Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Luật sư đề nghị khởi tố vụ phóng viên bị dọa cắt gân, chặt thẻ Hội Nhà báo

Theo Luật sư Trương Anh Tú, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền tài sản, đến tính tính mạng, sức khỏe, tới quyền tự do đi lại của công dân được Hiến pháp và pháp luật hình sự bảo vệ, thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật cao độ, do đó cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án hình sự nhằm điều tra làm rõ sự thật khách quan và xử lý nghiêm.

Luật sư đề nghị khởi tố vụ phóng viên bị dọa cắt gân, chặt thẻ Hội Nhà báo - Hình 1

Hai đối tượng bị phóng viên tố hành hung, chặt thẻ Hội Nhà báo của phóng viên báo gia đình Việt Nam. 

Liên quan đến vụ việc hai phóng viên Hà Văn Long và Nguyễn Hải Sơn (PV Báo Gia đình Việt Nam) bị bị một số đối tượng thuộc Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Linh giam giữ, hủy hoại tài sản, giấy tờ tùy thân, hành hung, đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe khi đến đơn vị này làm việc xảy ra vào ngày 18/7/2018 trên địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội, hôm nay (6/8), Công ty luật TNHH Trương Anh Tú, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hai PV đã làm đơn đề nghị lên Công an quận Hà Đông, Hà Nội, ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự nhằm điều tra làm rõ sự thật khách quan và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư đề nghị khởi tố vụ phóng viên bị dọa cắt gân, chặt thẻ Hội Nhà báo - Hình 2

 Luật sư Trương Anh Tú đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Theo nhận định của Luật sư Trương Anh Tú, hành vi mà các đối tượng thuộc Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Minh thực hiện với hai phóng viên Hà Văn Long và Nguyễn Hải Sơn thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật cao độ, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền tài sản, đến tính tính mạng, sức khỏe, tới quyền tự do đi lại của công dân được Hiến pháp và pháp luật hình sự bảo vệ, gây ra sự hoang mang trong quần chúng nhân dân nói chung cũng như đội ngũ phóng viên, nhà báo, những người đang ngày đêm đấu tranh với những sự việc sai trái, tiêu cực trong xã hội. 

Không những vậy, hành vi manh động, có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật của các đối tượng này cũng đã làm tổn hại rất lớn đến tâm lý, hoạt động báo chí đúng pháp luật của hai phóng viên nói riêng và của giới báo chí nói chung, cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Luật sư Tú, với những thông tin về vụ việc đã hết sức sáng tỏ, hành vi mà các đối tượng thuộc Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Minh thực hiện vào ngày 18/7/2018 đối với ông Hà Văn Long và Nguyễn Hải Sơn đã có dấu hiệu rất rõ ràng của một loạt tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự như “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Điều 178 BLHS; “Tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật” được quy định tại Điều 157 BLHS… 

Luật sư đề nghị khởi tố vụ phóng viên bị dọa cắt gân, chặt thẻ Hội Nhà báo - Hình 3

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc.

Liên quan đến vụ việc trên, Ngày 19/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 25/7/2018 và thông tin trả lời báo chí theo quy định. 

Cũng trong ngày 19/7, Ban kiểm tra của Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn nêu ý kiến về vụ việc. Theo đánh giá của Ban kiểm tra, đây là sự việc nghiêm trọng gây tổn hại về tinh thần, sức khỏe và tài nhà của nhà báo, phóng viên, hội viên khi tác nghiệp. Với chức năng bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp và chính đáng của hội viên, Ban Kiểm tra – Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Công an quận Hà Đông, Công an phường Văn Quán khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi nói trên theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo trình bày của hai phóng viên, thực hiện nhiệm vụ được giao về việc xác minh thông tin phản ánh thu phí sai quy định tại Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Linh”, sáng ngày 18/07/2018, phóng viên Hà Văn Long cùng phóng viên Nguyễn Hải Sơn đã đến làm việc với đại diện của Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Linh như lịch hẹn. 

Tại phòng họp tầng 5, có 2 người (một người tên Huy giới thiệu là lãnh đạo công ty), người đàn ông còn lại có độ tuổi khoảng ngoài 30 tuổi, yêu cầu hai phóng viên xuất trình các giấy tờ liên quan để chứng minh là phóng viên của báo Gia đình Việt Nam. 

Sau khi xuất trình các giấy tờ liên quan theo đúng quy trình làm việc của phóng viên báo chí, khoảng 5 phút sau đó, khi hai PV chưa kịp trao đổi về những vấn đề liên quan tới công việc thì người đàn ông tên Huy đã cầm dao lên đe dọa, đòi chém, giết hai phóng viên. 

