Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: 87 lái xe bị đưa ra khỏi đội lái xe chuyên trách

Ngày 22/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng chủ trì buổi họp xem xét giải quyết nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến Đội lái xe chuyên trách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng phát biểu tại buổi họpPhó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng phát biểu tại buổi họp

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Công Trưởng cho biết:

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó không cho lái xe các tỉnh, thành phố khác (trong vùng có dịch) được lái xe sang Trung Quốc. Đồng thời, yêu cầu tỉnh Lạng Sơn thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu và chỉ cho phép lái xe có hộ khẩu tại Lạng Sơn, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, lưu trú tạm thời trong khu vực cửa khẩu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, đồng thời đàm phán với phía Quảng Tây (Trung Quốc) cho phép một số lái xe có hộ khẩu tại các tỉnh thành khác tham gia đội lái xe chuyên trách.

Để quản lý, kiểm soát về giá, tránh hiện tượng các lái xe chuyên trách chèn ép giá, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn phối hợp các lực lượng tại cửa khẩu tổ chức hiệp thương giữa các chủ hàng và lái xe để thống nhất mức giá trần đối với việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới, phù hợp với các khoản chi phí phát sinh. Giao Sở Tài chính thẩm định trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chỉ đạo.

Tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện vẫn có hiện tượng một số lái xe và chủ hàng chưa thực hiện đúng với mức giá trần đã được hiệp thương, trái với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin; giao Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách.

Kết quả ban đầu, Công an tỉnh đã tổ chức làm việc với các cơ quan và triệu tập các cá nhân liên quan theo phán ánh của báo chí để xác minh làm rõ; Ban Quản lý khu kinh tế cửa Đồng Đăng - Lạng Sơn đã rà soát, đưa ra khỏi đội lái xe chuyên trách 87 lái xe.

Để quản lý, giám sát chặt chẽ đối với đội lái xe chuyên trách trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn yêu cầu:

Ban Quản lý khu kinh tế cửa Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương tiếp tục kiểm tra, rà soát lại đội lái xe chuyên trách để tổ chức phân loại các lái xe theo từng nhóm chuyên môn, phẩm chất đạo đức; thông báo công khai, minh bạch mức giá trần vận chuyển hàng hóa qua biên giới tới các lái xe, chủ hàng để biết và thực hiện; loại bỏ ngay ra khỏi đội lái xe các trường hợp thỏa thuận giá không theo mức giá trần, trường hợp bị báo chí phản ánh đang xác minh, làm rõ và các trường hợp không đạt tiêu chuẩn quy định về giấy phép lái xe, kết quả xét nghiệm dịch bệnh và một số thủ tục khác.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy trình quản lý, giám sát đối với các đội lái xe chuyên trách.

Phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, làm rõ và chi tiết hơn căn cứ tính toán mức giá trần đã được hiệp thương thông báo thực hiện.

Thành lập Tổ công tác chuyên trách gồm Trung tâm quản lý cửa khẩu, Trạm Biên phòng, Chi cục hải quan, Kiểm dịch y tế, Công ty TNHH Xuân Cương để thống nhất quản lý, vận hành đội lái xe chuyên trách, gồm (quản lý thẻ lái xe, kiểm tra, theo dõi, giám sát về mức giá dịch vụ và thu chi giữa lái xe và chủ hàng).

Chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương tổ chức lựa chọn Đội trưởng và Đội phó đội lái xe chuyên trách, đồng thời thành lập các tổ lái xe theo chuyên môn để làm cơ sở quản lý, kiểm soát và điều tiết lái xe hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy hiệu quả tối đa đội lái xe chuyên trách; gắn trách nhiệm của lái xe chuyên trách đối với hàng hoá và tài sản thông qua bản cam kết khi sang Trung Quốc giao hàng.

Chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, các cơ quan liên quan tiếp tục trao đổi, hội đàm với chính quyền Thị Bằng Tường và các cơ quan chức năng phía Trung Quốc về kết quả kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hoá, xuất nhập cảnh người và phương tiện.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc sắp xếp các xe đi theo thứ tự ưu tiên và bảo đảm an ninh trật tự; quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về kiểm dịch, cách ly y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu của các lái xe chuyên trách.

Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng chỉ đạo lực lượng tiếp tục nắm thông tin tình hình đội lái xe chuyên trách, điều hành, điều tiết hợp lý lượng hàng hoá xuất nhập khẩu theo thứ tự, bố trí lực lượng tham gia tổ công tác chuyên trách để quản lý đội lái xe chuyên trách.

Công an tỉnh, chỉ đạo Phòng cảnh sát kinh tế tiếp tục nắm thông tin và phân loại lái xe chuyên trách để bố trí lực lượng triệu tập, mời các trường hợp có liên quan nhằm thu thập thông tin, xác minh, làm rõ các nội dung báo chí phản ánh.

Sở Tài chính, chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế cửa Đồng Đăng - Lạng Sơn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ và chi tiết hơn căn cứ tính toán mức giá trần đã được hiệp thương thông báo thực hiện để đề xuất các mức giá trần vận chuyển hàng hoá qua biên giới phù hợp nhất cho từng loại hàng hoá, từng loại phương tiện. Xem xét, đề xuất tiếp tục giảm một số phí và giá dịch vụ tại các cửa khẩu trong thời điểm phát sinh dịch bệnh nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/4/2020.

Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm một số phí và giá dịch vụ tại các cửa khẩu trong thời điểm phát sinh dịch bệnh nhằm hỗ trợ kho khăn cho doanh nghiệp; kiểm tra, kiểm soát hoạt động thu phí, giá dịch vụ tại khu vực cửa khẩu.

Công ty TNHH Xuân Cương phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế cửa Đồng Đăng - Lạng Sơn rà soát các lái xe trong đội lái xe chuyên trách để xem xét loại khỏi đội các trường hợp vi phạm; chấn chỉnh lại công tác quản lý, sắp xếp phương tiện tại bến bãi của công ty; tạo điều kiện về chỗ sinh hoạt của các lái xe chuyên trách; phối hợp cung cấp danh sách các lái xe chuyên trách cho các lực lượng biên phòng, hải quan, công an.

Các cơ quan báo đài của tỉnh và thường trú tại địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác, khách quan về công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, công tác triển khai thực hiện của các cơ quan, lực lượng chức năng trong phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh...

Trước đó, ngày 20/4, Báo Nông nghiệp Việt Nam có loạt bài: “Đưa nông sản qua biên giới Lạng Sơn: Bị chèn ép còn hơn…cướp cạn”, “Lạng Sơn nếu không hỗ trợ doanh nghiệp thì cũng đừng tận thu”…, phản ánh về các hạn chế trong công tác thành lập, quản lý đội ngũ lái xe chuyên trách để chuyển hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong mùa dịch Covid-19 của Lạng Sơn và có các đối tượng móc nối với lái xe chuyên trách để chèn ép, thu tiền phí vận chuyển của chủ hàng cao gấp 2 đến 3 lần bình thường.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.