Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo Liên minh châu Âu lo ngại về bầu cử Anh

Sau khi kết quả bầu cử Anh được công bố ngày 9/6, nhiều lãnh đạo EU đã bày tỏ lo ngại về việc không đảng nào giành đa số ghế trong Quốc hội mới tại Anh có thể khiến tiến trình đàm phán đưa Anh rời EU (Brexit) bị trì hoãn và nguy cơ đàm phán thất bại sẽ lớn hơn.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu lo ngại về bầu cử Anh - Hình 1

Lãnh đạo Liên minh châu Âu lo ngại  tiến trình đàm phán đưa Anh rời EU (Brexit) bị trì hoãn

Kết quả bầu cử  Anh được công bố ngày 9/6 cho thấy, đảng Bảo thủ không thể giành được thế đa số tại Quốc hội, thậm chí giành được ít ghế nghị sỹ hơn so với thời điểm trước bầu cử.

Ủy viên phụ trách về ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) Ông Gunther Oetinger cho rằng, kết quả bất ngờ của cuộc tổng tuyển cử ở Anh đe dọa khả năng triển khai các cuộc đàm phán Brexit vào ngày 19/6 theo đúng kế hoạch do thiếu một đối tác đàm phán chắc chắn.

Ông Gunther Oettinger đặt câu hỏi, liệu các cuộc đàm phán về việc Anh rời EU có thể bắt đầu vào ngày 19-6 như dự kiến hay không. “Khi chưa có chính phủ chính thức, sẽ chưa có cuộc đàm phán nào cả”, ông Oettinger nói.

Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt gọi kết quả bầu cử Anh là “một sự xáo trộn” và dự báo “sự xáo trộn này sẽ dẫn tới nhiều sự xáo trộn khác trong tương lai”.

Bà Federica Mogherini, Cao ủy phụ trách vấn đề đối ngoại của EU cũng có chung quan điểm: “Một năm sau ngày Anh tổ chức trưng cầu dân ý, chúng tôi vẫn chưa biết lập trường của Anh về Brexit như thế nào. Thật khó để đoán định tương lai trong bối cảnh hiện nay”.

Theo cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb và nghị sỹ Đức Stephan Meyer, nước Anh cần có thêm thời gian để thành lập một chính phủ ổn định trước khi chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán Brexit.

“Kết quả bầu cử đã dẫn tới tình trạng bất ổn tại nước Anh. Bà Theresa May vẫn là một thành viên trong quá trình đàm phán Brexit, tuy nhiên, cục diện chính trị đã khác sau thất bại của bà May trong cuộc bầu cử này”, ông Meyer nói.

Ông Guy Verhofstadt, nhà đàm phán của Nghị viện Châu Âu về Brexit nhận định: “Trước là ông Cameron, và giờ là bà May, họ đã khiến những cuộc đàm phán vốn dĩ rất phức tạp, giờ lại càng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết”.

Chính phủ 27 quốc gia thành viên EU lo ngại, nếu các cuộc đàm phán Brexit thất bại, Anh có thể sẽ rời EU mà không đàm phán đầy đủ các điều khoản chia tay.

Hiện có nhiều lời đồn đoán, một Chính phủ liên minh tại Anh có thể sẽ ủng hộ quá trình đàm phán rời EU mềm mỏng hơn so với kế hoạch của Thủ tướng Anh Therasa May, đồng thời có thể sẽ để Anh ở lại thị trường chung song cũng gây ra những mối phiền toái mới cho EU.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.