Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo công ty Tân Thuận dùng tiền đầu tư khu đô thị đi nước ngoài gây lãng phí

Thanh tra TP.HCM vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc buông lỏng, thiếu quản lý tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC), gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong đó có việc lãnh đạo công ty này nhiều lần đi nước ngoài bằng tiền ngân sách...

Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong về việc thanh tra Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC). Trong đó, có 3 vụ việc tại công ty này được chỉ đạo chuyển cơ quan điều tra. Trong đó nhấn mạnh về việc sử dụng nguồn ngân sách đầu tư để đi nước ngoài.

Cụ thể, trong hai năm 2016 và 2017, IPC tổ chức các chuyến đi nước ngoài với tổng số tiền công ty chi trả là hơn 1,3 tỉ đồng.

Lãnh đạo công ty Tân Thuận dùng tiền đầu tư khu đô thị đi nước ngoài gây lãng phí - Hình 1

Trụ sở của Công ty Tân Thuận ở quận 7, TP.HCM (Ảnh: CP).

Trong đó, chuyến đi công tác tại Bỉ, Hà Lan và Hoa Kỳ năm 2016 trong vòng 11 ngày với mục đích để nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Khu công nghiệp Hiệp Phước. Đoàn đi có ông Tề Trí Dũng - Tổng Giám đốc; ông Phạm Xuân Trung - Phó Tổng Giám đốc; ông Trần Đăng Linh - Trưởng phòng Quản lý đầu tư dự án, bà Hồ Thị Thanh Phúc - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh. Kinh phí chi từ nguồn ngân sách chuẩn bị đầu tư khu đô thị - công nghiệp - cảng Hiệp Phước với giá trị hợp đồng là 1.145.600.000 đồng.

Tuy nhiên, qua thanh tra nhận thấy thời gian thực tế đi công tác nước ngoài của ông Dũng, ông Linh và bà Phúc vượt quá 5 ngày so với quyết định của UBND TP. Còn ông Trung vượt 7 ngày.

Chưa hết, theo kết quả thanh tra của Thanh tra thành phố, ông Nguyễn Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc (thời điểm thực hiện chuyến đi ông Đức giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng - người đại diện vốn của Công ty IPC) và ông Nguyễn Trường Bảo Khánh - Trưởng phòng Tài chính kế hoạch (thời điểm chuyến đi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hiệp Phước - người đại diện vốn của Công ty IPC) cũng tham gia chuyến đi.

Tuy nhiên, sau chuyến đi, Công ty IPC đã báo cáo không rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết được qua chuyến công tác đó.

Trong chuyến đi công tác tại Hồng Kông, ngày 22/3/2016, Phòng Phát triển - Kinh doanh Công ty IPC có tờ trình đề xuất tham dự Hội nghị "Vành đai và con đường" từ ngày 17 - 19/5/2016, chi phí là 16,45 triệu/người. Tuy nhiên, Phòng Phát triển - Kinh doanh đề xuất phí tham dự là 25,04 triệu đồng/người, tăng thêm 8,59 triệu đồng/người nhưng không nêu lý do.

Tại chuyến đi công tác Nhật Bản trong năm 2017, Thanh tra TP nhận thấy ông Phạm Xuân Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty IPC tại thời điểm đó có lịch công tác ở Đài Loan nên không tham gia đủ ngày theo lịch trình. Nhưng Công ty IPC không phân công người khác để tham gia đoàn công tác Nhật Bản. Theo Thanh tra TP, điều này ảnh hưởng đến kết quả chuyến đi và không chấp hành đúng thời gian đi công tác theo quyết định của UBND TP.

Mặc dù, UBND TP đã có văn bản yêu cầu không để tái diễn tình trạng trên nhưng công ty IPC không thực hiện yêu cầu của UBND TP, vẫn có một số người quản lý, lãnh đạo đi nước ngoài khi chưa có quyết định.

Thời gian đi thực tế vượt so với quyết định của UBND TP. Số ngày đi nước ngoài của người quản lý công ty IPC trong 2 năm 2016 và 2017 rất nhiều, chiếm tỷ lệ lớn trong số ngày làm việc của năm làm ảnh hưởng đến việc quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Số đoàn đi công tác và số lần đi nước ngoài (việc riêng) của người quản lý và các trưởng, phó phòng của công ty IPC nhiều, nhưng phần lớn là các chuyến đi sau khi kết thúc không báo cáo kết quả chuyến đi... 16/16 lần đi nước ngoài về việc riêng của cán bộ lãnh đạo, người quản lý công ty IPC; 40/40 lần đi nước ngoài về việc riêng của các cá nhân là trưởng, phó phòng trực thuộc công ty.

Thanh tra cũng nhận thấy trong hai năm đó một số cá nhân là trưởng, phó của các phòng ban công ty IPC có số ngày đi nước ngoài (cá nhân tự túc) nhiều hơn số ngày phép theo quy định của Luật Lao động là không đúng quy định.

Cũng trong kết luận này Chủ tịch UBND TP cũng chỉ rõ có 3 vụ việc tại công ty này và chuyển cơ quan điều tra:

Đó là việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đảm bảo lợi ích cổ đông của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Thứ hai, việc thẩm định giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm định giá MHD, không đúng quy định, không phù hợp giá thị trường, dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho Công ty IPC và vốn Nhà nước.

Thứ ba, việc thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu, việc hợp tác với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đảm bảo lợi ích của Công ty IPC.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.