Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên Hợp Quốc đề xuất giải pháp phục hồi kinh tế thế giới năm 2022

Các giải pháp đề xuất được Liên Hợp Quốc đưa ra trong báo cáo Triển vọng và tình hình kinh tế thế giới 2022, do Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề kinh tế và xã hội Lưu Chấn Dân trình bày.

Kinh tế thế giới còn lâu nữa mới có thể hồi phục hoàn toàn do tác động của đại dịch Covid-19. Đây là một trong những nhận định của Liên Hợp Quốc đưa ra trong báo cáo Triển vọng và tình hình kinh tế thế giới 2022 công bố hôm qua (13/01).

Báo cáo nên rõ, động lực tăng trưởng có được trong năm 2021 đang bắt đầu chậm lại từ hồi cuối năm ngoái. Điều này có thể thấy rõ ở các nền kinh tế lớn trên thế giới như: Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Mỹ.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Theo lý giải của Liên Hợp Quốc, nguyên nhân là do các biện pháp kích thích tiền tệ tài chính bắt đầu giảm dần và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lại nổi lên trong bối cảnh nhiều làn sóng lây nhiễm Covid-19 vẫn đang tiếp diễn.

Tác động của đại dịch cộng với áp lực lạm phát ngày càng cao ở các nền kinh tế phát triển và một số nền kinh tế đang phát triển đang tạo ra nhiều thách thức đe dọa tiến trình phục hồi toàn cầu, đặt ra nguy cơ về khoảng cách bất bình đẳng giữa các nước ngày càng xa hơn. Theo báo cáo, số người sống trong tinh trạng cực kỳ nghèo khó dự kiến sẽ tiếp tục cao hơn so với mức trước khi xảy ra đại dịch. Tỷ lệ nghèo đói đặc biệt tăng ở các nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất như ở Châu Phi.

Trước viễn cảnh này, Liên Hợp Quốc dự báo, nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 4% trong năm 2022, thấp hơn so với mức 5,5% của năm 2021 và tới năm 2023 sẽ chỉ còn 3,5%.

“Số lượng việc làm tạo ra hiện nay vẫn chưa thể bù đắp cho những thiệt hại do thâm hụt việc làm đã bị mất đi. Điều này tác động mạnh đến phụ nữ và thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, sự lây lan của biến chủng mới của Covid-19, những thách thức về nguồn cung, lạm phát gia tăng nhanh chóng ở nhiều nơi trên thế giới và những thách thức nợ nần chồng chất đang che phủ triển vọng kinh tế toàn cầu.

Để vượt qua khó khăn hiện nay và tránh những hậu quả đáng tiếc lâu dài trong dài hạn đối với nền kinh tế và xã hội, Liên Hợp Quốc đề ra một số giải pháp như đảm bảo tiếp cận vaccine bình đẳng trên toàn cầu, giảm căng thẳng thương mại, giảm phát thải cacbon.

“Chúng ta cần tránh những vết sẹo trong dài hạn. Chúng ta đang ở thời điểm mấu chốt trong lịch sử. Những quyết định mà chúng ta thực hiện và triển khai ngày hôm nay sẽ tác động sâu sắc đến các thế hệ tương lai và định hình vận mệnh chung của chúng ta” - Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố chỉ 02 ngày sau báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới, cũng đưa ra những kết luận tượng tự.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.