Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022 diễn ra thành công

Sáng nay, ngày 04/09/2022, tức ngày 09/8/2022 âm lịch, UBND quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức sự kiện và du lịch đã tổ chức thành công Lễ hội chọi trâu. Dù sức chứa của sân vận động trung tâm quận chỉ có khoảng 20.000 người nhưng lượng khách đổ về xem lễ hội đã vượt xa mức đó. Một khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc khiến cho lễ hội tăng thêm ý nghĩa.

Thế đánh khóa càng của các ông trâu tại Lễ hội chọi trâu 2022
Thế đánh khóa càng của các ông trâu tại Lễ hội chọi trâu 2022. (Ảnh: Lương Huệ)

Không biết tự bao giờ, người Hải Phòng có câu ca dao:

Dù ai buôn đâu bán đâu

Mùng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai buồn bán trăm nghề

Mùng chín tháng tám thì về chọi trâu.

Không chỉ là hoạt động kích cầu thu hút khách du lịch, mà Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn còn là văn hóa tâm linh ăn sâu vào mỗi thế hệ người dân miền biển. Lễ hội diễn ra cùng các nghi thức tế lễ trang trọng. Từ nét đẹp văn hóa tâm linh đó, ngày 27/12/2012 theo quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL Việt Nam đã công nhận lễ hội này là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Mang trong mình niềm tự hào của người dân Hải Phòng, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022 diễn ra trong không khí háo hức, chờ đợi của người Hải Phòng cũng như du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội chọi trâu 2022 diễn ra dưới sự góp mặt của 16 "ông trâu" đến từ các phường Hải Sơn, Bằng La, Minh Đức, Hợp Đức, Vạn Hương, Ngọc Xuyên với 15 trận đấu tất cả. Các "ông trâu" năm nay do có thời gian chăm sóc và huấn luyện dài ngày nên thể lực rất tốt, các miếng đòn cũng được người chủ trâu có kinh nghiệm lâu năm huấn luyện kĩ càng.

Một số hình ảnh của các trận đấu trong Lễ hội chọi trâu 2022 mà phóng viên ghi lại được tại hiện trường:

Pha móc sừng đầy sức mạnh của ông trâu 08
Pha móc sừng đầy sức mạnh của "ông trâu" 08. (Ảnh: Lương Huệ)

Sau nhiều trận đấu gay hấn, đẹp mắt "ông trâu: số 08 đã dành giải vô địch với lối đánh bĩnh tĩnh, kiên cường, sử dụng các thế đánh khóa càng, móc càng, hổ lao một cách ngoạn mục. "Ông trâu" số 08 thuộc phường Bằng La, là sở hữu của ông Hoàng Đức Tiến, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nuôi trâu phục vụ lễ hội.

Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã có cuộc phỏng vấn nóng ngay tại hiện trường sau lễ trao giải và được ông Tiến cho biết: "Cảm giác vô cùng xúc động, đến giờ tôi vẫn còn run run. Để trâu có thể lực tốt và những miếng đánh hay thì người huấn luyện trâu đã phải chăm sóc bằng tất cả tâm huyết. "Ông trâu này, tôi đã nuôi dưỡng và huấn luyện được hơn 4 năm”.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng không khí hồi hộp và khí thế của lễ hội đã lấn áp tất cả, hàng nghìn con tim có lúc như nín thở khi xem các màn trình diễn cam go của những "ông trâu" trong lễ hội. Những hình ảnh về các hoạt động diễn ra trong lễ hội:

