Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mặt bằng giá hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng hiện nay phụ thuộc những yếu tố nào?

Mức giá thế giới của các loại hàng hóa và dịch vụ phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng; xăng dầu tác động rất mạnh đến mặt bằng giá cả đối với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam. Nhất là một số ngành sản xuất phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu.

Giá xăng tăng, hàng hóa, chi phí dịch vụ, tiêu dùng, sản xuất tăng vọt. Thực phẩm, lương thực là mặt hàng "nhạy cảm" với giá xăng tăng nhất, nên người tiêu dùng đã rất mong mỏi chính sách điều hành, quản lý giá của Chính phủ có hiệu lực trực tiếp. Khi giá xăng giảm, hàng hóa vẫn không giảm mà còn có nghịch lý ngược là một số hàng hóa, thực phẩm vẫn tăng, không hề giảm làm người tiêu dùng bắt đầu thấy cần phải kiến nghị để Chính phủ xem xét.

Ảnh minh họa
Mặt bằng giá hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng hiện nay phụ thuộc những yếu tố nào? Ảnh minh họa.

Vậy mặt bằng giá hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng hiện nay phụ thuộc những yếu tố nào? Tiến sỹ Nguyễn Bích Lâm, chuyên gia kinh tế, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Mặt bằng giá cả hàng hóa dịch vụ phụ thuộc vào mức giá bình quân của các mặt hàng chiến lược, hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu và nguyên, nhiên vật liệu chủ yếu của các ngành sản xuất. Nhu cầu tiêu dùng và cân đối cung - cầu các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu của hộ gia đình đóng vai trò quan trọng trong hình thành mặt bằng giá hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, mức giá thế giới của các loại hàng hóa và dịch vụ phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tác động rất mạnh đến mặt bằng giá cả đối với nền kinh tế có độ mở lớn, sản xuất trong nước phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu.

Giá hàng hóa tăng ảnh hưởng đến nền kinh tế và là yếu tố tác động, nguy cơ cao dẫn đến lạm phát. Tiến sỹ Nguyễn Bích Lâm phân tích: Xăng dầu vẫn là yếu tố đầu tiên tác động tới giá cả. Trong mức tăng giá tiêu dùng bình quân của 07 tháng năm nay, giá xăng dầu thế giới vẫn là yếu tố đầu tiên tác động tới giá cả hàng hóa, dịch vụ và tiếp tục tác động trong thời gian tới vì giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới.

Bình quân 07 tháng năm nay giá xăng dầu trong nước tăng 49,75%, tác động làm CPI tăng 1,79 điểm phần trăm trong mức tăng 2,54%. Giá dầu thế giới gần đây có xu hướng giảm do lo ngại về suy giảm sản xuất của các nước. Tuy nhiên trong bối cảnh nguồn cung dầu thế giới không dồi dào nên giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Ảnh minh họa
Mặt bằng giá hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng hiện nay phụ thuộc những yếu tố nào? Ảnh minh họa.

Bên cạnh xăng dầu, giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới. Giá gas 07 tháng năm nay tăng 23,78% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm.

Trong 02 tháng gần đây, giá lương thực, thực phẩm đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là giá lợn hơi đã tăng cao theo giá thức ăn chăn nuôi. Trong tháng 07/2022, giá thịt lợn đã tăng 4,29% so với tháng trước làm chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 1,6%, tác động làm CPI tăng 0,34 điểm phần trăm.

Đánh giá về công tác điều hành giá trong thời gian vừa qua, Tiến sỹ Nguyễn Bích Lâm nhận định: Thời gian qua Chính phủ luôn chủ động, phối hợp hiệu quả với Quốc hội xử lý khẩn trương, đầy trách nhiệm trong điều hành giá hàng hóa và dịch vụ để kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Chẳng hạn đối với xăng dầu, Chính phủ đã trình Quốc hội 2 lần giảm mức thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu xuống mức giá sàn.

Gần đây Chính phủ cũng đã chỉ đạo kịp thời khi giá thịt lợn có xu hướng tăng cao. Đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm và vật liệu xây dựng, Chính phủ cũng đã kịp thời chỉ đạo để tránh tình trạng tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý. Một loạt các nhóm hàng và dịch vụ có tác động lớn tới lạm phát cũng được kiểm soát rất chặt chẽ, như dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, điện chưa tăng giá theo lộ trình.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo hệ thống phân phối, bán lẻ có tổ chức luôn chủ động đưa ra các giải pháp đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng các loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình bình ổn giá, giữ ổn định giá các hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân.

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 679 về tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trực tiếp các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể cho từng loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, tác động mạnh đến lạm phát của các tháng còn lại trong năm, đảm bảo cân đối cung cầu để kiểm soát thành công mục tiêu lạm phát 4% của năm nay.

C.H.Q (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...