Dự án KĐT mới Dịch Vọng vi phạm Nghị định 02 của Chính phủ
Theo Kết luận thanh tra, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt QHCTXD tỷ lệ 1/500 đối với tòa nhà NO9B1 và NO9B2; Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận phương án thiết kế sơ bộ công trình nhà cao tầng NO9-B1, NO9-B2 và điều chỉnh tăng quy mô công trình nhà NO-10 (KĐT mới Dịch Vọng) từ 32 tầng lên 34 tầng là không phù hợp, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 02 của Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại 38 dự án trên địa bàn TP. Hà Nội
Theo Kết luận thanh tra, Dự án khu đô thị (KĐT) mới Dịch Vọng tại phường Dịch Vọng và Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư.
Mục tiêu của dự án là: Xây dựng KĐT mới đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị theo quy hoạch để bán; tổng diện tích 22,5 ha; tổng mức đầu tư 794,8 tỷ đồng; nguồn vốn tự có, vốn huy động, liên doanh, liên kết và vốn vay; tiến độ dự án từ năm 2003-2018. Hiện nay dự án thực tế đạt 90% khối lượng.
Về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch, UBND TP. Hà Nội phê duyệt QHCTXD tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 111/2001/QĐ-UB ngày 09/11/2001 đối với tòa nhà: NO9B1 và NO9B2 cao 12 tầng và NO-10 cao 9 tầng và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 2905/QĐ-UBND ngày 18/7/2008 đối với tòa nhà: NO9B1 từ tầng 12 lên tầng 17; NO9B2 từ 12 tầng lên 21 tầng và NO-10 từ tầng 9 lên tầng 32 là không phù hợp với QHCTXD tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt tại quyết định số 43/1999/QĐ-UB ngày 19/5/1999, tầng cao trung bình là 3,65 tầng, vi phạm Khoàn 2, Điều 02/2006/NĐ-CP ngày 05/01/2006 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế KĐT mới.
Sở quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận phương án thiết kế sơ bộ kiến trúc công trình nhà cao tầng NO9-B1 và NO9-B2 có thêm tầng kỹ thuật tai Văn bản số 1100/QHKT-P1 ngày 03/8/2007 và công trình nhà NO-10 điều chỉnh tăng quy mô từ 32 tầng lên 34 tầng (bao gồm tầng kỹ thuật và tầng tum) tại Văn bản số 1176/QHKT-P8 ngày 1/4/2014 là không phù hợp với QHCTXD tỷ lệ 1/500 và QHTCXD tỷ lệ 1/2000 đã phê duyệt, vi phạm Khoản 2, Điều 7 Nghị định 02/2006/NĐ-CP ngày 05/01/2006 của Chính phủ.
Tổng quan Dự án KĐT mới Dịch Vọng
Chủ đầu tư xây dựng 03 tầng kỹ thuật gồm: Tầng kỹ thật (2A) tòa nhà NO9-B1 sử dụng vào mục đích làm trụ sở làm việc của công ty, diện tích sử dụng 1.024,8m2; tầng kỹ thuật (2A) NO9-B2 sử dụng vào mục đích làm văn phòng cho thuê, diện tích 669m2 và tầng ký thuật (KT) tòa nhà NO-10 sử dụng vào mục đích làm văn phòng cho thuê và kinh doanh dịch vụ, diện tích 572,38m2 là không phù hợp quy hoạch xây dựng, sử dụng không đúng mục đích, vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 36 Luật Xây dựng năm 2003.
Việc xây dựng sai quy định đối với các tòa nhà trên chưa được các cơ quan quản lý về quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị xử lý theo quy định, vi phạm Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
Việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp: Đối với tầng kỹ thuật(2A) tòa nhà NO9-B1, NO9-B2 và kỹ thuật (KT) tòa nhà NO-10 do xây dựng sai quy hoạch được duyệt, Chủ đầu tư đã sử dụng làm trụ sở công ty,văn phòng cho thuê và tầng 2,3 của tòa nhà NO-10 do chuyển đổi chức năng từ dịch vụ, thương mại sang căn hộ, nhưng chưa được UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng xác định giá thu tiền sử dụng đất. Đoàn thanh tra xác định số tiền sử dụng đất (theo phương pháp vốn hóa thu nhập tại Tờ trình số 6708/TTrLN-STC-QLCS ngày 29/11/2013 của liên ngành TP. Hà Nội) phải nộp bổ sung là 30.986.704.243,0 đồng( biên bản lập ngày 22/9/2015).
Tuy nhiên, theo giải trình tại cuộc họp ngày 09/11/2016, kiến nghị tại Văn bản số 180/CVCT ngày 10/11/2016 của Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm và Công ty CP Tập đoàn Hà Đô, do diện tích tầng kỹ thuật, ngoài chức năng kỹ thuật, công ty sử dụng để làm việc, không có tình tiết kinh doanh, Thanh tra Chính phủ xét thấy đề nghị của công ty nộp 50% với số tiền 15.493 triệu đồng là phù hợp.
Việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt QHCTXD tỷ lệ 1/500 đối với tòa nhà NO9B1 và NO9B2; Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận phương án thiết kế sơ bộ công trình nhà cao tầng NO9-B1, NO9-B2 và điều chỉnh tăng quy mô công trình nhà NO-10 (KĐT mới Dịch Vọng) từ 32 tầng lên 34 tầng là không phù hợp, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 02 của Chính phủ
Việc liên doanh giữa chủ đầu tư với Công ty CP Tập đoàn Hà Đô, Kết luận thanh tra chỉ rõ: Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh số 03/HĐHTKD ngày 29/ 11/1999 với Công ty CP Tập đoàn Hà Đô. Đồng thời, ngày 12/5/2010, đã kí Hợp đồng số 04/HĐUQ ủy quyền cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô được toàn quyền quyết định triển khai thực hiện đầu tư xây dựng công trình nhà ở chung cư cao tầng có ký hiệu NO-10. Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (không phải là Chủ đầu tư dự án) nhưng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với 341 khách hàng là không đủ điều kiện về giao dịch dân sự, dẫn đến việc người mua nhà chưa thể làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà theo quy định.
Về việc thực hiện nghĩa vụ theo Quyết định 123/2001/QĐ-UB, Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Theo Quyết định số 3213/QQD-UB ngày 24/5/2004 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi 216.110m2 đất giao cho chủ đầu tư, tại Khoản 2, Điều 1 có nội dung phải bàn giao cho Thành phố: Diện tích đât 15.347m2 gồm các ô đất NO5, NO7B,NO8B( thuộc quỹ đất 20% theo Quyết định 123/2001/QĐ-UB bàn giao cho Thành phố không tính suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật), diện tích đất này Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm đã ban giao cho Công ty CP Thanh Bình Hà Nội để xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sỹ công an theo Quyết định số 97/QĐ-UBND ngày 09/01/2008 của UBND TP.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm thuộc về Thường trực UBND TP. Hà Nội, các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch- Kiến trúc và Cục thuế, Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô.
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tuấn Ngọc