Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Bắt nhóm đối tượng chuyên cướp giật điện thoại của phụ nữ

Sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Lập Thạch đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, mật phục và bắt giữ được nhóm đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật điện thoại của phụ nữ trên địa bàn một số huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Quyết liệt phá án

Vào trung tuần tháng 10/2017, trên địa bàn xã Tử Du (huyện Lập Thạch), xảy ra một vụ cướp giật. Tài sản bị cướp là 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màn hình cảm ứng. Người bị chiếm đoạt tài sản là cô giáo mầm non tại xã Xuân Hoà, thời điểm bị cướp là buổi trưa khi người này đi làm về.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, CA huyện Lập Thạch đã tổ chức chuyên án, bao vây các ngõ ngách ra vào của huyện Lập Thạch. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức tuần tra, mật phục tại tất cả các địa điểm mà tội phạm có thể chạy thoát.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Bắt nhóm đối tượng chuyên cướp giật điện thoại của phụ nữ - Hình 1

Các đối tượng chọn cung đường vắng để gây án (Ảnh minh họa)

Đến ngày 28/10 tại địa bàn xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, hai mẹ con tên Linh (quê ở xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô) cũng đã bị các đối tượng lạ mặt cướp tài sản, thời điểm này là buổi chiều, vắng người. Hai đối tượng vượt lên giật chiếc điện thoại của người mẹ đang cầm để trên đùi. Bị hại chỉ ú ớ vài câu, rồi nghĩ đã mất nên không trình báo cơ quan chức năng.

Thời điểm này, các tổ tuần tra của CA huyện Lập Thạch đã kịp thời nắm bắt và thông tin, tổ chức truy bắt. Sau 40 phút truy đuổi với quãng đường hơn 10 km, đối tượng đã bị bắt tại xã Bàn Giản. Chiếc điện thoại của bị hại cũng đã được thu hồi. Bằng các biện pháp thông báo, bị hại đã nhận lại được chiếc điện thoại bị cướp giật.

Quá trình đấu tranh khai thác thông tin, hai đối tượng đã khai nhận là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, trú tại Xuân Hoà, Lập Thạch) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú tại Xuân Hoà, Lập Thạch). Hai đối tượng khai trước đó đã thực hiện một số vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tại các huyện Tam Dương, Lập Thạch và TP Vĩnh Yên.

Các đối tượng khai, hoạt động theo nhóm này có 4 người. Các đối tượng còn lại là Dương Văn Đức (SN 1997, trú tại Xuân Hoà, Lập Thạch), đối tượng nữa tên Tiến “tít” cũng ở Xuân Hoà, sau đó Dương Văn Đức đã bị bắt, còn đối tượng Tiến “tít” đã trốn sang Trung Quốc.

Việc quyết liệt vào cuộc của CA huyện Lập Thạch trong công tác đấu tranh, phá án góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, việc bám sát địa bàn, vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm khiến người dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng công an huyện.

Khuyến cáo người dân

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Lê Văn Toại, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CA huyện Lập Thạch cho biết: Tổng số vụ cướp giật mà các đối tượng đã thực hiện trên địa bàn huyện Lập Thạch là 9 vụ. Tuy nhiên, chỉ có 1 vụ việc được trình báo. Cơ quan CSĐT - CA huyện đã thông báo và xác định được 6/9 bị hại, thu được 3/6 vật chứng. Trên địa bàn huyện Tam Dương, nhóm này đã thực hiện 5 vụ, trên địa bàn TP. Vĩnh Yên, đã thực hiện 2 vụ…

“Các vụ cướp diễn ra đều tập trung vào điện thoại di động có giá trị, đối tượng chúng nhằm vào là phụ nữ, bị hại thường đi một mình hoặc đang nghe điện thoại, để điện thoại ở túi quần sau hoặc các chị em phụ nữ để điện thoại hớ hênh khi lưu thông trên đường.

Lợi dụng người quản lý tài sản thiếu sự cẩn trọng, chúng đi theo dõi “con mồi” trên đường, lợi dụng các đoạn đường hẻo lánh và ít người qua lại để thực hiện. Thời gian chủ yếu là buổi trưa hoặc buổi chiều khi ít có người qua lại. Chúng mặc quần áo kín, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, đeo kính râm. Thường chúng thực hiện nghiêm luật giao thông kể cả gương, chỉ duy nhất bịt biển số xe hoặc tháo ra… nên các lực lượng tuần tra khó phát hiện”, ông Toạ cho biết thêm.

Thượng tá Lê Văn Toạ cũng khuyến cáo: Khi tham gia giao thông trên đường, không nên nghe điện thoại. Không sử dụng điện thoại hoặc cầm nắm trên tay hay đúc túi quần phía sau.

Đề nghị quần chúng nhân dân, khi có tài sản giá trị không nên để hớ hênh khi tham gia giao thông trên đường và nên cất vào cốp xe. Quan sát ở nơi hẻo lánh thấy đối tượng nghi vấn nhanh chóng di chuyển đến nơi đông dân cư và dừng lại để không cho những kẻ gian có cơ hội cướp tài sản.

Qua điều tra, người bị hại cho rằng, tài sản khi bị cướp tài sản sẽ không tìm thấy được nên không trình báo. Vì vậy, nếu không may bị trộm cắp cướp giật tài sản thì nên hô hoán kêu gọi người xung quanh cứu giúp; phải trình báo ngay tới cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn kịp thời…

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.