Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: Nhiều dự án được phê duyệt trái luật, tỉnh yêu cầu kiểm tra khắc phục sai sót

Hiện nay, rất nhiều dự án sau khi được chính quyền huyện Cần Đước chấp thuận đã tiến hành thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật rầm rộ dù chưa được cấp phép. Không chỉ vậy, dù nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối dự án tiến hành rao bán, thu số tiền lớn từ khách hàng.

Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát hàng loạt dự án bất động sản. Theo đó, hiện tại huyện Bến Lức có 73 trường hợp vi phạm trên đất đai, 63 trường hợp vi phạm lĩnh vực xây dựng, 43 trường hợp vi phạm vì không phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Long An: Nhiều dự án được phê duyệt trái luật, tỉnh yêu cầu kiểm tra khắc phục sai sót - Hình 1

Một khu nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Cần Giuộc, Long An

Huyện Cần Đước vi phạm đất đai (132 trường hợp), vi phạm lĩnh vực xây dựng (194 trường hợp), không phù hợp quy hoạch sử dụng đất (107 trường hợp).

Huyện Cần Giuộc 51 trường hợp vi phạm đất đai, 304 trường hợp vi phạm về xây dựng, 125 thường hợp không phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Huyện Châu Thành có 52 trường hợp xây dựng kho hàng, cơ sở thu mua thanh long nhưng không có chủ trương đầu tư, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tại một số địa phương giáp ranh TP.HCM như: huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Cần Giuộc, Bến Lức, Cần Đước và TP.Tân An, Châu Thành… đất đai đang nóng lên từng ngày. Một số doanh nghiệp đầu tư kho bãi, nhà xưởng, nhà trọ khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý về đầu tư… ảnh hưởng đến công tác quản lý, nguy cơ cháy nổ và gây ô nhiễm môi trường.

Tại huyện Cần Giuộc có 2 khu phân lô không phù hợp quy hoạch. Dự án thương mại và khu dân cư cao cấp Thái Sơn - Long Hậu chỉ mới phê duyệt về quy hoạch lập tức được chào bán tràn lan trên mạng xã hội, khiến chủ đầu tư dự án phải báo cáo UBND tỉnh Long An để giải quyết.

Tại huyện Cần Đước dự án Tân Lân Riverside mặc dù chưa được cấp phép xây dựng, chưa đánh giá tác động môi trường, nhưng đã được Công ty CP Địa ốc Nam Phong Sài Gòn rao bán ra thị trường.

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định rõ: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản có vốn pháp định không dưới 20 tỷ đồng phải thành lập doanh nghiệp.

Đồng thời, tại Quyết định số 1529/QĐ-UBND năm 2014 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó thể hiện, tại huyện Cần Đước với diện tích dưới 50ha được quy định mức đầu tư 1ha tương đương với số tiền 10,255 tỷ đồng.

Long An: Nhiều dự án được phê duyệt trái luật, tỉnh yêu cầu kiểm tra khắc phục sai sót - Hình 2

Dự án Tân Lân Riverside tại ấp Tân Lân đang được chủ đầu tư và đơn vị phân phối bán ra thị trường

Như vậy, nếu căn cứ theo Quyết định của UBND tỉnh Long An và Luật Kinh doanh bất động sản, những dự án trên địa bàn huyện Cần Đước có diện tích trên 1,9ha tương đương với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng thì buộc các chủ đầu tư dự án phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Thế nhưng, thời gian qua trên địa bàn huyện Cần Đước có rất nhiều dự án bất động sản có vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng vẫn được chính quyền huyện này chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho các cá nhân đứng tên chủ đầu tư. Điều này đi ngược lại với quy định của UBND tỉnh Long An và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đơn cử, tại ấp Nhà Dài, xã Tân Lân, huyện Cần Đước đang tồn tại công trình dự án Khu dân cư Nông thôn tập trung ấp Nhà Dài (tên thương mại là Tân Lân Riverside), được UBND huyện Cần Đước chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho cá nhân bà Nguyễn Thị Diệu Hiền diện tích 2,4ha; bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, diện tích 3,1ha làm chủ đầu tư.

Hay dự án Khu dân cư Nông thôn tập trung ấp 3, xã Long Cang (tên thương mại Long Cang Riverside), có diện tích 2,9ha, được UBND huyện Cần Đước chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho cá nhân ông Ngô Duy Hoài.

Theo tìm hiểu, ngoài hai dự án Tân Lân Riverside và Long Cang Riverside, hiện nay trên địa bàn huyện Cần Đước còn nhiều dự án khác được chính quyền địa phương “ưu ái” chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể như: Dự án Khu dân cư Nông thôn ấp 6, của ông Nguyễn Thanh Trường; dự án của ông Nguyễn Văn Sang… Tất cả những dự án này đều có diện tích trên 2ha (tương ứng với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng).

Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Long Cang, đã có tới 10 dự án được UBND huyện Cần Đước chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho các cá nhân đứng tên chủ đầu tư, trong đó riêng cá nhân ông Ngô Duy Hoài được chính quyền chấp thuận đến 3 dự án. Hiện nay, các dự án này đang được triển khai xây dựng.

Giáp ranh xã Long Cang là xã Long Hòa cũng có rất nhiều dự án tương tự, trong đó cá nhân bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cũng có đến 3 dự án được chấp thuận. Theo tìm hiểu của phóng viên, riêng cá nhân bà Nguyễn Thị Kiều Oanh hiện trên địa bàn huyện Cần Đước có đến hơn chục dự án đã được chính quyền chấp thuận.

Ngay sau khi được UBND huyện Cần Đước chấp thuận, các chủ đầu tư này đã tự ý xây dựng hạ tầng kỹ thuật dù chưa có giấy phép và sau đó giao cho các công ty phân phối mở bán dự án.

Điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc là tại sao UBND huyện Cần Đước lại chấp thuận cho các cá nhân đứng tên chủ đầu tư mà không hướng dẫn họ thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật? Phải chăng do năng lực của cán bộ yếu kém hay đang cố tình “quên luật” để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư lách luật, trốn thuế?

Hiện nay, rất nhiều dự án sau khi được chính quyền huyện Cần Đước chấp thuận đã tiến hành thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật rầm rộ dù chưa được cấp phép. Không chỉ vậy, dù nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối dự án tiến hành rao bán, thu số tiền lớn từ khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây UBND huyện Cần Đước cho biết: “Đối với nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng các điểm dân cư trên địa bàn huyện Cần Đước, UBND tỉnh đã có kết luận chỉ đạo huyện Cần Đước phối hợp với các Sở, ngành liên quan để kiểm tra, khắc phục những sai sót”.

UBND huyện Cần Đước cũng thông tin, hiện nay UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành rà soát đối với tất cả các điểm dân cư trên địa bàn. Sau đó, UBND huyện sẽ báo cáo cụ thể kết quả cho UBND tỉnh Long An và đề xuất các giải pháp xử lý.

Hải Đăng

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.