Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Licogi đã "nhắm" một nhà đầu tư chiến lược

Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Licogi) hiện đã dự

Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Licogi) hiện đã dự kiến một nhà đầu tư sẽ mua toàn bộ 35% cổ phần chiến lược. Đó là công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khu Đông, chủ đầu tư một số dự án tại phía Nam.

Danh tính nhà đầu tư (NĐT) chiến lược vừa được Licogi tiết lộ trong phương án cổ phần hóa Tổng công ty này và dự kiến sẽ tiến hành chào bán cổ phần chiến lược cho nhà đầu tư trước thời điểm thực hiện đợt bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) ngày 13/4 tới.

"Bắt tay" doanh nghiệp BĐS

Tổng công ty Licogi được đánh giá là doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực thi công xây lắp, tổng thầu thi công xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, các công trình ngầm, thuỷ lợi, thuỷ điện, nhiệt điện, hạ tầng đô thị và khu công nghiệp…
Theo Quyết định số 950/QĐ-BXD ngày 25/7/2014 của Bộ Xây dựng, giá trị thực tế doanh nghiệp để cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Licogi là hơn 2.731 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (thời điểm 31/12/2012) là 737,4 tỷ đồng. Vốn điều lệ của Licogi dự kiến sau khi cổ phần hóa là 900 tỷ đồng, tương ứng 90 triệu cổ phần.
Trong cơ cấu cổ đông sau CPH, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 40% vốn điều lệ Licogi. Còn lại, sẽ bán ưu đãi tổng số 1,37% cổ phần cho tổ chức công đoàn và người lao động và 58,63% cho NĐT bên ngoài (gồm 35% cổ phần bán cho NĐT chiến lược).

Tổng nợ phải trả đến cuối năm 2013 của Licogi vẫn còn khá cao, 3.503 tỷ đồng.

Ngày 13/4/2015, Licogi sẽ tiến hành bán đấu giá công khai cho NĐT hơn 21,269 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 23,63% vốn điều lệ và có tổng giá trị theo mệnh giá là 212,69 tỷ đồng. Các NĐT nước ngoài có quyền được mua toàn bộ cổ phần.
Nhưng trước IPO, Licogi dự kiến sẽ chào bán 31,5 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 35% cho NĐT chiến lược theo giá thỏa thuận, nhưng không thấp hơn 10.000 đồng/CP.
Hiện, công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khu Đông (công ty Khu Đông) đã đăng ký mua toàn bộ số cổ phần này, tương ứng phải chi tối thiểu 315 tỷ đồng, để trở thành cổ đông chiến lược của Licogi.
Được biết, công ty Khu Đông có vốn điều lệ là 800 tỷ đồng. Với việc công bố trước NĐT này, có thể thấy công ty Khu Đông đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn NĐT chiến lược của Licogi, như: cùng ngành nghề kinh doanh chính là thi công xây lắp hoặc kinh doanh bất động sản, có năng lực tài chính và đủ nguồn vốn góp, không có nợ xấu, sở hữu cổ phần tối thiểu trong 5 năm...

Sở hữu quỹ đất vàng

Trong 3 năm trước CPH, tình hình kinh doanh của Licogi có dấu hiệu sa sút. Tổng doanh thu từ 2011-2013 giảm mạnh, từ 4.462 tỷ đồng xuống còn 3.920 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm từ 167 tỷ đồng xuống 101 tỷ đồng, lãi sau thuế giảm từ 140 tỷ đồng xuống mức 87 tỷ đồng, tức giảm tới 38%. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu cũng giảm dần từ 21,2%, xuống 17% và 12,3% (năm 2013).
Công ty mẹ Licogi có kết quả lợi nhuận rất khiêm tốn, giảm mạnh tới một nửa qua từng năm, đơn cử, lợi nhuận trước thuế năm 2013 chỉ còn 20,5 tỷ đồng và lãi sau thuế là 17,3 tỷ đồng.
Dù đã tập trung cơ cấu giảm nợ nần, nhưng tổng nợ phải trả đến cuối năm 2013 của Licogi vẫn còn khá cao, 3.503 tỷ đồng. Tổng nợ trên vốn chủ sở hữu là gần 4,93 lần, cao hơn mức giới hạn.
Trong số nợ phải trả, có 3.089 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 414 tỷ đồng nợ dài hạn (không có nợ quá hạn). Tổng nợ phải thu ngắn hạn lên tới 1.522 tỷ đồng, riêng nợ khó đòi là 40 tỷ đồng.
Do đó, khi trở thành cổ đông chiến lược, công ty Khu Đông chắc hẳn sẽ phải hỗ trợ Licogi xử lý cân đối lại tình hình tài chính ảm đạm này. Đồng thời, nhiều tồn tại về tài chính, nợ nần, đầu tư dở dang, yếu kém… tại các công ty con, đơn vị thành viên cũng cần sự hỗ trợ tích cực của cổ đông chiến lược.
Mặc dù hiệu quả kinh doanh thấp, nhưng Licogi hiện sở hữu quỹ đất lớn được Nhà nước giao đất hoặc thuê đất có thời hạn, vị trí đẹp tại Hà Nội, Quảng Ninh, Đồng Nai…
Đơn cử, mảnh đất rộng 1.928 m2 là trụ sở Licogi tại Nhà G1, đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) và thửa đất 185 m2 liền kế bên, 4.712m2 đất nông nghiệp thuê 20 năm tại tỉnh Đồng Nai. Hiện, ba tài sản này không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.
Đến thời điểm CPH, Licogi đang sở hữu 11 dự án khu đô thị, dân cư, văn phòng với tổng quỹ đất lên tới 151,5ha. Có những khu đất mà nhiều doanh nghiệp bất động sản "ao ước", như: khu đô thị mới Thịnh Liệt, Hà Nội (35,16ha), trụ sở văn phòng E7 tại Phạm Hùng (6.500 m2), Khu đô thị mới Cột 5 – cột 8 tại tỉnh Quảng Ninh (gồm 33,28ha và 19,86ha, đã có sổ đỏ).
Tại Tp.Hạ Long, Quảng Ninh, Licogi còn hai dự án quy mô lớn khác là Khu dân cư đồi T5 và Khu đô thị mới Nam Ga có diện tích lần lượt là 8,2 ha và 23,8 ha…
Nhưng phần tài sản dự án này mới chỉ có khoảng 24,4 tỷ đồng được tính vào giá trị doanh nghiệp khi CPH. Những tài sản giá trị này sẽ có khả năng đầu tư sinh lời lớn trong tương lai và các NĐT chiến lược sẽ không bỏ qua cơ hội "thâu tóm".

Theo Thu Hằng (TBKD)

Tin mới

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.

4 tháng đầu năm 2024 Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô
4 tháng đầu năm 2024 Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Tổng cục Hải quan cho biết, hết tháng 4/2024, Việt Nam đã chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2023.

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.