Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường liên quan tình trạng ùn ứ nông sản tại Lạng Sơn vào chiều 18/4, Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, số lượng xe còn tồn đọng tại bến bãi khu vực các cửa khẩu hiện còn khoảng 2. 600 xe, và thay đổi từng ngày, riêng cửa khẩu Tân Thanh đang tồn khoảng 1.000 xe.
Trong khi đó, mỗi ngày chỉ xuất khẩu được 50 xe. Với số lượng xe hàng tồn ở cửa khẩu Tân Thanh hiện nay thì khả năng giải phóng hết phải mất khoảng 20 ngày.
Hiện còn tồn đến 2.600 xe nông sản đang chờ thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc tại Lạng SơnTheo Đại tá Ninh Văn Hợp, tỉnh Lạng Sơn đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thông quan khi phía Trung Quốc tăng thêm năng lực thông quan.
Tuy nhiên, do năng lực thông quan hiện nay Trung Quốc siết chặt cho nên lượng hàng còn tồn đọng ở cửa khẩu từ trước chưa được giải phóng, lượng hàng trong nội địa nội địa tiếp tục dồn lên dẫn đến ùn ứ cục bộ.
Điều này khiến cơ quan chức năng lo ngại về việc hàng hóa nông sản sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng và hư hỏng.
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh cho biết, do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan nên số lượng người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn người.
Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 an toàn cho người dân, vừa giải phóng nhanh hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.
“Với các giải pháp như kéo dài thời gian thông quan, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, chúng tôi hy vọng là trong thời gian ngắn có thể sẽ giải tỏa được tình trạng hàng hóa tồn đọng hiện nay”- bà Thanh cho hay.
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.
Cùng với đó, cần tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần. Việt Nam và Trung Quốc cũng cần làm việc để nâng được năng lực bốc dỡ hàng hóa 2 đầu để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT lưu ý, các tỉnh phía Nam cần nhanh chóng hoãn việc đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng và tổn thất chi phí.
Trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường thì các cấp, ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường.
Về lâu dài, ông Cường cho rằng, cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.
PV (T/h)