Theo thống kê, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.891.096 lượt, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023 (đã có 557.151 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023).
Trung Quốc hiện là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 và chiếm hơn 20% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn này. Trong đó, tháng 5/2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam là 357.190 lượt, đạt mức 243,4% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính riêng trong tháng 5/2024 thì Trung Quốc là nguồn khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam.
Theo khảo sát, từ đầu năm 2024 đến nay, các tuyến du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sôi động, khi sản phẩm liên tục được bổ sung với đa dạng điểm đến và mức giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng về cả lựa chọn đường bay, đường bộ, tàu hỏa...
Vào tháng 6/2024, đường bay charter từ Hải Phòng (Việt Nam) đến Lệ Giang (Trung Quốc) đã được khởi động, tiếp đó là mở đường bay Hà Nội - Hải Khẩu (Hải Nam, Trung Quốc) và gần đây nhất là Hãng hàng không West Air khai thác đường bay mới Hà Nội - Trùng Khánh (Trung Quốc) với tần suất 3 chuyến/tuần. Đường bay này mở ra cơ hội để các công ty du lịch, hãng lữ hành của 2 nước phát triển các sản phẩm du lịch, như chương trình 6 ngày 5 đêm khám phá Trùng Khánh – Thành Đô – Lạc Sơn.
Dự báo từ các doanh nghiệp cũng cho thấy, hãng hàng không của Việt Nam và Trung Quốc, trao đổi khách 2 chiều giữa 2 nước sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tích cực phối hợp, tập trung khai thác thị trường gần trong khu vực, đặc biệt là các điểm đến có thể đi bằng đường bộ hoặc bay ngắn dưới 3 giờ.
Ông Hồ Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch, Thương mại và Đầu tư Hà Nội (Hanotours) nhận xét: "Với việc khôi phục các đường bay từ Trung Quốc đến các tỉnh, thành ở Việt Nam, tôi tin rằng trong năm 2024 và sang năm 2025 lượng khách Trung Quốc đến sẽ còn tăng nhanh chóng. Vì với người Trung Quốc thì Việt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng, gần gũi, có sự tương đồng về văn hóa, ẩm thực. Có thể nói Việt Nam vẫn là điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc".
Theo lý giải của ông Yang Haijun, đại diện Hãng Hàng không West Air (Trung Quốc), Việt Nam thu hút đông đảo khách nước ngoài, trong đó có khách Trung Quốc vì Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan, địa điểm du lịch nổi bật, nhất là các vùng biển ấm áp.
"Về mặt lịch sử, Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị lâu dài. Thêm vào đó, tại Trung Quốc nhiều nơi khí hậu lạnh giá, vì thế những khu vực ấm áp tại Việt Nam trở thành một trong những địa điểm lí tưởng cho khách du lịch Trung Quốc.
Ngoài ra, ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, du lịch, tìm hiểu thị trường... Tôi tin rằng đường bay Trùng Khánh - Hà Nội sẽ giúp du khách thuận tiện hơn để đến Việt Nam, tìm hiểu phong tục, văn hoá và con người Việt Nam", ông Yang Haijun nói.
PV (t/h)