Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mô hình “Biến rác thành tiền" - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn ở Hải Hậu

Mô hình "Biến rác thành tiền" được các cấp hội phụ nữ trong huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định triển khai đã hơn 03 tháng. Ngoài giá trị cốt lõi là chung tay bảo vệ môi trường khỏi tác hại của rác thải, mô hình còn lan tỏa ra cộng đồng nhiều ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc.

Việc phân loại rác thải được thực hiện ngay tại hộ gia đình, và mang đến điểm thu gom vào ngày quy định đã trở thành thói quen.

Tháng 08/2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPH) huyện Hải Hậu chọn chi hội 8, xã Hải Cường làm điểm triển khai mô hình. Ban đầu, mô hình có 30 thành viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt, 15 phút trước khi tập dân vũ, bóng chuyền hơi, các chị em trong nhóm tiên phong thực hiện tuyên truyền, vận động hướng dẫn từng tổ phụ nữ, hội viên: Phân loại rác thải.

Chị Đoàn Thị Phưởng, Trưởng Ban quản lý nhóm chi hội 8, xã Hải Cường chia sẻ:

"Các gia đình đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn từ trước, nên khi triển khai mô hình, chúng tôi cũng có thuận lợi. Đối với rác vô cơ không tái chế được để vào đúng nơi quy định để đội thu gom rác của xã đưa ra lò đốt; rác hữu cơ được xử lý ngay tại hộ gia đình bằng mô hình có nắp đậy; rác vô cơ tái chế (vỏ lon, chai nhựa, giấy, bìa các loại...) chị em sẽ tự thu giữ trong nhà, vào 1 ngày quy định trong tháng sẽ cùng tập trung mang ra nhà văn hóa xóm, Ban quản lý nhóm sẽ chịu trách nhiệm nhận, phân loại và bán lấy tiền gây quỹ".

Một buổi thu gom tại nhà văn hóa.

Giờ đây việc phân loại và thu gom rác tái chế đã thành thói quen của mỗi hội viên, lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ. Có mặt tại một buổi thu gom “Biến rác thành tiền” tại chi hội 4, xã Hải Phương, không khí vui vẻ và tích cực khi đông đảo hội viên mang rác đến góp. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chi hội 4, xã Hải Phương cho biết: 

“Nói vận động ủng hộ tiền thì đơn giản, nhưng gom rác vô cơ tái chế bán, vừa ý nghĩa, vừa tốt cho môi trường, ai ai cũng ủng hộ. Gia đình tôi cũng đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn 03 năm nay. Tham gia mô hình, bên cạnh thùng rác vô cơ, hữu cơ, tôi để thêm 01 thùng đựng vỏ lon bia, chai nhựa. Hàng tháng vào ngày 30, tôi mang ra nhà văn hóa xóm góp cùng chị em”.

Trao tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tặng cây giống và làn nhựa cho hội viên.

Từ 1 chi hội điểm, sau 03 tháng triển khai, đến nay, trên địa bàn huyện Hải Hậu đã  253  chi hội với trên 7.000 thành viên tham gia mô hình “Biến rác thành tiền”.

Cũng từ mô hình, nhiều chi hội ở Hải Hậu đã đổi mới, sáng tạo trong cách làm để phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở như: đổi rác lấy cây xanh, làn nhựa, con giống,… Trong câu chuyện của các bà, các chị khi được nhận cây cau, ổi giống, ở xã Hải Phú, chúng tôi nghe thấy niềm hi vọng: 03-05 năm nữa mỗi cây cho thu hoạch quả, bán được 200 - 500.000 đồng, lại có tiền ủng hộ chi hội.

Chị Phạm Thị Kim Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Phú chia sẻ: “Triển khai mô hình “Biến rác thành tiền”, các chị em luôn nhắc nhở nhau, dù ít hay nhiều đều đáng quý, do vậy, trong ngày tổ chức thu gom đều cử chị em ghi chép công khai, rõ ràng: Số lượng, giá thành, quy ra tiền để mọi người đều biết. Sau đó, trong buổi sinh hoạt chi hội, thông báo tổng số tiền được tặng cho hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình “Triệu phần quà, san sẻ yêu thương”.

Thực hiện Kế hoạch số 59 ngày 20/03/2023 của Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh về việc triển khai hoạt động bảo vệ tài nguyên và môi trường năm 2023, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện xây dựng Kế hoạch triển khai hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, đặc biệt là duy trì, nhân rộng các mô hình “Phụ nữ chủ động thực hiện phân loại rác thải từ gia đình” và phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện Đề án quản lý, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2025.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện phong trào thực chất, ý nghĩa, nhân văn.

Những mô hình phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình; chống rác thải nhựa cụ thể hóa với mô hình “Biến rác thành tiền” và bảo vệ môi trường của các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện gây quỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điều đáng ghi nhận, từ những mô hình này đã lồng ghép được việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động xã hội, từ thiện, từ đó tạo sợi dây gắn bó với các hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện  với nhau, cùng nhau xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh.

Theo haihau.vn

Bài liên quan

Tin mới

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu
Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu

Ngày 03/5, Hải đội 301/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 3 tổ chức tuyên truyền cho 300 cán bộ cốt cán, đảng viên, đoàn viên, nhân dân, ngư dân trên địa bàn Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam

Sáng ngày 4/5, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tá Bế Hải Triều, Phó Cục trưởng Cục Dân vận làm Trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3.

Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng
Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường
Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.