảo quản được lâu dài mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.