Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

Lời khuyên ‘vàng’ cho sỹ tử trong mùa thi

10:41:00 06/06/2019

THCL - Một mùa thi lại đến, ngoài việc chú trọng bổ sung kiến thức để trang bị thật tốt cho kỳ thi, các sỹ tử cũng cần phải phải quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn.

Sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong trong việc quyết định kết quả làm bài của các sỹ tử trong kỳ thi, vì thế bạn cần phải quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn nữa để vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng.

Ngủ điều độ

Ngủ điều độ sẽ giúp cho trí não sỹ tử minh mẫn (Ảnh minh họa)

Áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Khi chúng ta thấy mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả.

Nên tuân thủ theo nhịp sinh học, đó là ngủ thỏa mãn theo nhu cầu, ngủ càng sớm càng tốt, ngủ sớm sẽ thức dậy sớm. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Vận động để khỏe hơn trong mùa thi

Không nên học liên tục nhiều giờ, sau 45 phút nên đi bộ, nghe nhạc để thư giãn

Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ “sáng trí” hơn khi học tập.

Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Do vậy, không phải cứ học liên tục là tốt mà cứ mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Ăn uống khoa học

Khẩu phần ăn cân đối từ 4 loại nhóm chất (tinh bột, dầu mỡ, đạm, vitamin)

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu bữa nào các em cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Cận ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Tránh thời tiết mà môi trường bất lợi

Các yếu tố thời tiết và môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của sĩ tử trong mùa thi. Đặc biệt, những kỳ thi lại trùng với giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, vì thế các sỹ tử nên hạn chế ra ngoài trời lúc thời tiết nắng gắt và nên chủ động chuẩn bị khẩu trang, áo chống nắng, kính, mũ và bôi kem chống nắng khi có việc phải ra ngoài trời.

Diễm Lệ (T/h)

Chuyển động 389 (6/7/2019): Xét xử vụ buôn lậu dàn siêu xe BMW

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành