Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hưởng ứng ngày “Quyền của NTD Việt Nam năm 2021” (15/3), tỉnh Lạng Sơn đã triển khai rộng rãi các hoạt động: Treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tời rơi tuyên truyền ngày BVQLNTD; xây dựng phóng sự tuyên truyền hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, tiêu dùng bền vững, phổ biến pháp luật tới người dân và doanh nghiệp…

Lạng Sơn: Đẩy mạnh hoạt động bảo vệ NTD (Ảnh minh họa)
Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động bảo vệ NTD (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Sở Công Thương Lạng Sơn, trong 3 năm (từ năm 2018-2020), các cơ quan chức năng tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD); tiếp nhận ý kiến phản ánh, giải quyết có hiệu quả các khiếu nại của NTD… Qua đó, nhận thức của NTD cũng như các chủ thể kinh doanh về BVQLNTD đã được nâng lên, NTD và DN đã có ý thức cao hơn về chấp hành pháp luật BVQLNTD.

Tuy vậy, do tỉnh Lạng Sơn là một địa phương đặc thù vùng biên, có nhiều đường mòn, lối mở thông thương, địa hình phức tạp, các hoạt động giao thương tại biên giới diễn ra khá sôi động, nên công tác phòng chống buôn lậu, GLTM, hàng giả, vi phạm quyền SHTT gặp nhiều khó khăn, khiến QLNTD bị ảnh hưởng lớn.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Lạng Sơn: Tình trạng vi phạm của các cơ SXKD trên địa bàn về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa còn diễn ra khá phổ biến. Công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật BVQLNTD của các cơ quan chức năng còn chưa thực sự quyết liệt, nhiều vụ vi phạm chưa được phát hiện, xử lý triệt để, gây thiệt hại cho NTD.

Tỷ lệ giải quyết khiếu nại của NTD chưa tương xứng với các vụ vi phạm được phát hiện. Lực lượng quản lý BVQLNTD còn ít và thiếu kinh nghiệm (chủ yếu là kiêm nhiệm); phương tiện, công cụ hỗ trợ, kinh phí hoạt động BVQLNTD ở cơ quan quản lý nhà nước và Hội BVQLNTD tỉnh còn thiếu.

Các hoạt động tuyên truyền pháp luật về BVQLNTD của các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện còn chưa thiết thực. Nhận thức của NTD trong mua bán sản phẩm, hàng hóa tự bảo vệ quyền lợi của chính mình còn chưa cao; NTD chưa ý thức  được quyền của mình, chưa mạnh dạn phản ánh tới cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của cơ sở SXKD...

Từ thực trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày “Quyền của NTD Việt Nam năm 2021”, nhằm khuyến khích kinh doanh có trách nhiệm, tiêu dùng bền vững; tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác BVQLNTD trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến xây dựng môi trường SXKD tiêu dùng lành mạnh; kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội vào BVQLNTD.

Phó giám đốc Sở Công Thương  Lạng Sơn Liễu Anh Minh cho biết, để BVQLNTD có sức lan tỏa, hiệu quả thiết thực, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần:

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVQLNTD tới mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức phòng, chống, ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng kém chất lượng, GLTM.

Tập huấn cho cán bộ, công chức, DN, các ban quản lý chợ… về công tác BVQLNTD. Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các đơn vị thực hiện tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp thực hiện công tác BVQLNTD; vận động nhân dân cam kết không tham gia, không tiếp tay cho buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, GLTM và hàng giả. Kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác BVQLNTD...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.