Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mít tinh Ngày thế giới không thuốc lá: Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Ngày 25/5, tại Trường THPT Hải An (TP. Hải Phòng), Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá thành phố tổ chức Mít tinh Ngày thế giới không thuốc lá. 

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố phát biểu.
Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố phát biểu.

Dự và chỉ đạo Mít tinh có Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và hơn 1.000 học sinh Trường THPT Hải An.

Theo thống kê trên toàn cầu, ước tính có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13 đến 15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. 

Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho thấy nhờ có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm từ 47,4% năm 2010 xuống còn 38,9% năm 2023. Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên giảm, trong đó, ở nhóm 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% năm 2014 xuống còn 1,9% năm 2022. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá. 

Các đồng chí lãnh đạo tham dự chương trình.
Các đồng chí lãnh đạo tham dự chương trình.

Tuy nhiên, những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 đến 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 đến 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Trước những tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; những năm qua, Hải Phòng đã chủ động triển khai nhiều hoạt động và đã có những bước tiến trong công tác phòng chống, giảm thiểu tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác này thời gian vẫn còn một số tồn tại khó khăn.

Phát biểu tại Mít tinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố cho biết: Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, nhằm tăng cường bảo vệ trẻ em; nâng cao nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác.

Phó Chủ tịch đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương phối hợp với ngành Y tế tổ chức thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023. Đồng thời, tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5/2024. 

Phó Chủ tịch tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương, công tác phòng chống tác hại thuốc lá, việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá của thành phố chúng ta sẽ có những bước tiến vững chắc trong thời gian tới, qua đó tạo hình ảnh đẹp của Hải Phòng trong mắt của du khách quốc tế, trong nước, bạn bè gần xa; cũng như giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ngay sau chương trình Mít tinh, các lực lượng tham gia diễu hành qua các tuyến phố nhằm tăng tuyên truyền tới người dân thành phố về việc phòng chống tác hại thuốc lá.

Quỳnh Nga(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Long An xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định an toàn, vệ sinh lao động
Long An xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định an toàn, vệ sinh lao động

UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Liên đoàn Lao động tỉnh; Công an tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội Doanh nhân trẻ; các Công ty, Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm theo Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Quảng Bình tăng cường đấu giá để tăng thu tiền sử dụng đất năm 2024
Quảng Bình tăng cường đấu giá để tăng thu tiền sử dụng đất năm 2024

Trước tình hình thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch đề ra, vào ngày 12/6/2024, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 1076/UBND-TH về việc đẩy mạnh đấu giá để tăng thu tiền sử dụng đất trong năm 2024.

Home Credit trao 100 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Huế
Home Credit trao 100 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Huế

Home Credit Việt Nam mới đây đã trao tặng 100 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Thừa Thiên Huế, khởi động hành trình Home Love 2024.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Tuyên Quang đạt khoảng 60 triệu USD trong 6 tháng năm 2024
Kim ngạch xuất nhập khẩu Tuyên Quang đạt khoảng 60 triệu USD trong 6 tháng năm 2024

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Tuyên Quang, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD; thu ngân sách xuất nhập khẩu đạt 9 tỷ đồng.

EVNNPC: Sản lượng điện thương phẩm tháng 5 tăng 18,44% so với cùng kỳ 2023
EVNNPC: Sản lượng điện thương phẩm tháng 5 tăng 18,44% so với cùng kỳ 2023

Tháng 5, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, đảm bảo cung cấp điện cho đời sống dân sinh và phát triển kinh tế xã hội tại 27 tỉnh phía Bắc. Sản lượng điện thương phẩm đạt 8,639 tỷ kWh, tăng 18,44% so với tháng 5/2023.

Bắt giữ 5 đối tượng đánh bạc bằng hình thức chọi trâu
Bắt giữ 5 đối tượng đánh bạc bằng hình thức chọi trâu

Ngày 17/6, thông tin từ Công an huyện Anh Sơn, đơn vị này vừa triệt phá thành công chuyên án đánh bạc bằng hình thức chọi trâu, bắt giữ 5 đối tượng.