Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Miệt mài theo lộ hút đinh

“Mình giúp ích gì được cho xã hội thì giúp, giúp nhiệt tình, dù việc nhỏ cũng phải làm hết tâm, hết sức và không suy tính chuyện thiệt hơn…”. Đó là chia sẻ của anh Lý Văn Minh (tên thường gọi là Mừng), nhiều năm qua tự thiết kế nhiều xe hút đinh chạy khắp các tuyến đường, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Anh Mừng và các xe hút đinh

Anh Mừng sinh năm 1981, quê ở khu phố Gia Huỳnh, phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), sau đó anh định cư tại ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu. Gia cảnh khó khăn, nhà chỉ có anh và mẹ già hơn 80 tuổi. Hằng ngày, từ lúc sáng sớm, anh bán cà phê và tranh thủ thời gian sửa xe cho khách qua đường.

Rong ruổi mọi nẻo đường

Trong quá trình sửa xe, anh nhận thấy hầu hết bánh xe bị xẹp đều do những đoạn dây thép ngắn, nhuyễn (thường thấy từ các loại dây thắng xe) đâm thủng lốp và ruột xe. Một số ít trường hợp bánh xe cán phải đinh, ốc vít, lá thép mỏng. Do bánh xe bị xẹp nên rất nhiều trường hợp công nhân trễ giờ vào ca, học sinh trễ học, người già phải dẫn xe đi bộ hàng cây số. Người đang tham gia giao thông trên đường mà bánh xe bị thủng lốp rất nguy hiểm.

Cách nay khoảng 3 năm, anh Mừng suy nghĩ phải làm một việc gì đó để giúp mọi người hạn chế gặp phải tình trạng trên, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Nghĩ là làm, sẵn nghề sửa xe, anh mày mò tự chế dàn nam châm gắn dưới thùng lôi phía trước và phía sau, dùng xe mô tô hai bánh kéo thùng lôi đi hút đinh trên khắp các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Gò Dầu, thị xã Trảng Bàng. Ban ngày bán cà phê, sửa xe, chăm lo mẹ già; tối đến, khoảng từ 18 đến 24 giờ, anh chạy xe đi hút đinh.

Anh ưu tiên chạy xe hút đinh trên tuyến đường đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, bệnh viện, trường học, chợ; tỉnh lộ 782, 784, 789, vì đây là những tuyến đường có đông người lưu thông đi làm, đi học, tham quan du lịch tại hồ Dầu Tiếng, núi Bà Đen, núi Cậu. Trong thùng lôi, anh để sẵn bình bơm hơi, vỏ, ruột xe, dụng cụ dùng để sửa và vá xe để khi gặp người có xe bị hư hỏng trên đường có thể ra tay giúp đỡ ngay.

“Những xe bị hư nặng quá phải thay vỏ, ruột, tôi chỉ lấy đúng số tiền để mua các vật này, để duy trì khoản tiền mua tiếp vỏ, ruột giúp người khác. Riêng tiền công vá và sửa xe thì tôi không lấy. Mình giúp ích gì được cho xã hội thì giúp, giúp nhiệt tình, dù việc nhỏ cũng phải làm hết tâm, hết sức và không suy tính chuyện thiệt hơn…”- anh Mừng bộc bạch.

Ông Hồ Văn Hai, ngụ ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước cho biết, anh Mừng có lối sống rất hoà đồng với bà con lối xóm, hay giúp đỡ người khác. Mặc dù mở tiệm sửa xe để mưu sinh, nhưng có nhiều trường hợp người già, các em nhỏ học sinh đem xe đến vá ruột, bơm hơi, chỉnh phanh anh lại không lấy tiền; thay ruột xe thì anh lấy đúng giá vốn và không tính tiền công. Việc hút đinh từ thiện của anh được người dân địa phương nhiệt tình ủng hộ. Đây là một việc làm thiện nguyện có ý nghĩa, giúp được rất nhiều người.

Ban đầu, anh chỉ tự chế một xe hút đinh, về sau thấy có quá nhiều trường hợp xe bị hư hỏng nên anh dành dụm tiền chế thêm 2 xe. Đến khung giờ đi hút đinh, anh điều khiển 1 xe, nhờ bạn bè hoặc người dân trong xóm điều khiển 2 xe còn lại. Xe hút đinh của anh Mừng được thiết kế không quá cồng kềnh, thùng lôi gắn nam châm nhỏ gọn. Khi chạy đi hút đinh, anh chạy chậm nên khá an toàn. Toàn bộ chi phí đổ xăng, sửa chữa, bảo trì các xe này do anh bỏ tiền túi ra. 

Vì đây là hoạt động mang tính chất thiện nguyện, nên trong xóm ai hỗ trợ được thì anh giao xe. Hôm nào mọi người đều bận việc không đi hút đinh cùng được, anh Mừng vẫn đi một mình, bất kể nắng mưa.

Đa số kim loại mà nam châm hút được là những đoạn ngắn dây thép nhuyễn

Mong muốn giúp được nhiều người hơn

Ngày qua ngày, anh Mừng vẫn miệt mài thực hiện công việc thiện nguyện này. Trung bình mỗi xe sau khi hút đinh về, anh ước chừng gom được từ 2-2,5kg các vật kim loại sắc nhọn như trên.

“Em Mừng làm việc này tôi rất ủng hộ. Phía sau thùng lôi xe hút đinh, em Mừng có để số điện thoại thật to để mọi người tiện lưu lại, khi xe gặp sự cố vào ban đêm thì liên hệ Mừng đến hỗ trợ. Có những đêm trời mưa to, tôi thấy em Mừng vẫn đi ứng cứu xe của người đi đường bị hư hỏng. Một việc khác mà tôi rất quý ở em Mừng, đó là mặc dù rất bận bịu với công việc mưu sinh và đi hút đinh hằng đêm nhưng em vẫn luôn quan tâm, chăm sóc mẹ già chu đáo”- ông Nguyễn Văn Hùng, hàng xóm của anh Mừng cho hay.

Theo anh Mừng, chỉ với 3 xe gắn nam châm như hiện tại là chưa đủ để đi hết các tuyến đường trọng điểm có đông người lưu thông. Do vậy, anh dự định tiếp tục dành dụm tiền để chế thêm xe hút đinh, nhân rộng mô hình này, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn rộng hơn, giúp được nhiều người dân hơn.

“Anh em xe ôm chúng tôi đánh giá cao việc anh Mừng hút đinh từ thiện. Lắm khi, xe ôm chở khách đi ban đêm bị xẹp bánh xe, khách than phiền, chủ xe dẫn bộ rất mệt. Cũng may có anh Mừng hỗ trợ xử lý rắc rối này. Tôi tin rằng, mặc dù hiện tại hoàn cảnh anh Mừng có gặp khó khăn nhưng với quyết tâm và tấm lòng thiện nguyện được nhiều người dân ủng hộ, anh sẽ thực hiện được mong muốn của mình”- ông Trần Thanh Nhân, người dân hành nghề xe ôm ở khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu chia sẻ.

H. Thủy (Nguồn: https://baotayninh.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón
Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở có hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng và không niêm yết giá; trị giá tang vật vi phạm gần 70 triệu đồng.