Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đâu là nguyên nhân giá xăng dầu giảm mạnh, nhưng hàng hóa thực phẩm, rau xanh không chịu giảm?

Theo khảo sát của PV, thực phẩm, rau xanh ở các chợ truyền thống, chợ dân sinh tại khu vực quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội đang ở mức giá cao, dù xăng dầu đã hai lần giảm sâu. Nếu tình trạng này kéo dài, các biện pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ sẽ khó phát huy tác dụng.

Chiều 25/07, ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận, nhiều chợ dân sinh tại khu vực quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội như: Chợ Đại Từ, chợ Mai Động, chợ Lòng Thuyền… cho thấy, giá bán thực phẩm như:  Các loại thịt (heo, gà, bò, trâu); rau xanh: củ, quả giá không giảm mà còn có xu hướng tăng mạnh theo từng ngày.

Giá thực phẩm ở mức cao

Qua ghi nhận của PV, tại một số chợ nói trên thì, thịt lợn đứng đầu trong top mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Giá bán lẻ thịt lợn dao động trong khoảng 100.000 - 140.000 đồng/kg tùy loại. Ở một số chợ, giá từng loại thịt cụ thể đã tăng thêm 20.000 đồng/kg so với 1 tuần trước đó.

thịt
Thịt lợn đứng đầu trong top mặt hàng tăng giá mạnh nhất.

Cụ thể, thịt ba chỉ tại chợ Đại Từ hiện được bán với giá 140.000 đồng/kg, đắt hơn 20.000 đồng mỗi kg so với trước.

Ông Đào Quang Hiệp, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Đại Từ cho biết: "Những ngày gần đây, thịt lợn tăng giá chóng mặt, mỗi ngày một giá". Về nguyên nhân khiến thịt lợn tăng giá, các tiểu thương cho rằng, đó là do giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ đầu năm, cộng với chi phí vận chuyển tăng khi giá xăng dầu tăng cao. Bên cạnh đó, có thể do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc cũng đang tăng mua mặt hàng này.

Theo ông Hiệp, trong khoảng 02 tuần trở lại đây, giá thịt lợn đã tăng khoảng 10 - 20 giá. Thịt ba chỉ từ 120.000 đồng/kg tăng lên 140.000 đồng/kg; bắp giò tăng từ 110.000 đồng/kg lên 130.000 đồng/kg. Tương tự, thịt nạc vai, mông cũng tăng từ 110.000 đồng/kg đồng lên 120.000 đồng/kg. “Mức giảm của giá xăng, dầu chưa đủ thời gian để tác động đến giá thịt lợn ngoài chợ, vì giá thịt lợn chịu ảnh hưởng lớn từ nguồn cung, giá lợn hơi ở từng thời điểm", ông Hiệp nói.

c
Giá lợn hơi nhập vào cao, chi phí vận chuyển tăng nên giá bán bắt buộc phải tăng.

Chị Nguyễn Hồng Thanh, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ chợ Mai Động, quận Hoàng Mai bày tỏ: Sở dĩ giá thịt lợn từ đầu tháng Bẩy đến nay liên tục tăng giá mặc dù giá xăng có giảm là vì giá lợn hơi và lợn móc hàm đã tăng khoảng 20 giá. Giá nhập cao, chi phí vận chuyển tăng nên giá bán bắt buộc phải tăng. “Đầu năm giá lợn hơi chỉ 42.000-46.000 đồng/kg, giá thịt tôi bán là 100.000-120.000 đồng/kg nhưng hiện tại giá lợn hơi đã tăng gần gấp đôi, lên 69.000-75.000 đồng/kg nhưng giá thịt chỉ tăng từ 20.000-30.000 đồng/kg, nếu bán không khéo thì phải bù lỗ như chơi nên đi chợ bây giờ chỉ là để giữ khách chứ lời lãi không được bao nhiêu”, chị Thanh nói.

Thịt gà thì vẫn giữ nguyên mức giá, chưa có dấu hiệu hạ giá
Thịt gà thì vẫn giữ nguyên mức giá, chưa có dấu hiệu hạ giá.

Các loại thịt bò, thịt gà thì vẫn giữ nguyên mức giá so với lúc xăng chưa giảm. Thịt bò dao động từ khoảng 230.000 - 300.000 đồng tùy loại. Thịt gà công nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức 60.000 - 75.000 đồng tùy loại, gà ta nguyên lông khoảng 110.000 - 140.000 đồng/kg.

Còn giá các loại rau - mặt hàng "té nước theo xăng" nhiều nhất cũng chưa hề sụt giảm. Giá rau xanh vẫn đang phổ biến ở mức 15.000 - 25.000 đồng/kg. Chẳng hạn như rau bắp cải ở chợ Đại Từ ở mức 15.000 - 25.000 đồng/kg, đắt hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với tuần trước.

r
r.

Các loại rau khác như bắp cải đang có giá từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, hầu hết là giữ nguyên so với trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/07. Ở một số chợ, loại rau này còn tăng nhẹ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Rau muống vẫn khoảng 12.000 - 15.000 đồng/mớ, cải ngọt giá vẫn khoảng 15.000 đồng/kg, dưa chuột giữ nguyên giá 25.000 đồng/kg. 

Giá rau xanh nhập vào thay đổi từng ngày. Từ sau Tết Nguyên đán, xăng dầu tăng giá liên tục, rau xanh cũng tăng theo gấp 2 - 3 lần. Nhưng bây giờ, sau khi xăng dầu đã giảm mạnh 2 lần liên tiếp, giá rau xanh vẫn “cố thủ”.

Nguyên nhân khiến giá hàng hóa không chịu giảm

Nói về vấn đề trên, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính phân tích: Giá xăng dầu được điều chỉnh 10 ngày/lần và theo giá thị trường. Trong hai lần điều chỉnh gần đây, giá xăng dầu giảm nhưng doanh nghiệp sản xuất sẽ không thể điều chỉnh ngay giá hàng hóa mà họ căn cứ theo xu hướng giá chung.

Cụ thể, xăng dầu là một trong những yếu tố tác động lên giá thành hàng hóa. Các yếu tố khác có thể kể đến như giá nguyên vật liệu đầu vào, sắt thép, thức ăn chăn nuôi, phân bón… đều tăng.

Cũng theo ông Thịnh, thời gian qua giá hàng hóa tăng theo giá nguyên liệu đầu vào, trong đó có giá xăng và doanh nghiệp hạch toán dần vào chi phí sản xuất. Tùy ngành nghề, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Do đó sẽ rất khó để giá hàng hóa giảm ngay trong 10 ngày (theo kỳ điều hành xăng dầu).

“Việc điều chỉnh giá hàng hóa không thể thực hiện trong một sớm một chiều bởi thực tế khi giá đầu vào tăng, các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh và mất một khoảng thời gian nhất định giá mới ra đến thị trường. Giá xăng dầu giảm vừa qua chưa thể kỳ vọng sẽ có đợt giảm giá hàng hóa tương ứng. Có thể giá xăng dầu phải giảm 1-2 tháng, khi đó mới tác động đến giá hàng hóa bán ra trên thị trường”, Tiến sỹ Thịnh nói.

Mặt khác, theo Tiến sỹ Thịnh, nguyên tắc của người kinh doanh làm sao có thể được lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Vì vậy không loại trừ trường hợp có công ty lợi dụng bối cảnh hiện nay để giữ giá hoặc “té nước theo mưa”. Tuy nhiên, nếu có các biện pháp quản lý tốt thì việc giá cả hàng hóa tăng, giảm sẽ đi theo quy luật của thị trường.

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam
Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam

Ngày 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam...

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...