Cùng với sự phục hồi của ngành bán lẻ, các doanh nghiệp đang trở lại hoạt động kinh doanh và nhu cầu mở rộng mặt bằng tăng lên. Trong 04 tháng đầu năm 2022 đã chứng kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước, hàng hóa dồi dào, sức mua có xu hướng tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 04 tháng đạt 1.777,4 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trên địa bàn Hà Nội, 04 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 215,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách hàng mua sắm tại các trung tâm thương mại tăng lên. Đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng thị trường và gia tăng lượng bán hàng.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại của Savills Hà Nội chia sẻ, tại các trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội, mức giá thuê mặt bằng đã có sự tăng giá nhẹ sau thời gian dài trầm lắng bởi dịch Covid-19. Trong quý I/2022, giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội gần 1 triệu đồng/m2. Trong 04 tháng đầu năm, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố ghi nhận ở mức cao với xấp xỉ 92%. Hiện nay các hãng bán lẻ hạng sang cũng đang tích cực tìm kiếm mặt bằng trong các quận nội thành Hà Nội, khiến giá thuê mặt bằng thậm chí tăng đáng kể. Đặc biệt, nhiều thương hiệu đang có kế hoạch mở rộng thị trường trong năm 2022 như: Marc Jacobs, Tiffany & Co, Dyson, Under Armour, Champion, Bath & Body Works, Prima Donna, Sports Direct… Chính vì vậy triển vọng tăng trưởng của mặt bằng bán lẻ trong thời gian tới rất khả quan.
Có thể thấy, sau một thời gian dài đóng băng và phải trả mặt bằng, việc phục hồi thị trường bán lẻ đã tác động tích cực lên lĩnh vực bất động sản bán lẻ. Bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ được bổ sung khi các dự án quy mô lớn như: Vincom Megamall Smart City, Lotte Ciputra Mall dự kiến ra mắt vào năm 2022. Dự báo thời gian tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sẽ hồi phục và sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng, qua đó kích cầu bất động sản bán lẻ tăng lên. Các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội khi thị trường khởi sắc để chọn được mặt bằng tốt và giá thuê phù hợp.
C.H.V (t/h)