Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể năm 2024

Ngày 17/7, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế tập thể năm 2024 nhằm đánh giá thực trạng hoạt động; đưa ra định hướng, tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” và động viên, khích lệ khu vực kinh tế tập thể thi đua lao động.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 14 HTX; đến nay trên địa bàn tỉnh có 515 HTX, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó 374 HTX đang hoạt động, chiếm 72,6% tổng số HTX. Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 918 triệu đồng/năm, tăng 2,8% so với cùng kỳ; lãi bình quân của HTX ước đạt 105 triệu đồng/năm, bằng so với cùng kỳ. Tổng số cán bộ quản lý HTX hơn 2.100 người; gần 7.600 thành viên HTX, mới gia nhập 113 thành viên. Lao động thường xuyên trong HTX khoảng 8.529 người với thu nhập bình quân ước đạt 48 triệu đồng/năm, tăng 2,1% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 không thành lập mới Liên hiệp HTX. Trên địa bàn tỉnh có 3 Liên hiệp HTX với 18 HTX thành viên; trong đó 2 Liên hiệp HTX đang tạm ngừng hoạt động, 1 Liên hiệp HTX hoạt động cầm chừng.

Hiện Lào Cai có 2.729 tổ hợp tác/gần 36.400 thành viên (THT), giảm 10,6% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân của THT ước đạt 198 triệu đồng/năm, tăng 3,1% so với cùng kỳ; lãi bình quân ước đạt 28 triệu đồng/năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có 36 mô hình liên kết sản xuất (16 doanh nghiệp, 26 HTX tham gia liên kết với các HTX, hộ nông dân); quy mô liên kết ước đạt 11.575 ha với 12.328 hộ dân tham gia; tổng giá trị liên kết tiêu thụ sản phẩm đạt 1.283 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh thực hiện hỗ trợ 65 lượt HTX tham gia các gian hàng tại Hội chợ trong nước với các sản phẩm trưng bày, triển lãm như: Tương ớt, gạo séng cù, tinh bột nghệ, miến đao, thuốc tắm Dao Đỏ, các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên,… Hỗ trợ, hướng dẫn HTX đăng ký tham gia Sàn Thương mại điện tử; đăng ký, bảo hộ, gia hạn nhãn hiệu sản phẩm. Hỗ trợ các hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn vay để tổ chức sản xuất; hiện có 12 HTX đang vay vốn tại 4 chi nhánh ngân hàng; ước doanh số cho vay đạt 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ 5 HTX thực hiện dự án năm 2023 với kinh phí gần 2,2 tỷ đồng.

Hiện nay, Lào Cai đã phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; trong quá trình thực hiện đã cập nhật đầy đủ các công trình, dự án liên quan đến việc sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, các HTX trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất…

Thông tin về tình hình hoạt động, đại diện các HTX cũng cho biết hiện nay đang gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn cho việc duy trì hoạt động của HTX; việc tiếp cận, vay vốn ưu đãi ngân hàng để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất; mặt bằng cho xây dựng cơ sở nhà xưởng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; nguyên liệu đầu vào tăng cao trong khi tiêu thụ khó khăn, giá thành sản phẩm không ổn định; người nông dân tại các địa phương vẫn còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ; xây dựng sản phẩm OCOP; việc chuyển giao, ứng dựng tiến bộ khoa học kỹ thuật…

Đồng thời đề xuất, kiến nghị lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý cũng như đẩy mạnh tuyên truyền người dân trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn, hiệu quả; tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi số, giúp HTX, THT tiêu thụ sản phẩm; chế độ, chính sách hỗ trợ các HTX bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai, hỗ trợ phát triển du lịch, mở rộng đối tượng hỗ trợ HTX…

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng, các “điểm nghẽn” trong phát triển KTTT, HTX còn nhiều; chủ yếu về đất đai, vay vốn, HTX, THT, chưa tiếp cận được thông tin về một số chính sách, hỗ trợ của tỉnh, trung ương… Cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn những vấn đề này để tạo điều kiện cho các HTX, THT trên địa bàn tỉnh phát triển.

Đồng thời khai thác các lợi thế, thế mạnh của tỉnh Lào Cai về khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí để phát triển; thị trường Trung Quốc rộng mở thuận lợi cho xuất khẩu hàng hoá; gắn phát triển sản phẩm của HTX, THT với du lịch; tăng cường công tác quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông các cơ chế chính sách.

Tỉnh cũng cam kết hỗ trợ, đồng hành với các HTX, THT trong quá trình hoạt động.

Thuỳ An

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An phát hiện, xử lý gần 200 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng
Nghệ An phát hiện, xử lý gần 200 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng

Từ đầu tháng 8/2024 đến nay, các lực lượng chức năng phối hợp tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 200 vụ với các vi phạm chủ yếu là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… dịp Tết Trung thu.

Quản lý thị trường Quảng Bình hoàn thành kế hoạch kiểm tra kinh doanh xăng dầu năm 2024
Quản lý thị trường Quảng Bình hoàn thành kế hoạch kiểm tra kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra kinh doanh xăng dầu năm 2024 với 22/22 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Qua đó, phát hiện 10 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến 113 triệu đồng.

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Stellantis lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện tại Mỹ
Stellantis lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện tại Mỹ

Stellantis sẽ đầu tư hơn 400 triệu USD nhằm mục tiêu chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất xe điện và pin.

EVNNPC đã khôi phục cấp điện trở lại cho 95,23% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ
EVNNPC đã khôi phục cấp điện trở lại cho 95,23% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Sáng 15/9/2024, Ban An toàn - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, đã khôi phục cấp điện trở lại cho 5.857.272 khách hàng, chiếm tỷ lệ 95,23% so với số khách hàng mất điện ban đầu.

Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận lãi đột biến gấp 6 lần
Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận lãi đột biến gấp 6 lần

Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận mới công bố tình hình tài chính cơ bản trong nửa đầu năm 2024 với lợi nhuận tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.