Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Lọ Lem" Lily James và vai diễn mang tính đột phá trong tuyệt phẩm về Thế chiến II "Giờ Đen Tối"

Lily James sẽ tái ngộ khán giả với một vai diễn nội tâm khác biệt nhất của cô từ trước đến nay trong Giờ Đen Tối.

Vào thời điểm các giải thưởng lớn nhỏ về điện ảnh được tổ chức liên tục như Golden Globe (Quả Cầu Vàng) lần thứ 75, Critics’ Choice (Sự lựa chọn của các nhà phê bình) lần thứ 23 và tới đây là BAFTA (Giải thưởng Hàn lâm Anh quốc) lần thứ 71 và Oscar lần thứ 90, các bộ phim điện ảnh đậm chất nghệ thuật lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Bên cạnh những chiến mã thượng hạng như Lady Bird của Greta Gerwig, hay Downsizing của Alexander Payne, Giờ Đen Tối (Tựa gốc: Darkest Hour) do Joe Wright làm đạo diễn cũng là một tác phẩm đang nhận được sự chú ý của truyền thông và đại chúng.

Được xây dựng dựa trên sự kiện có thật kể về thời khắc lịch sử mang tính sống còn của nước Anh trong những năm 40 của thế kỷ trước với gánh nặng của cả dân tộc đè lên đôi vai của Thủ tướng Winston Churchill, Giờ Đen Tối được giới phê bình hết mực ngợi ca cho phần nhập vai xuất chúng của Gary Oldman. Vai diễn nặng ký này đã đem về cho Gary Oldman chiến thắng tại cả giải Quả Cầu Vàng cũng như Critics’ Choice với hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất phim chính kịch. Nhưng ngạn ngữ có câu phía sau một người đàn ông vĩ đại luôn có bóng dáng của một người phụ nữ tuyệt vời. Cũng như nhân vật cô thư ký Elizabeth Layton, nàng “Lọ Lem” Lily James có thể được coi là người đứng sau thành công rực rỡ trên chiến trường điện ảnh đầy cam go ấy của Gary Oldman.

1. Gương mặt trẻ đầy triển vọng của làng giải trí Hollywood

Là một trong những nữ diễn viên trẻ đầy triển vọng được săn đón nhất hiện nay nhưng ít ai biết được rằng Lily James chạm ngõ điện ảnh khá muộn. Từng tốt nghiệp trường Âm nhạc và Kịch nghệ Guildhall danh giá, ở tuổi 26, tên tuổi của Lily James mới vụt sáng trên bầu trời sao Hollywood với vai diễn nàng Lọ Lem Cinderella xinh đẹp trong bộ phim cùng tên ra mắt vào năm 2015. Với khả năng diễn xuất tự nhiên, gương mặt xinh đẹp cùng ánh mắt có chiều sâu, Lily James được đánh giá là một trong những “tân binh’ xuất sắc, xứng đáng đại diện cho một thế hệ diễn viên mới của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Kể từ đó đến nay, mỗi năm Lily James lại đều đặn góp mặt vào một tác phẩm thuộc hàng “cực khủng” và để lại trong lòng khán giả những ấn tượng sâu đậm khó có thể mờ phai. Rũ bỏ hình tượng công chúa chân yếu tay mềm cần được bảo vệ, trong Pride and Prejudice and Zombies (2016), Lily James hóa thân vào vai cô nàng Elizabeth Bennet mạnh mẽ, một trong năm tiểu thư của gia tộc Bennet. Họ được dạy dỗ kỹ càng để trở thành những tiểu thư thông minh, nhưng đồng thời cũng là nhóm chiến binh tinh nhuệ. Trong đó, Elizabeth Bennet là người giỏi giang nhất, một chiến binh thực thụ khiến mọi thây ma phải chùn bước.

Diễn xuất của Lily James trong Pride and Prejudice and Zombies được đánh giá là có nhiều tiến bộ hơn so với Cinderella (2015), mang đến nhiều cảm xúc cho nhân vật chính Elizabeth Bennett.

Năm 2017, cô quay trở lại màn ảnh rộng với vai diễn cô phục vụ bàn Debora trong Baby Driver của đạo diễn/ tác giả kịch bản Edgar Wright. Cô là người đã chinh phục trái tim lạnh giá của chàng quái xế Baby. Dù thời lượng xuất hiện hạn chế nhưng hình ảnh về một cô phục vụ bàn yêu đời, và luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh của Lily James đã nhanh chóng ghi điểm trong tim khán giả.