Hai phóng viên cho biết, người đàn ông tên Huy đã dùng những lời lẽ thóa mạ, hăm dọa, uy hiếp hai phóng viên, bắt hai PV bỏ hết điện thoại, vật dụng cá nhân ra khỏi túi áo, túi quần và giao nộp cho anh ta. Trước sự hung hãn, manh động của đối tượng Huy, các phóng viên đã phải miễn cưỡng thực hiện yêu cầu.

Sau khi hành hung PV Long, người tên Huy tiếp tục dùng búa đập nát hai chiếc điện thoại của hai phóng viên. Sau khi đập nát hai chiếc điện thoại, đối tượng Huy đã cầm hai chiếc điện thoại nát này ném vào khoảng trống của chiếc bàn rồi sau đó lại tiếp tục lăng mạ, chửi bới hai phóng viên. Không dừng lại ở việc đập nát điện thoại, đối tượng Huy còn dùng con dao phay băm nát hai chiếc thẻ Hội viên hội nhà báo Việt Nam của hai phóng viên và một thẻ dự họp báo Chính phủ của phóng viên Sơn. Sau khi hủy hoại các tài sản trên, đối tượng Huy lại tiếp tục chửi bới, đe dọa, lăng hai phóng viên. 

Sau quá trình thóa mạ và chửi bới hai phóng viên, ông Huy mới cho phóng viên Sơn ra ngoài, còn phóng viên Long vẫn tiếp tục bị giữ lại trong phòng để lại tiếp tục thóa mạ, đe dọa. Đối tượng Huy có hỏi phóng viên Long một câu rằng: “Mày có muốn tao cho cởi hết quần áo rồi ra khỏi đây không Long?”. 

Tiếp đến người tên Huy ra lệnh cho người đàn ông ngồi cùng một câu rằng: “Gom hết những thứ này xuống đốt cho tao”. Những thứ mà đối tượng Huy nói đến chính là những tài sản, vật dụng cá nhân của hai phóng viên đã bị đối tượng Huy hủy hoại. Khoảng năm phút sau đó, hai đối tượng mới cho phóng viên Long rời khỏi phòng họp.

Ngay sau khi thoát ra khỏi được sự giam giữ trái pháp luật của các đối tượng nêu trên, phóng viên Long đã tìm tới Công an phường Văn Quán, quận Hà Đông để trình báo sự việc. Và cũng ngay trong buổi chiều cùng ngày, cán bộ Công an quận Hà Đông đã cùng hai phóng viên tới hiện trường để xác minh thông tin, thu thập tài liệu, chứng cứ.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, đến nay thời hạn để giải quyết tin báo, tố giác tội phạm cũng sắp kết thúc, do vậy để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hà Văn Long, Nguyễn Hải Sơn, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú kính đề nghị CQCSĐT Công an quận Hà Đông căn cứ Điều 143; điểm a khoản 1 Điều 147 BLTTHS ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự nhằm điều tra làm rõ sự thật khách quan và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng trong nước giảm mạnh
Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 17/4, giá vàng vàng trong nước giảm nửa triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới tiếp tục nhích nhẹ

Giá cà phê hôm nay 17/4: Tăng 3.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 17/4: Tăng 3.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 17/4, giá cà phê tăng mạnh từ 3.000 - 3.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 114.500 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 17/4: Đạt đỉnh 5 tháng
Tỷ giá USD hôm nay 17/4: Đạt đỉnh 5 tháng

Tỷ giá USD hôm nay 17/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 45 đồng, hiện ở mức 24.141 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,16%, đạt mốc 106,37.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 17/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ từ phiên trước. Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay có thể diễn biến trái chiều với xăng tăng dầu giảm.

Tour Hội An mùa nước nổi - một sản phẩm du lịch mới lạ
Tour Hội An mùa nước nổi - một sản phẩm du lịch mới lạ

Lần đầu tiên trong sự kiện kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Nam, đơn vị tổ chức đã giới thiệu sản phẩm “mới lạ” là du lịch Hội An mùa lũ. “Tour Hội An mùa nước nổi sẽ đưa du khách trải nghiệm đi thuyền trong phố cổ những ngày nước lên, hay trải nghiệm bơi thuyền sông Thu Bồn (Cẩm Kim) và nghe kể câu chuyện ghe bầu Quảng Nam”.

Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí
Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản thông báo sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí.