Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ khai bút đầu xuân tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An tại Hải Dương

Ngày 29/01, tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành phố đã tổ chức lễ khai bút đầu xuân với sự tham dự của hàng nghìn người là cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh và du khách thập phương.

Phát biểu tại buổi lễ khai bút đầu xuân Quý Mão 2023, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Chí Linh Nguyễn Văn Kiên nhấn mạnh: Khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực thể hiện sự tôn kính những giá trị về vị thế và sự nghiệp của "vạn thế sư biểu" Chu Văn An, của các bậc tiền nhân đối với lịch sử của dân tộc. Hoạt động này thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

Lễ khai bút đầu xuân Quý Mão 2023 tại Đền thờ thầy giáo Chu Văn An
Lễ khai bút đầu xuân Quý Mão 2023 tại Đền thờ thầy giáo Chu Văn An.

Trải qua bao đời, phong tục khai bút đầu xuân đã được các thế hệ người Việt trân trọng, gìn giữ và trở thành giá trị di sản văn hoá phi vật thể có sức lan toả, trường tồn cùng dân tộc. Tư tưởng giáo dục của thầy giáo Chu Văn An là đề cao sự công bằng, bình đẳng, coi trọng giáo dục con người và văn hóa. Đó là nền móng để phát triển đất nước.

Theo sử sách ghi lại, thầy giáo Chu Văn An (1292-1370) sinh ra tại làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ngay từ nhỏ, Chu Văn An đã nổi tiếng là một người cương trực, không cầu danh lợi, ham thích đọc sách và tự học. Chu Văn An từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học. Ông có công lớn trong việc quảng bá, hình thành đạo đức, tư tưởng Khổng giáo mang bản sắc Việt Nam. Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng và tấm lòng trong sạch, thẳng ngay, đạo đức thanh cao, được mọi người kính phục, nể trọng. Chu Văn An được vua Trần Minh Tông mời làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám, dạy học cho thái tử và con em các quan lại. Đến đời vua Dụ Tông thấy quyền thần làm nhiều điều vô đạo, ông dâng sớ xin chém bảy tên gian nịnh, nhưng vua không nghe nên trả áo mũ, treo ấn, từ quan.

Bí thư Hải Dương cùng các lãnh đạo Sở, Ban ngành dâng hương tại Đền thờ Chu Văn An.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cùng các lãnh đạo Sở, Ban ngành dâng hương tại Đền thờ Chu Văn An.

Về với núi Phượng Hoàng, Chí Linh, thầy Chu Văn An vẫn đêm ngày đau đáu với đạo học. Thầy đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học, được tôn vinh là người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam.

Tưởng nhớ công ơn của thầy giáo Chu Văn An, đầu năm 2008 khu đền thờ nhà giáo Chu Văn An được khánh thành.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cùng các đại biểu trung ương và địa phương khai bút chữ quốc ngữ.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cùng các đại biểu Trung ương và địa phương khai bút chữ quốc ngữ.

Tại buổi Lễ khai bút đầu xuân Quý Mão 2023, nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế thay mặt Câu lạc bộ Thư pháp – Hán nôm Hải Dương đã trình diễn khai bút dòng chữ “Quốc – Thái – Dân - An”. Các đại biểu trung ương và địa phương khai bút chữ quốc ngữ.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo TP. Chí Linh đã tặng giấy khen và trao quà (mỗi suất 5 triệu đồng) cho 21 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. 6 doanh nghiệp trao tặng Quỹ khuyến học TP. Chí Linh số tiền 800 triệu đồng.

Đông đảo nhân dân về dự lễ khai bút.
Đông đảo nhân dân về dự lễ khai bút.

Lễ khai bút được diễn ra trong không khí trang nghiêm, thu hút đông đảo nhân dân, du khách đã dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của thầy giáo Chu Văn An.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.