Cô nàng Debora với nụ cười ngọt ngào như ánh nắng ban mai đã nhanh chóng “hớp hồn” chàng quái xế Baby và cả khán giả khó tính. 

2. Vai diễn mang tính đột phá trong nghiệp diễn cùng kiệt tác chiến tranh Giờ Đen Tối

Dịp đầu năm 2018 này, trong bộ phim tiểu sử của Joe Wright với tên gọi Giờ Đen Tối, Lily James sẽ vào vai cô thư ký trẻ thông minh và can trường Elizabeth Layton. Cô là người duy nhất chịu đựng được tính khí thất thường của vị Thủ tướng và theo kịp tư duy tân tiến của ông để có thể giúp ông hoàn thiện các bài diễn văn đầy hào hùng và rực lửa. Bên cạnh Clementine Churchill, cô đã trở thành hậu phương vững chắc để ngài Thủ tướng có thể vững tin đối mặt với thời khắc đen tối nhất của cuộc đời mình và đứng lên giành lấy quyền tự chủ của đất nước.

Hình ảnh cô thư ký chính chuyên giàu lòng yêu nước trong Giờ Đen Tối. Cô là người đã luôn ủng hộ ngài Thủ tướng trước những phản đối gay gắt từ nhiều phía, đồng thời giúp ông hoàn thành các bài diễn văn lay động lòng người của mình.

Nói về vai diễn của mình, cô chia sẻ: “Tôi đã đọc những cuốn sách về cô ấy (Thư ký Thủ tướng Winston Churchill) và nó khiến tôi bị lôi cuốn vô cùng. Tôi rất muốn tìm hiểu thêm về Churchill và mối quan hệ giữa hai người”.

Theo tác giả kịch bản Anthony McCarten, biên kịch từng được đề cử giải Oscar với tuyệt phẩm The Theory of Everything (2014), nhân vật cô thư ký đã được xây dựng theo đúng cảm hứng từ chính nguyên mẫu ngoài đời thực. Elizabeth Layton cũng chính là người đã cho xuất bản những cuốn hồi ký ghi lại về quãng thời gian làm việc cho Churchill, để rồi sau này các văn bản quý giá đó đã trở thành cơ sở quan trọng để xây dựng nên bộ phim Giờ Đen Tối, “một câu chuyện giàu ý nghĩa lịch sử, đáng để cho tất cả mọi người tưởng nhớ và suy ngẫm” theo đúng chia sẻ của Lily James.

Thủ tướng đã hết mực tin tưởng cô thư ký bé nhỏ khi tận tình chỉ bảo những thao lược chiến sự vốn chỉ dành cho phái mạnh.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên cô nàng có cơ hội hợp tác với một ê-kíp tên tuổi cùng các bạn diễn là các bậc tiền bối xuất chúng của làng điện ảnh thế giới, từng được vinh danh với vô số các giải thưởng lớn nhỏ như Gary Oldman, Kristin Scott Thomas, Ben Mendelsohn... Chia sẻ về trải nghiệm được hợp tác cùng nam diễn viên gạo cội tài danh Gary Oldman, Lily James đã thẳng thắn thừa nhận rằng kỹ năng diễn xuất của Gary Oldman là một áp lực vô cùng lớn đối với mình. Tuy nhiên, khi nhìn thấy sự hy sinh của ông khi dành tới 200 giờ đồng hồ để hóa trang thành nhân vật cố Thủ tướng Winston Churchill, cô đã phải thốt lên: “Tôi đã rất kinh ngạc sau khi ông ấy hóa trang vào vai diễn, nó khiến tôi nghẹn lời. Ông ấy đã biến đổi 100%”.

“Gary là một trong những diễn viên tuyệt vời với sự biến đổi tài tình và nó vượt xa rất nhiều so với tưởng tượng của bạn đấy." Lily James mô tả lại cảm xúc khi được đóng cặp cùng nam diễn viên vừa được nhận giải Quả Cầu Vàng.

Với tài năng và sự nhiệt huyết của mình trong từng vai diễn, nhân vật nàng thư ký Elizabeth Layton trong Giờ Đen Tối chắc chắn sẽ là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của Lily James trên màn ảnh rộng tính đến thời điểm này.

Giờ Đen Tối được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 19.01.2018.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.