Mua cờ theo ghi thức truyền thống
Mua cờ theo ghi thức truyền thống. (Ảnh: Lương Huệ)
Đội trống cổ vũ lễ hội
Đội trống cổ vũ lễ hội. (Ảnh: Lương Huệ)
Lãnh đạo quận Đồ Sơn tặng hoa cho các chủ trâu
Lãnh đạo quận Đồ Sơn tặng hoa cho các chủ trâu. (Ảnh: Lương Huệ)
lễ trao giải nhất cho người có trâu thắng cuộc
lễ trao giải nhất cho người có trâu thắng cuộc. (Ảnh: Lương Huệ)
Trao giải nhỉ
Trao giải nhỉ. (Ảnh: Pv)
Trao giải ba
Trao giải ba. (Ảnh: Pv)
Hình ảnh ăn mừng chiến thắng của ông trâi số 08
Hình ảnh ăn mừng chiến thắng của ông trâi số 08. (Ảnh: Lương Huệ)
ông Hoàng Đức Tiến- chủ trâu vô địch số 08
ông Hoàng Đức Tiến- chủ trâu vô địch số 08. (Ảnh: Lương Huệ)
Đội huấn luyện trâu 08 vui mừng
Đội huấn luyện trâu 08 vui mừng. (Ảnh: PV)
Khu vực giết mổ trâu chọi của UBND quận kiểm soát
Khu vực giết mổ trâu chọi của UBND quận kiểm soát. (Ảnh: Lương Huệ)

Sau lễ hội, công tác hậu cần về giết mổ và bán thịt trâu chọi cũng được UBND quận Đồ Sơn kiểm soát chặt chẽ. Khu vực giết mổ trâu chọi khác với nhiều năm trước để tránh gây phản cảm cho du khách, Ban tổ chức đã dựng khung căng bạt quây kín và đảm bảo an toàn VSTP, tuyệt đối không cho gian thương trà trộn thịt “trâu cày” vào bán thành thịt “trâu chọi”.

Tuy giá bán thịt trâu chọi năm nay được cho là khá cao (3,5 triệu đồng/kg) cho trâu loại vòng đầu mang ra giết mổ nhưng vẫn được du khách và nhiều người dân địa phương sẵn sàng chi hầu bao một cách vui vẻ. Lực lượng đảm bảo cho lễ hội được huy động đến 400 người bao gồm nhân viên an ninh, nhân viên bảo vệ cùng cán bộ chiến sĩ Công an. Đây là sự nỗ lực không nhỏ của UBND quận Đồ Sơn và các cấp lãnh đạo TP. Hải Phòng dành cho lễ hội. Điều này thấy được sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ và nhân dân dành cho truyền thống tâm linh, giữ nét đẹp văn hóa cội nguồn của địa phương.

Cũng vì thế mà Lễ hội chọi trâu năm 2022 đã diễn ra vô cùng ấn tượng, nhiều màn trình diễn đẹp mắt, cống hiến cho du khách và nhân dân địa phương một buổi lễ thành công ngoài sự mong đợi.

Lương Huệ

Bài liên quan

Tin mới

19 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm
19 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm

Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức về 19 trường hợp là sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trú tại ký túc xá nghi ngộ độc thực phẩm khi có các biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều. 

Dự kiến chi 17.241 tỷ đồng mở rộng tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy
Dự kiến chi 17.241 tỷ đồng mở rộng tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP. Hà Nội việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).

Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 2.000 thí sinh so với kỳ thi năm trước), dự kiến bố trí 38 điểm thi với khoảng 800 phòng thi.

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao lực lượng vũ trang năm 2024
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao lực lượng vũ trang năm 2024

Sáng 9/5, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc hội thi, hội thao quốc phòng, thể dục thể thao năm 2024.

Đà Nẵng: Đứng thứ hai chỉ số PGI khu vực duyên hải miền Trung
Đà Nẵng: Đứng thứ hai chỉ số PGI khu vực duyên hải miền Trung

Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Theo đó, thành phố Đà Nẵng xếp vị trí thứ hai PGI và xếp thứ 16 PGI cả nước với 68,68/100 điểm, thuộc nhóm “Tốt”.

Trao đổi kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Champasak
Trao đổi kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Champasak

Sáng 9/5, tại thành phố Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở Giáo dục và Thể thao (GD&TT) tỉnh Champasak (Lào) về kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.