Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá xăng sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều hành giá ngày 01/08, nhiều chuyên gia cho rằng đến lúc bỏ quỹ bình ổn giá với xăng dầu?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, vai trò của quỹ BOG với xăng dầu ngày càng mờ nhạt. Diễn biến thị trường gần đây cho thấy quỹ BOG không còn phù hợp, nên cân nhắc việc tiếp tục duy trì hay để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều hành giá ngày 01/08.

Giá xăng tiếp tục giảm

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore (cập nhật ngày 25/07) với RON92 là 105,58 USD/thùng, xăng RON95 là 158,26 USD/thùng, dầu diesel là 123,86 USD/thùng. Như vậy, với mức giá trên giảm khá mạnh so với thời điểm ngày 20/07, xăng RON92 mức 112,8 USD/thùng, xăng RON95 là 116 USD/thùng và dầu diesel là 130,4 USD/thùng.

Tại kỳ điều hành liền trước, giá xăng RON95 giảm 3.605 đồng/lít, về mức 26.070 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 2.715 đồng/lít, về mức 25.073 đồng/lít.

Tương tự, dầu diesel giảm 1.735 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 24.858 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít. Dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg, tương đương mức giảm 1.164 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước ngày 1/8 dự kiến tiếp tục giảm theo xu hướng của giá dầu thế giới.
Giá xăng dầu trong nước ngày 01/08 dự kiến tiếp tục giảm theo xu hướng của giá dầu thế giới.

Chia sẻ về vấn đề giá xăng dầu tiếp tục giảm giá, một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhận định việc giá dầu thế giới tiếp tục giảm sẽ kéo giá bán lẻ xăng dầu trong nước xuống. “Tôi cho rằng giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm. Mức giảm tùy thuộc vào việc trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG). Tuy nhiên lần giảm này chắc không nhiều, có thể quanh mức 2.000 đồng/lít”, vị này cho biết.

Được biết, kỳ điều hành lần này, cơ quan quản lý tiếp tục không chi quỹ BOG với tất cả mặt hàng xăng, dầu. Đồng thời thực hiện trích lập vào quỹ 950 đồng/lít với xăng E5 RON92, xăng RON95 là 950 đồng/lít, dầu diesel là 550 đồng/lít, dầu hỏa là 700 đồng/lít (kỳ trước là 800 đồng/lít) và dầu madut là 950 đồng/kg.

Cần bỏ quỹ bình ổn giá với xăng dầu

Nói về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh cho rằng vai trò của quỹ BOG với xăng dầu ngày càng mờ nhạt. Diễn biến thị trường gần đây cho thấy quỹ BOG không còn phù hợp, nên cân nhắc việc tiếp tục duy trì hay để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường.

Theo chuyên gia, cần thiết phải có nghiên cứu đánh giá lợi ích từ việc trích lập và thực hiện quỹ BOG trong suốt thời gian qua với nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. “Doanh nghiệp và người dân nếu không được lợi gì từ việc trích lập và chi sử dụng quỹ BOG thì không nên duy trì quỹ”, ông Trinh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng quỹ BOG đã tồn tại được hơn mười năm, có những đóng góp nhất định đối với việc giảm bớt sự biến động của thị trường xăng dầu. Tuy vậy, thực tế cho thấy, vai trò của quỹ BOG chỉ được thể hiện khi giá xăng dầu biến động ở phạm vi hẹp, trong thời gian ngắn. Nếu giá xăng dầu biến động mạnh, tăng giảm trong thời gian dài thì quỹ BOG gần như “hết phép”.

Còn chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định: Nhà nước có thể điều tiết giá xăng dầu thông qua chính sách thuế, phí nhưng về dài hạn thì phải có cơ chế dự trữ quốc gia.

Việc can thiệp bằng thuế, phí được áp dụng linh hoạt và có hiệu quả nhất định trong thời gian qua.

“Hiện nay chúng ta gần như không có dự trữ chiến lược về xăng dầu mà chỉ là dự trữ lưu thông để đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn trong vài ngày hoặc vài chục ngày. Nhiệm vụ này do đầu mối cấp 1, tức các nhà nhập khẩu xăng dầu đảm nhiệm, ông Ánh nói.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới

Tiếp tục phiên họp thứ 32, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Trong đó có các nội dung mới như: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail
Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail

Hacker đã vượt qua được lớp bảo mật xác thực hai yếu tố (2FA) để chiếm đoạt tài khoản Gmail của nhiều người dùng. Nạn nhân của vụ tấn công này thường là những người đã tham gia vào một chương trình khuyến mãi tiền số Ripple (XRP) giả mạo.

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ
EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ

Quý I/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.