iPrice Group vừa công bố lượt truy cập của các website TMĐT lớn tại Việt Nam trong quý III/2019. Theo kết quả này, Lazada tiếp tục giảm sút và rơi khỏi top 4 trang thương mại điện tử lớn, thua cả Thế Giới Di Động - trang chỉ bán hàng công nghệ, không bán hàng hoá tổng hợp.
Lazada bắt đầu tuột giảm kể từ cách đây hai năm. Từ mức truy cập lên tới 50,2 triệu lượt/quý, trang này liên tục lao dốc không phanh. Quý III/2018, trang này chính thức bị Thế Giới Di Động và Shopee vượt qua, trở thành cựu vương từ thời điểm này.
Từ thời điểm bị mất ngôi quán quân, Lazada vẫn giữ được vị trí thứ 3, tuy nhiên vào quý gần nhất (quý III/2019), trang này bất ngờ giảm mạnh và đứng ở vị trí thứ 5 - vị trí tệ nhất trong hơn hai năm gần đây.
Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam đến nay, Lazada đã có nhiều thay đổi. Trên bình diện khu vực, năm 2016 Lazada đã được Alibaba (Trung Quốc) mua lại. Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc đã rót tới 4 tỷ USD để sở hữu 90% cổ phần Lazada, thay hàng loạt nhân sự chủ chốt của Lazada bằng những lãnh đạo cao cấp từ Trung Quốc.
Hiện chưa có các báo cáo về tình hình kinh doanh của Lazada. Tuy nhiên theo WSJ, báo cáo tài chính theo quý tính đến tháng 3/2019 của Alibaba thể hiện khối kinh doanh quốc tế (bao gồm Lazada) của công ty này tăng 25% so với cùng kỳ, nhưng doanh thu Lazada giảm 4%. Ở quý sau đó, báo cáo thể hiện doanh thu mảng này tiếp tục tăng 29% nhưng không đề cập Lazada.
WSJ nhận định Lazada đang bị đối thủ Shopee vượt mặt ở nhiều thị trường Đông Nam Á sau gần 4 năm được Alibaba mua lại.
Tại Việt Nam, giữa năm ngoái Lazada đã thay ông Alexandre Dardy - có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam 4 năm - bằng ông Zhang YiXing, người Trung Quốc. Mới đây nhất, hồi đầu tháng 7, Lazada Việt Nam tiếp tục biến động nhân sự khi ông James Dong lên thay ông Zhang YiXing. Điều khá bất ngờ là ông James Dong đang là CEO Lazada Thái Lan. Thực tế cho thấy thị trường tại Việt Nam khá khắc nghiệt, ít thấy trường hợp CEO kiêm nhiệm nào giúp công ty tại Việt Nam phát triển vượt qua các đối thủ mạnh.
Ngoài các biến động nhân sự gần đây, đồng thời xuất hiện nhiều đối thủ mạnh khiến Lazada gặp khó, bản thân hàng hoá bán trên trang này cũng liên tục nhận được phàn nàn, khiếu kiện của khách hàng gửi tới cho ICTnews lẫn các đơn vị truyền thông khác.
Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn TMĐT Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.
Hằng Vương(t/h)