Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: Lộ nhiều bất cập từ những dự án tái định cư

Trong tổng số 47 dự án khu tái định cư (TĐC) mà sau gần 10 năm tỉnh Long An kêu gọi tư nhân đầu tư xây dựng thì đến nay mới chỉ có 13 dự án được hoàn thành còn lại 34 dự án đang bộc lộ nhiều bất cập gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, toàn tỉnh hiện có 47 dự án TĐC tập trung nhiều tại các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Tân Trụ, Thủ Thừa, Đức Hòa và thành phố Tân An với tổng diện tích hơn 1.203 ha để bố trí cho người dân trong vùng quy hoạch bị thu hồi đất làm các dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch. Sau gần 10 năm thực hiện đến nay, mới có khoảng 13 dự án TĐC hoàn thành với tổng số nền bố trí là 19.108 nền, trong đó số nền đã bàn giao cho người dân 15.940 nền. Trong số nền đã bố trí thì có 14.434 nền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho CĐT. Một số dự án CĐT đã giao được 12.190 GCN cho người dân (chiếm 76,5% so với nền đã giao).

Long An: Lộ nhiều bất cập từ những dự án tái định cư - Hình 1

Dù đã vào sinh sống khá lâu, nhưng người dân ở Khu tái định cư Thành Hiếu (xã Long Hậu, Cần Giuộc, Long An) vẫn phải tự kéo điện để sinh hoạt.

Ngoài ra, sự lãng phí lớn tại 47 dự án TĐC là rất quan ngại, bởi số nền bố trí rất nhiều nhưng người dân trưng dụng xây dựng nhà ở thì chỉ mới có 3.494 nền. Cùng với đó là tình trạng nhà đầu tư nợ dân nhiều lời hứa xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và chây ỳ trong việc giao GCN. Khu TĐC nhà vườn (giai đoạn 2 và 3) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư tại ấp 5, xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức) là một minh chứng. Khu TĐC này thành lập gần 10 năm nhưng đến nay chỉ hơn 70 hộ dân vào xây dựng nhà và không ai được cầm GCN trong tay.

Để phục vụ phát triển công nghiệp trên địa bàn, hàng nghìn hộ dân tỉnh Long An đã chấp nhận giao đất cho nhà đầu tư để chuyển về các dự án tái định cư. Thế nhưng sau nhiều năm triển khai, hàng chục dự án tái định cư vẫn tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Từ năm 2009, khu tái định cư Xuyên Á (huyện Đức Hòa) được kỳ vọng sẽ là nơi an cư, ổn định cuộc sống của gần 600 hộ dân sau khi bị thu hồi đất. Ấy vậy mà đến nay khu tái định cư này không những chưa hoàn chỉnh mà còn ngổn ngang về hạ tầng kỹ thuật.

Những tuyến đường nhỏ được trải nhựa đã hư hỏng, xuống cấp; những tuyến đường chưa được trải nhựa thì lầy lội với nhiều ổ gà; vỉa hè cỏ mọc um tùm, không có hệ thống điện chiếu sáng; nước sinh hoạt chưa được đấu nối buộc người dân phải tự khoan giếng để sử dụng; hệ thống công viên, cây xanh, trường học… chưa được đầu tư xây dựng và nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những tồn tại đó đã gây ra nhiều khó khăn cho những hộ dân đang sinh sống nơi đây.

Khu TĐC Thành Hiếu (ấp 2/5, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) do Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Thành Hiếu là chủ đầu tư là một bãi đất rộng, nhà cửa thưa thớt, cảnh quan trong khu nhếch nhác. Khu TĐC có diện tích hơn 20 ha, tổng số nền bố trí TĐC là 125 nền, đã giao cho người dân 121 nền và tất cả đều chưa có GCN. Còn hạ tầng giao thông thì trải đá xanh được khoảng 80%, những công trình phúc lợi xã hội khác đều chưa được đầu tư hoàn chỉnh và chưa triển khai xây dựng. Hiện tại, khoảng 26 hộ dân vào ở và đang phải sử dụng điện, nước sinh hoạt kéo nhờ từ khu TĐC bên cạnh.

Bên cạnh các vấn đề bất cập về hạ tầng dự án, việc bố trí nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vẫn chưa thực hiện dứt điểm, dù có những dự án đã triển khai nhiều năm. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Long An, tổng số nền bố trí tái định cư trên địa bàn tỉnh là 18.656 nền; trong đó, có 17.062 nền và 14.197 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho người dân.

Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa đồng ý mức giá bồi thường thu hồi đất nên chưa nhận nền tái định cư; nhà đầu tư chưa thi công hoàn thiện hạ tầng để giao nền… Thậm chí một số dự án, chủ đầu tư mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp ngân hàng khiến người dân chưa nhận được giấy chứng nhận.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, rà soát một số khu dân cư - TĐC trên địa bàn về việc đầu tư hạ tầng. Phần lớn các CĐT đều chưa hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt. Nhiều CĐT còn chây ỳ trong việc hoàn chỉnh các công trình phúc lợi xã hội, gây bức xúc dư luận và khó khăn về quản lý. Để tránh những bất cập kéo dài, Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan đôn đốc, theo dõi chặt chẽ các cam kết hoàn thiện hạ tầng của CĐT.

Đối với những nhà đầu tư cố tình hoặc không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án, Sở tham mưu UBND tỉnh các biện pháp chế tài, giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thời gian triển khai đầu tư hạ tầng theo kế hoạch. Đối với việc giao nền mà chưa giao GCN cho dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thống kê, rà soát và chủ động phối hợp sở, ngành, UBND các địa phương mời CĐT làm việc bàn biện pháp tháo gỡ, đôn đốc thực hiện đúng cam kết.

Hải Đăng

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.