
Cụ thể, Đoàn công tác số 1 do Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại địa bàn huyện Cao Lộc. Đoàn đã kiểm tra thực tế tại trụ sở UBND thị trấn Đồng Đăng (trụ sở chính của xã Đồng Đăng mới sau sáp nhập thị trấn Đồng Đăng, các xã Thuỵ Hùng, Phú Xá, Hồng Phong, Bảo Lâm) và trụ sở UBND xã Hải Yến (trụ sở chính của xã Công Sơn mới sau sáp nhập xã Hoà Cư, Hải Yến, Công Sơn) của huyện Cao Lộc.
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã huyện Cao Lộc đã chỉ đạo, phối hợp với một số đơn vị thực hiện sắp xếp đối với 22 xã, thị trấn. Cụ thể, khi thực hiện sắp xếp, huyện có 1 thị trấn và 7 xã nhập với các xã, phường của thành phố Lạng Sơn và huyện Văn Quan. Còn lại 14 đơn vị hành chính cấp xã sắp xếp thành 4 đơn vị mới gồm: Đồng Đăng, Cao Lộc, Công Sơn, Ba Sơn.
Để 4 xã mới có thể hoạt động ngay sau khi cấp huyện kết thúc, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo thực hiện công tác tổ chức, cán bộ; công tác phân cấp, phân quyền; công tác số hóa hồ sơ…Đối với công tác tổ chức, cán bộ, huyện đã xây dựng phương án bố trí 107 cán bộ công chức thuộc biên chế của các phòng, ban chuyên môn; 8 hợp đồng theo Nghị định số 111 về các xã mới. Đội ngũ cán bộ, công chức được sắp xếp hợp lý, vị trí công tác phù hợp với năng lực chuyên môn.
Trên cơ sở các nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân định thẩm quyền, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn rà soát toàn bộ các lĩnh vực liên quan đến quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, hộ tịch - hộ khẩu, cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, quản lý đầu tư công cấp xã.... để chuyển giao cho cấp xã. Đồng thời chỉ đạo khảo sát trực tiếp các xã mới thành lập về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin…để sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp. Các nhiệm vụ như số hóa hồ sơ; rà soát xử lý các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm tra; các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công… cũng được huyện Cao Lộc triển khai tích cực.
Tại buổi kiểm tra, các đại biểu tập trung trao đổi các nội dung: Việc thành lập các phòng chuyên môn thuộc đơn vị hành chính cấp xã mới; bàn giao đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý tài liệu lưu trữ; công tác xử lý tài sản công; sắp xếp bố trí cán bộ; việc phân cấp, phân quyền…

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đánh giá cao sự chủ động, tích cực của huyện Cao Lộc trong công tác chuẩn bị, xây dựng lộ trình, tiến độ công việc cụ thể để vận hành bộ máy chính quyền địa phương cấp xã mới trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Từ nay cho đến khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, huyện cần tập trung chuẩn bị thủ tục bổ nhiệm cán bộ theo thẩm quyền; dự thảo quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền xã mới; chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất để bộ máy mới đi vào hoạt động, không làm ảnh hưởng hay gián đoạn đến việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Đồng thời tích cực chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã…
Về phương án sắp xếp, bố trí phương tiện, thiết bị làm việc, tài sản công; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã mới bố trí trụ sở làm việc tập trung; trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất cần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, có sự điều tiết hợp lý, đảm bảo không để thất thoát. Các sở, ngành liên quan phối hợp, tạo điều kiện để công tác bàn giao cơ sở vật chất được triển khai thuận lợi, nhanh chóng.
Về nhân sự các xã mới, đối với các đối tượng thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý thực hiện theo phương án đã được Tỉnh ủy phê duyệt. Đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động thực hiện theo phương án của huyện đã quyết định; xem xét, giải quyết chế độ đối với một số cán bộ nghỉ công tác.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 2 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại huyện Văn Lãng. Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại trụ sở UBND xã Tân Mỹ (trụ sở chính của xã Hoàng Văn Thụ mới sau sáp nhập 5 xã: Hoàng Văn Thụ, Hồng Thái, Nhạc Kỳ, Tân Mỹ, Tân Thanh); trụ sở UBND xã Thanh Long (trụ sở chính của xã Thuỵ Hùng mới sau sáp nhập 3 xã: Trùng Khánh, Thuỵ Hùng, Thanh Long).
Theo báo cáo với đoàn công tác, huyện Văn Lãng đã xây dựng phương án tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức ở các xã sau sắp xếp gồm: Xã Na Sầm, xã Thuỵ Hùng, xã Văn Lãng, xã Hội Hoan, xã Hoàng Văn Thụ. Theo đó, tổng số cán bộ, công chức trước khi sắp xếp là 515 người, trong khi chỉ tiêu biên chế được giao là 457 người. Sau sắp xếp, huyện bố trí 366 cán bộ, công chức (vượt định mức 70 người) và thực hiện tinh giản biên chế 72 người. Đồng thời, 98 viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập đã được chuyển giao theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, huyện hoàn thành số hóa 100% hồ sơ hành chính (79.017 hồ sơ); xây dựng phương án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm kê tài sản, tài chính, lập hồ sơ đầy đủ, đảm bảo không để thất thoát ngân sách và tài sản Nhà nước. Các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán cũng được huyện tập trung xử lý dứt điểm.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc của huyện Văn Lãng trong việc chuẩn bị cho hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đúng tiến độ đề ra. Thời gian tới, huyện Văn Lãng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong việc sắp xếp, sáp nhập, tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức; quan tâm thực hiện bố trí công tác cán bộ theo thẩm quyền đáp ứng yêu cầu công tác. Tiếp tục thực hiện giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức theo quy định; tiếp tục rà soát, tổng hợp các nhiệm vụ thực hiện theo phân cấp, phân quyền; bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác số hoá hồ sơ, bảo quản hồ sơ tài liệu theo quy định, công tác xử lý tài chính, ngân sách Nhà nước, quản lý tài sản công, chuyển tiếp quản lý các chương trình, dự án…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ, kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc, kiến nghị từ địa phương, đảm bảo hoạt động thống nhất, liên tục, thông suốt và hiệu quả của chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn huyện.
Triệu Thành





















