Các sản phẩm văn hóa đối ngoại được xây dựng theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung khai thác các giá trị văn hóa tiêu biểu, các lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa - du lịch, từng bước tạo dấu ấn, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương
Lào Cai từng bước quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu văn hóa địa phương thông qua việc hình thành, quảng bá các sản phẩm văn hóa đối ngoại đặc trưng

Các sản phẩm văn hóa đối ngoại được xây dựng theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung khai thác những giá trị văn hóa tiêu biểu, các lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa – du lịch. Nhiều chương trình, sự kiện đã từng bước tạo dấu ấn rõ nét trong quảng bá hình ảnh địa phương như: Lễ hội Xo May, Lễ hội Pay Tái, Lễ hội Cắc Kéng; chương trình “Bắc Hà nghiêng say” tại Bắc Hà; chương trình “Nghiêng về bên nhau” tại khu du lịch Cát Cát; Lễ hội Cốm Dương Quỳ; Lễ hội Bưởi Đại Minh gắn với khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà; chương trình “Âm vang hồ Thác Bà” với các hoạt động thể thao dưới nước; Lễ hội “Về miền đất Ngọc Lục Yên”.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm du lịch lễ hội mới tiếp tục được xây dựng, góp phần mở rộng mùa du lịch và nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến. Tiêu biểu như Cuộc thi “Lung linh vòng xoè”, Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò; đồng thời phục dựng và phát huy các lễ hội truyền thống như Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội Lồng Tồng… qua đó làm nổi bật bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc vùng cao.

Công tác đầu tư hạ tầng văn hóa – du lịch tiếp tục được tỉnh Lào Cai quan tâm. Tỉnh Lào Cai triển khai dự án trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, từng bước xây dựng nơi đây trở thành trung tâm giáo dục di sản và du lịch quy mô cấp vùng, là điểm kết nối, giới thiệu hình ảnh Lào Cai tới bạn bè quốc tế. Cùng với đó, việc xây dựng phòng đọc sách tiếng Trung tại Thư viện tỉnh, phát triển dữ liệu địa chí Lào Cai đã góp phần tạo không gian tìm hiểu về địa phương và khu vực biên giới Việt – Trung.

Song song với đầu tư hạ tầng, các dịch vụ vui chơi, giải trí và hệ thống cơ sở lưu trú tiếp tục được nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách. Tỉnh duy trì và phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh; từng bước hình thành các loại hình du lịch mới như du lịch MICE, du lịch golf. Các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trình diễn nghệ thuật dân gian (múa sạp, múa xòe…) được tổ chức thường xuyên, vừa phục vụ Nhân dân, vừa tạo dấu ấn, thương hiệu riêng đối với du khách. Hoạt động của các tuyến phố đi bộ, không gian thương mại – ẩm thực được hình thành và duy trì hiệu quả.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng tích cực tổ chức và tham gia các lễ hội, liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế; đẩy mạnh giới thiệu các chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao, văn hóa các dân tộc thiểu số ra nước ngoài. Nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia của tỉnh tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi, giải thưởng nhiếp ảnh toàn quốc, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương.

Thông qua các hoạt động đồng bộ và có chiều sâu, thương hiệu văn hóa Lào Cai từng bước được nhận diện rõ nét hơn trên các diễn đàn, sự kiện văn hóa – nghệ thuật trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến, lan tỏa hình ảnh địa phương, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển du lịch và hội nhập quốc tế.

Hải Minh - Đức Diện