
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2024 (từ 15/12/2023 - 14/12/2024), toàn tỉnh xảy ra 485 vụ tai nạn giao thông, làm 100 người chết, 446 người bị thương; thiệt hại tài sản ước tính hơn 5,7 tỷ đồng; tăng 110 vụ, giảm 6 người chết, tăng 61 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.
Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT tăng cao là do ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, các hành vi vi phạm quy định về làn đường, phần đường, tốc độ, tránh xe, vượt xe không đảm bảo an toàn, đã sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chuyển hướng không đúng quy định... Bên cạnh đó, tốc độ phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn còn yếu; tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong năm 2025 như: tăng cường tuyên truyền về ATGT thông qua các trang thông tin điện tử, qua các hội, nhóm trên không gian mạng và tập trung vào các đối tượng cụ thể; tiếp tục tập trung xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT đang tồn tại và mới phát sinh, đầu tư thêm camera giám sát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường hay xảy ra tai nạn trên các tuyến quốc lộ để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Năm 2025, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên so với năm 2024. Để hoàn thành mục tiêu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chị thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.
Các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các huyện xảy ra tai nạn giao thông cao trong năm 2024 tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, từ đó đề ra giải pháp để làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn năm 2025.
Lực lượng Công an phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và Luật Đường bộ năm 2024, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ giúp nhân dân trên địa bàn nắm vững và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, lực lượng Công an các cấp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở.
Tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm, như: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; Dự án nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B; thường xuyên rà soát, xử lý các điểm đen, điềm tiền ẩn về TNGT; xử lý các khu vực trường học tiếp giáp với các tuyến đường bộ tiềm ẩn mất ATGT; tham mưu tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình đề ra. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ; khai thác có hiệu quả Hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý phạt nguội.
Triệu Thành






















