Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Livestream bán hàng, giúp việc được bổ sung vào danh mục đào tạo nghề

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, trong danh mục 77 nghề đào tạo có cả nghề mới, như livestream bán hàng hay giúp việc gia đình.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 17, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm, HĐND thành phố Hà Nội thống nhất cao lựa chọn nội dung chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ đại biểu Tây Hồ) đề cập thực trạng trên địa bàn Thủ đô còn trên 1,1 triệu lao động chưa được đào tạo nghề và khoảng 2 triệu lao động không có bằng cấp. Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có “sốt ruột” với thực trạng trên?

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ đại biểu Quốc Oai) nêu thực trạng “lên ngôi” của các ngành nghề mới, ví dụ như nghề livestream bán hàng trên mạng. “Theo số liệu thống kê, riêng doanh số ngành thương mại điện tử xấp xỉ 10 tỷ đô la. Hiện nay bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử là ngành nghề mới, không chính thức. Sở Lao động Thương binh và xã hội cho biết, về dự báo nguồn nhân lực, chiến lược phát triển đào tạo nguồn nhân lực của Hà Nội trong 5-10 năm tới sẽ như thế nào trước bối cảnh công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo bùng nổ”, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương cho biết.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có 6 phòng chuyên môn, trong đó có 1 phòng phân tích, dự báo về thị trường lao động. Hằng tháng, đơn vị có bảng tin đánh giá về nội dung này thông qua website, Zalo, bản tin chuyên đề. Theo đánh giá, phân tích thị trường lao động xu hướng hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực tập trung ở 2 lĩnh vực lớn: Dịch vụ và du lịch; công nghiệp sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Thông tin tới đại biểu về việc cập nhật, bổ sung danh mục đào tạo nghề, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2022, Sở đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành danh mục 78 nghề đào tạo dưới 3 tháng. Để bảo đảm danh mục này gắn với thực tiễn của thị trường, năm 2023, Sở tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, thị xã để rà soát, tham mưu cho UBND Thành phố điều chỉnh, rà soát còn 77 nghề, trong đó có rút và bổ sung 15 nghề mới.

Về chiến lược phát triển thị trường lao động trong 5-10 năm tới của Hà Nội dựa trên 3 nguyên tắc, trong đó nguyên tắc thứ nhất là cơ cấu kinh tế xã hội và chiến lược phát triển của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 5 năm làm căn cứ để đào tạo nguồn nhân lực. Nguyên tắc thứ hai dựa trên nhu cầu của thị trường. Cuối cùng, dựa trên nền tảng, thế mạnh mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trung Quốc vỡ đập, gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận
Trung Quốc vỡ đập, gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận

Ngày 6/7, chính quyền tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho biết, tỉnh này đã buộc gần 6.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận khi một đoạn bờ đê ở hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc bị vỡ.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn khi Mỹ, EU tăng thuế
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn khi Mỹ, EU tăng thuế

Những cáo buộc từ phương Tây cho rằng các khoản trợ cấp lớn đã khiến xe điện của Trung Quốc trở nên rẻ một cách không công bằng, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn.

Khai mạc Tuần du lịch Quảng Bình năm 2024 với nhiều sự kiện hấp dẫn
Khai mạc Tuần du lịch Quảng Bình năm 2024 với nhiều sự kiện hấp dẫn

Ngày 6/7, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo phát triển du lịch nông thôn và du lịch cộng đồng tại khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang, huyện Lệ Thủy. Đây là hoạt động mở đầu cho Tuần du lịch Quảng Bình năm 2024, nhằm trao đổi và đề xuất các giải pháp, mô hình phát triển du lịch nông thôn và cộng đồng.

DIC Corp (DIG) : Muốn vay 1.500 tỷ đồng để triển khai giai đoạn tiếp theo dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques
DIC Corp (DIG) : Muốn vay 1.500 tỷ đồng để triển khai giai đoạn tiếp theo dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques

Ngày 5/7, DIC Corp thông qua chủ trương vay vốn đầu tư Dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques – Giai đoạn 2 khối khách sạn 5 sao và Giai đoạn 3 khối căn hộ du lịch & khách sạn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa với tổng hạn mức vốn vay 1.500 tỷ đồng

Lễ hội “Tinh hoa đất biển – 2024” hứa hẹn sẽ đặc sắc, ấn tượng
Lễ hội “Tinh hoa đất biển – 2024” hứa hẹn sẽ đặc sắc, ấn tượng

Ngày 6/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi Họp báo Công bố sự kiện Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024”. Theo đó, đây là Lễ hội lần đầu tiên tổ chức tại Bình Định, hứa hẹn sẽ diễn ra hoành tráng, đặc sắc, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tinh hoa của vùng đất và con người Bình Định…

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang
Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang

Tiếp tục chương trình công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, chiều nay 6/7, tại thành phố Long Xuyên, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt với lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang.