Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có từ 15 - 25 trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích và đuối nước, trong đó, số trẻ tử vong do đuối nước luôn chiếm tỷ lệ cao. Trước thực trạng đó, các cấp, các ngành và mỗi gia đình cần có sự quan tâm hơn nữa đến trẻ em, đồng thời cần có những biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ.

Theo số liệu thống kê, số trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2018 có 23 em, tăng 6 em so với năm 2017. Năm 2019, có 9 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2020 có 01 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Phân vùng nơi xảy ra tai nạn thấy rằng, chủ yếu các em bị đuối nước tại cộng đồng hoặc nhà riêng; thật thương tâm khi có những trường hợp trẻ nhỏ bị tử vong do đuối nước ngay ở những chiếc chum, vại, chậu đựng nước trong gia đình.

Để tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Ngày 26/3/2019, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1160/UBND-VX1 về việc “Tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em”. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp để tăng cường phòng, chống đuối nước trẻ em; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em; tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão, chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tiếp tục hướng dẫn, triển khai thực hiện, kiểm tra và nhân rộng mô hình “Ngôi nhà an toàn, trường học an toàn và cộng đồng an toàn” nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phối hợp rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ tai nạn đuối nước để chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Dạy bơi cho trẻ tại Nhà thiếu nhi tỉnh Lào Cai theo Dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em”Dạy bơi cho trẻ tại Nhà thiếu nhi tỉnh Lào Cai theo Dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em”

Để phòng đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất là dạy trẻ biết bơi. Bởi vậy, trong những năm qua, đã có rất nhiều mô hình thí điểm về dạy bơi cho trẻ em được triển khai ở các địa phương và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Điển hình là “Dự án Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em” do Bộ Lao Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức vận động chính sách toàn cầu Hoa Kỳ hỗ trợ với tổng kinh phí trong năm 2019. Lào Cai là một trong 8 tỉnh được chọn để triển khai thực hiện, theo đó, 15 xã, phường thuộc huyện Bắc Hà, Bảo Yên và thành phố Lào Cai được Tổ chức y tế cộng đồng khảo sát và lựa chọn để thực hiện các can thiệp, hoạt động của dự án. Đến nay cơ bản dự án triển khai thành công và được cộng đồng, cha mẹ và các em học sinh trong vùng dự án hưởng ứng tích cực và  rất tâm đắc với hoạt động ý nghĩa, thiết thực này.

Khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay ở một số địa phương trong tỉnh, nhiều tổ chức, các nhân đã xây dựng bể bơi, thành lập trung tâm dạy bơi nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình. Thêm vào đó là chủ trương xã hội hóa giáo dục, kêu gọi sự chung tay của gia đình và các đoàn thể xã hội trong việc phổ cập bơi lội đang phát huy vai trò và đem lại những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Cùng với tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ việc dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng, trường học, các địa phương trong tỉnh cũng không ngừng tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão như: Làm rào chắn, biển cảnh báo tại các ao, hồ, hố nước sâu, sông ngòi, đập tràn, vùng nước nguy hiểm để người dân biết và phòng tránh. Với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đến nay, tình trạng đuối nước và tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ
‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ

Một tờ báo duy nhất trên thế giới được viết, in ấn và phát hành ngay tại mặt trận. Ấn phẩm đó từng được coi là “vũ khí đặc biệt” của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.